17/01/2016 21:22 GMT+7

Leonardo DiCaprio: các vai diễn hay nhất và dở nhất

CHU TRẦN MINH ĐỨC
CHU TRẦN MINH ĐỨC

TTO - Có trong tay 26 vai diễn, sáu đề cử Oscar, Leonardo DiCaprio sau 25 năm hoạt động nghệ thuật đang là ngôi sao quyền lực nhất Hollywood hiện nay.

Từ trái qua: Tỷ phú bệnh hoạn trong The Aviator (2004); Gã trung lưu mộng làm giàu trong Revolutionary Road (2008);
Từ trái qua: Tỷ phú bệnh hoạn trong The Aviator (2004); Gã trung lưu mộng làm giàu trong Revolutionary Road (2008); "Thanh niên ưu tú" trong Catch me if you can (2002); Ông hoàng cổ phiếu kiêm chuyên gia lừa đảo trong Wolf of Wall street (2013); Đại gia si tình trong The Great Gatsby (2013) - Ảnh: Paramount, Warner Bros., DreamWorks

Các tờ báo lớn của Mỹ như Rolling Stone, IndieWire vừa đưa ra danh sách những vai chính đáng nhớ và đáng quên của tài tử 41 tuổi này.

Nhìn lại những nhân vật xuyên thời gian trong sự nghiệp Leonardo DiCaprio - Ảnh: GQ
Nhìn lại những nhân vật xuyên thời gian trong sự nghiệp Leonardo DiCaprio - Ảnh: GQ

 

Từ tỷ phú mị tình...

Tiểu thuyết Đại gia Gatsby in sâu trong trí tưởng tượng của nhiều người, đến độ trang ReelTalk nhận xét tiêu cực rằng Leonardo không giống như hình dung số đông về một Gatsby “vĩ đại” qua bộ phim The Great Gastby.

Tuy vậy, Matt Zoller Seitz của trang web nổi tiếng Roger Ebert.com đã bình chọn đây là vai hay nhất trong sự nghiệp của Leo: “một dấu ấn điển hình, Leonardo đã tạo hiệu ứng cho toàn bộ phim”.

Trên màn ảnh, nét mặt của anh chuyển từ trạng thái hờn ghen, hân hoan, đến tức giận, hạnh phúc rồi hụt hẫng, tiếc nuối… một cách hoàn hảo.

Ít ai biết từ thời trung học, Leo đã viết một bài… bình luận cá nhân sau khi đọc xong cuốn sách, thậm chí anh còn bị ám ảnh khi xem bản điện ảnh năm 1974 của tài tử Robert Redford. Những kí ức ấy giúp Leo hoàn toàn nhập vào vai gã nhà giàu đầy yếu đuối.

Gatsby “vĩ đại” cũng là vai hiếm hoi giúp Leonardo DiCaprio trở lại hình ảnh nam thần hút hồn ngày nào.

Vẻ bảnh bao hiếm hoi của Leo trên màn ảnh qua hình tượng Gatsby vĩ đại - Ảnh: Warner Bros
Vẻ bảnh bao hiếm hoi của Leo trên màn ảnh qua hình tượng Gatsby vĩ đại - Ảnh: Warner Bros

Một trong những vai đáng nhớ nhất ở ngưỡng 30 của Leonardo phải nhắc ngay tới Howard Hughes - nhân vật huyền thoại mà anh từng mơ một lần thử sức: “Ông là con người đa diện và vĩ đại. Một vai lớn trong sự nghiệp của bất kì nam diễn viên nào”.

Đạo diễn Martin Scorsese đã biến giấc mộng ấy thành sự thật trong The Aviator và Leo không bao giờ lãng phí cơ hội để chứng tỏ tài năng của mình. Hughes của thực tế là tỉ phú Mỹ có tất cả: tiền bạc, danh vọng, những cô gái…

Tuy nhiên, ông lại mắc chứng bệnh rối loạn ám ảnh bức bách, luôn đặt mình trong tính thế phải hoàn hảo, phải xuất chúng. Hughes của Leonardo vừa điên, vừa ngông, vừa đáng thương và tạo được sự cảm thông.

Nguyên mẫu Howard Hughes và phần hóa thân xuất sắc của Leo trong The Aviator (2004) - Ảnh tư liệu
Nguyên mẫu Howard Hughes và phần hóa thân xuất sắc của Leo trong The Aviator (2004) - Ảnh tư liệu

Năm đó, hàng loạt tờ báo lớn nhỏ dự đoán anh sẽ giành Oscar sau một Quả cầu vàng, một đề cử BAFTA. Tuy nhiên, chiến thắng lại rơi vào tay Jamie Foxx trong vai huyền thoại nhạc RnB Ray Charles.

Nhân vật Jordan Belfort mà Leonardo thể hiện trong The wolf of Wall street - Ảnh: Paramount Pictures

Điểm chung trong những vai hay nhất mà Leo có được là sự mù quáng, bảo thủ, kể cả tốt lẫn xấu.

Có duyên, có khiếu với những vai… có thật

Leonardo cũng rất có duyên và có khiếu với những vai… có thật. Điển hình là “sói già” Jordan Belfort trong bộ phim đình đám nhất nhì năm 2012 - The Wolf of Wall Street.

Là một kẻ có đầu óc kinh doanh và chiến lược, “nhìn xa trông rộng” xong vì muốn phất nhanh, Jordan không từ bỏ thủ đoạn nào, kể cả lừa đảo. Ở thời kỳ huy hoàng, ông và cộng sự của mình lộng hành thị trường chứng khoán, khiến bao người chao đảo.

Sự điên rồ của gã sống theo chủ nghĩa khoái lạc đã được Leonardo truyền tải trọn vẹn qua gương mặt ngạo nghễ, láu cá, đặc biệt là những tiếng cười và điệu nhảy ăn mừng khi thắng cổ phiếu. Vai diễn đưa Leo lên một tầm cao với đề cử Oscar thứ ba cho vai chính và một giải Quả cầu vàng.

Trong Catch me If you can, anh đóng vai cậu thanh niên 16 tuổi Frank Abagnale (nguyên mẫu thật) vì bất mãn với đơn ly dị của bố mẹ, quyết tâm “trả thù” bằng cách làm những điều chưa từng có!

Cậu giả danh Phi công của hãng hàng không Pan American World Airways, mạo nhận là Giám đốc khoa nhi tại bệnh viện Georgia, thậm chí còn là Trợ lý chánh án tại toà án tối cao bang Louisiana.

Ngoài ra Frank còn ký hơn 4 triệu USD ngân phiếu giả ở tổng cộng 50 bang nước Mỹ và 26 nước trên thế giới khi mới 19 tuổi! 

Lúc sinh thời, cây bút kỳ cựu Roger Ebert khẳng định Leo quá xuất sắc, tiểu thuyết gia Stephen Hunter tin rằng tài tử đã xóa nhòa hình ảnh thần tượng bằng lối nhập vai “vô tiền khoáng hậu”.

...Đến gã trung lưu mơ đổi đời

Lần trở lại màn ảnh cùng “người tình” Kate Winslet trong Revolutionary Road được xem là bước chuyển mình quan trọng của Leonardo hơn bất kì hình tượng hầm hố, dữ dằn mà anh cố gắng gầy dựng suốt một thập niên qua để khán giả, nhất là phái nữ, quên đi một Jack Dawson thư sinh thơ mộng.

Dĩ nhiên không có Jack và Titanic thì khó có Leo hôm nay, song với diễn viên thực thụ, bị nhớ hoài một vai là điều không nên.

Trong lần tái hợp, Leo và Kate không phải tăng hay giảm cân, đội tóc giả hay để râu… để cải trang, nhờ thế khán giả thấy họ trưởng thành trong vai đôi vợ chồng bức bí với cuộc sống không vừa ý từ công việc đến xã hội.

Nhận định của New York Daily News như sau: “Nếu như Kate Winslet đem đến những thảng thốt đầy rung cảm thì Leonardo với đôi mắt mỏi mệt, bờ vai rệu rã hoàn toàn chinh phục khán giả”.

Tờ Rolling Stone còn nhấn mạnh: “Leo đã mang vạn lần sầu của người đàn ông thất bại” để ám chỉ thành công của vai diễn.

Vẻ điển trai hút hồn của Leo khi đóng Romeo & Juliet năm 1996.
Vẻ điển trai hút hồn của Leo khi đóng Romeo & Juliet năm 1996.
Chàng Jack trong Titanic từng là

Chàng Jack trong Titanic từng là "hoàng tử" trong mơ của nhiều cô gái từ thế kỷ trước

 

Mâm xôi vàng và những nỗ lực lãng phí

Trước Titanic, Leonardo đóng vai chính trong Total Eclipse nhưng vai diễn đồng tính dường như quá sức với tuổi 20 của anh ngoài nụ cười vô tư và đôi mắt long lanh.

Tiếp tục kém may mắn, hình tượng Vua Louis XIV trong The man in the iron mask hoàn toàn khiến Leo mất tự chủ. Xuất hiện trẻ trung và đỏm dáng giữa một “rừng” sao gạo cội từ Gabriel Byrnem, John Malkovich đến Gerard Depardieu, Jeremy Irons… sự yếu kém của chàng càng dễ lộ ra, khiến anh phải nhận giải Mâm xôi vàng đầu tiên.

Vận đen không từ bỏ Leo ngay cả khi anh chọn được một dự án hứa hẹn, phim phiêu lưu mạo hiểm The Beach của Danny Boyle. Vai của anh (một khách du lịch vô tình khám phá ra đảo thiên đàng) được viết hời hợt cộng với nét trẻ thơ ngô nghê, Todd McCarthy của tờ Variety chê thẳng thừng: “Vai diễn không đủ sức nặng, không có cá tính riêng, hoàn toàn thiếu thuyết phục trong mọi tình huống…”. Lỗi có thể không nằm ở Leo nhưng anh vẫn ẵm thêm một đề cử Mâm xôi vàng!

Từ trái qua: Quân nhân lý tưởng trong Blood Diamond (2006); Vua Louis XIV trong The Man in the Iron Mask (1998); Nhà thơ trẻ trong Total Eclipse (1995); Gã trai mới lớn mê du lịch trong The Beach (2000); Điệp viên CIA trong Body of Lies (2008) - Ảnh: 20th Century Fox, Warner Bros., Fine Line
Từ trái qua: Quân nhân lý tưởng trong Blood Diamond (2006); Vua Louis XIV trong The Man in the Iron Mask (1998); Nhà thơ trẻ trong Total Eclipse (1995); Gã trai mới lớn mê du lịch trong The Beach (2000); Điệp viên CIA trong Body of Lies (2008) - Ảnh: 20th Century Fox, Warner Bros., Fine Line

Khi đã khôn ngoan hơn, “nhìn xa trông rộng” hơn, Leo đôi khi vẫn bị hớ. Anh chàng từng nhuộm tóc nâu, đeo tròng mắt vì muốn hóa thân hoàn hảo trong vai điệp viên của Body of Lies, sau khi xem The Parallax View (1974) và Three days of the Condor (1975) lấy cảm hứng. Tiếc thay, chẳng ai buồn ngó ngàng đến nỗ lực của chàng, bộ phim vì thế cũng dần trôi vào quên lãng.

Năm 2006, Leo được đề cử Oscar cho vai nam chính trong Blood diamond, nhưng nhìn lại, các nhà phê bình vẫn không cảm nổi nhân vật Danny Archer - gã quân nhân xuất ngũ có kí ức tang thương. Bộ phim không chỉ dấy lên cuộc tranh cãi xoay quanh sự kiện buôn lậu kim cương và nhập vũ khí trái phép của thế giới ngầm, mà ngữ điệu Krio của Leo cũng bị mổ xẻ, chê bai.

*Oscar 2016: Leonardo DiCaprio nắm 99% vận may đoạt giải lần đầu tiên

CHU TRẦN MINH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên