11/01/2016 08:40 GMT+7

Quả cầu vàng 2016: Đêm của Leonardo DiCapiro và The revenant

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Ngày 11-1, mùa giải thưởng của điện ảnh Mỹ chính thức bắt đầu với lễ trao giải Quả cầu vàng. Với kết quả của giải Quả cầu vàng, đêm hội Oscar sắp tới càng trở nên khó dự đoán hơn.

*Xem những hình ảnh đáng nhớ tại lễ trao giải Quả cầu Vàng 2016

Leonardo DiCapiro trong The revenant - Ảnh: Guardian
Leonardo DiCapiro trong The revenant - Ảnh: Guardian

* Leonardo DiCaprio ăn thịt sống, đánh gấu thật trong "vai diễn khó nhất"

11g30: Sau giải đạo diễn dành cho Alejandro G. Iñárritu cùng giải diễn viên của Leonardo DiCaprio, không có gì ngạc nhiên khi The revenant (Người về từ cõi chết) lên đỉnh vinh quang với giải phim tâm lý hay nhất.

Như vậy, các ứng cử viên Spotlight (Tâm điểm) và Carol đều trắng tay một cách đáng tiếc. Tương tự là tiếc nuối cho "bom tấn" độc đáo, sáng tạo Mad Max (Max điên). Dù vậy, chiến thắng của The revenant cũng hợp lý khi thực chất đây là sự tôn vinh dành cho bao nỗ lực của DiCaprio trong suốt sự nghiệp diễn xuất.

Với kết quả của giải Quả cầu vàng, đêm hội Oscar sẽ càng trở nên khó dự đoán hơn. Chắc chắn DiCaprio khẳng định vị thế ứng cử viên số một của giải nam diễn viên chính, nhưng “khẩu vị” của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ có thể sẽ khác biệt với Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood. Và những tác phẩm như Carol hay Spotlight vẫn còn nguyên vẹn cơ hội.

*Xem clip Leonardo DiCaprio và Lady Gaga nhận giải

Leonardo DiCapiro giành tượng Quả cầu vàng thứ ba. Ảnh: NBC
Leonardo DiCapiro giành tượng Quả cầu vàng thứ ba. Ảnh: NBC

11g: Nam diễn viên Leonardo DiCapiro giành tượng Quả cầu vàng thứ ba với vai diễn đầy gai góc trong The revenant (Người về từ cõi chết).

Trước The revenant, DiCaprio đã giành ba giải Quả cầu vàng với The aviator (Phi công) và The wolf of Wall Street (Sói già phố Wall). Nhiều khả năng với đà thắng lợi này, cuối cùng anh cũng sẽ được nâng tượng vàng Oscar vào tháng 2 tới sau nhiều lần được đề cử.

Trên sân khấu, DiCaprio mô tả The revenant là tác phẩm về sự tin cậy lẫn nhau và tinh thần vượt khó của con người. Anh kể quá trình làm phim vô cùng cực khổ “như sống trong địa ngục” và nói lời cảm ơn đạo diễn  Alejandro G. Iñárritu.

Leonardio DiCaprio tràn đầy cơ hội đoạt giải Oscar - Ảnh: Reuters
Leonardio DiCaprio tại giải Quả Cầu vàng 2016 - Ảnh: Reuters

10g55: Một lần nữa bộ phim The Martian (Người về từ Hỏa tinh) lại giành vinh quang. Lần này là giải phim hài/ca nhạc hay nhất. Trong khi đó nữ diễn viên kiêm ca sĩ Brie Larson gây ngạc nhiên với chiến thắng ở hạng mục nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim tâm lý.

The Martian đánh dấu sự trở lại phong độ đầy ấn tượng của đạo diễn huyền thoại Ridley Scott, người từng để lại dấu ấn với những tác phẩm xuất sắc như phim viễn tưởng Alien (Quái vật không gian) và Blade runner, phim chiến tranh Black hawk down (Diều hâu đen gãy cánh), phim sử thi Gladiator (Dũng sĩ giác đấu) đoạt giải Oscar…

Còn Brie Larson bắt đầu sự nghiệp từ truyền hình và được đánh giá rất cao trong tác phẩm Room (Căn phòng) đầy căng thẳng và giàu cảm xúc. Chiến thắng của cô là một ngạc nhiên vì cô vượt qua hai ứng cử viên sáng giá nhất Cate Blanchett và Rooney Mara.  

Jennifer Lawrence giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc
Jennifer Lawrence giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc. Ảnh: Reuters.

10g50: Nữ diễn viên Oscar Jennifer Lawrence tiếp tục tỏa sáng trong năm 2016 với giải nữ diễn viên chính hạng mục hài/ca nhạc. 

Lawrence giành tượng Quả cầu vàng với vai diễn trong phim Joy (Cô gái mang tên niềm vui), bộ phim sẽ sớm được trình chiếu tại Việt Nam trong thời gian tới. Mới 25 tuổi nhưng Lawrence đã sưu tập đủ các giải thưởng Oscar, Quả cầu vàng, BAFTA... 

Trên sân khấu, Lawrence nói lời cảm ơn đạo diễn David O Russell, người đã dạy cô rất nhiều trong sự nghiệp.  

10g30: The Revenant (Người về từ cõi chết) của nam diễn viên Leonardo DiCaprio có giải thưởng quan trọng đầu tiên. Đó là giải đạo diễn xuất sắc nhất dành cho nhà làm phim Mexico Alejandro González Iñárritu.

Năm ngoái, đạo diễn Iñárritu giành giải Quả cầu vàng kịch bản hay nhất với Birdman (Người chim). Sau đó ông tiếp tục đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất với tác phẩm độc đáo này. Để giành được vinh quang hôm nay, Iñárritu phải vượt qua hàng loạt đối thủ lớn như Ridley Scott với The Martian (Người về từ Hỏa tinh), George Miller với Mad Max (Max điên), Todd Haynes của Carol và đặc biệt là Tom McCarthy của Spotlight (Tâm điểm).

Nam diễn viên Tom Hanks có bài phát biểu vừa xúc động vừa hài hước để ca ngợi ngôi sao da màu Denzel Washington, người được trao giải thành tựu trọn đời. 

9g50: Một bất ngờ lớn xảy ra trong lễ trao giải Quả cầu vàng là ngôi sao nhạc pop lừng danh Lady Gaga, người đã quá quen với các giải thưởng âm nhạc, nghẹn ngào xúc động khi lên nhận giải... nữ diễn viên phim truyền hình.

Nữ ca sĩ Lady Gaga tại lễ trao giải Quả cầu vàng - Ảnh: Reuters
Nữ ca sĩ Lady Gaga tại lễ trao giải Quả cầu vàng - Ảnh: Reuters

Lady Gaga nhận tượng Quả cầu vàng hạng mục nữ diễn viên chính trong loạt phim truyền hình ngắn. Vai diễn đem lại vinh quang cho cô là nữ chủ nhân khách sạn huyền bí và khát máu trong loạt phim American horror: Hotel (Chuyện kinh dị Mỹ: Khách sạn).  

Lady Gaga không giấu được sự ngạc nhiên và xúc động khi người dẫn chương trình đọc tên cô. “Đây là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong đời tôi” - Gaga rơi nước mắt nói. Cô tiết lộ mình luôn muốn trở thành diễn viên trước khi làm ca sĩ. 

Trước đó, bộ phim Hungary Son of Saul (Con trai của Saul) giành giải phim nước ngoài hay nhất. Son of Saul kể câu chuyện thời diệt chủng Do Thái trong Thế chiến II, đã được nhiều chuyên gia điện ảnh đánh giá là bộ phim hay nhất trong năm 2015. Trước đó Son of Saul đã có giải thưởng ở Liên hoan phim Cannes.

Sylvester Stallone chụp ảnh cùng gia đình tại lễ trao giải. Ảnh: Reuters.
Sylvester Stallone chụp ảnh cùng gia đình tại lễ trao giải. Ảnh: Reuters.

9g40: Giải nam diễn phụ xuất sắc nhất có chủ. Vinh quang thuộc về ngôi sao cơ bắp lừng lẫy một thời Sylvester Stallone với vai diễn từng đưa ông trở thành ngôi sao từ 39 năm trước.

Stallone đoạt giải nhờ quay trở lại với vai diễn biểu tượng Rocky Balboa của loạt phim quyền Anh Rocky. Trong phim Creed, một Rocky Balboa đã già yếu, mang bệnh nặng trong người trở thành huấn luyện viên của con trai một đối thủ cũ.

Trong nhiều năm qua, Stallone chỉ lao vào những phim hành động nhạt nhẽo và vô nghĩa, nhưng khi trở lại với vai diễn cũ, ông đã thể hiện khả năng diễn xuất đầy ấn tượng. Trên sân khấu, Stallone nói: “Xin cảm ơn Rocky Balboa, người bạn tưởng tượng tuyệt vời nhất mà tôi có”.

Sau Stallone, một gương mặt quen thuộc khác của Hollywood lên nhận giải. Đó là biên kịch nổi tiếng Aaron Sorkin với giải kịch bản xuất sắc nhất dành cho tác phẩm Steve Jobs. Như vậy đây là giải Quả cầu vàng thứ hai của Steve Jobs dù bộ phim thất bại thảm hại về doanh thu. Biên kịch Sorkin và đạo diễn Danny Boyle hẳn sẽ cảm thấy rất an ủi.

Aaron Sorkin được đánh giá là một trong những nhà biên kịch “quyền lực” nhất Hollywood. Ông từng đoạt giải Quả cầu vàng kịch bản hay nhất với The social network (Mạng xã hội), và nhận giải Oscar kịch bản chuyển thể.

Biên kịch
Biên kịch "quyền lực" Aaron Sorkin - Ảnh: Reuters
Matt Damon
Matt Damon giành giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim thể loại hài/ca nhạc. Ảnh: Reuters.
Actors Bernal, Peters and Kirke pose backstage with the award for Best Television Series - Musical or Comedy for
Các diễn viên Gael Garcia Bernal, Bernadette Peters và Lola Kirke hân hoan với giải thưởng phim truyền hình hay nhất Mozart in the Jungle. Ảnh: Reuters.

9g20: Bộ phim khoa học viễn tưởng xuất sắc The Martian (Người về từ Hỏa tinh) của đạo diễn lừng danh Ridley Scott có giải thưởng đầu tiên. Đó là tượng vàng dành cho nam diễn viên Matt Damon. 

Matt Damon đánh bại “người dơi” Chritian Bale trong The big short (Bán khống) cùng các đối thủ như Steve Carell, Al Pacino và Mark Ruffalo để giành giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim hài/ca nhạc. Trên sân khấu, Damon nói lời cảm ơn chân thành đối với đạo diễn Ridley Scott.

The Martian kể câu chuyện một phi hành gia bị mắc kẹt trên hành tinh đỏ khô cằn, hoang vắng và đã nỗ lực chiến đấu để chống lại số phận. Bộ phim từng được trình chiếu tại Việt Nam.

Không ngoài dự đoán, kiệt tác hoạt hình Inside out (Những mảnh ghép cảm xúc) của hãng Pixar đã đoạt giải phim hoạt hình hay nhất. Inside out - câu chuyện về những diễn biến đầy phức tạp trong tâm trí một cô bé gái - đánh dấu sự trở lại phong độ của Pixar sau nhiều bộ phim gây thất vọng. Sau Quả cầu vàng, hầu như chắc chắn Inside out cũng sẽ chinh phục giải Oscar. 

9g: Đạo diễn tài ba Quentin Tarantino lên nhận giải nhạc nền xuất sắc nhất thay cho nhạc sĩ Ennio Morricone với phim The hateful eight (Tám kẻ hận thù). Đây là tác phẩm Viễn Tây mới nhất của đạo diễn Kill Bill (Giết Bill), được giới phê bình đánh giá là một bộ phim độc đáo đậm chất Tarantino.

Rachel Bloom poses with her award for Best Performance by an Actress in a Television Series - Musical or Comedy for her role in
Rachel Bloom giành giải nữ diễn viên xuất sắc hạng mục truyền hình với vai diễn trong phim truyền hình nhiều tập Crazy Ex-Girlfriend. Ảnh: Reuters.

 

Nữ diễn viên Kate Winslet khoe tượng Quả cầu vàng - Ảnh: Reuters
Nữ diễn viên Kate Winslet khoe tượng Quả cầu vàng - Ảnh: Reuters

8g30: Ngôi sao Kate Winslet mở đầu đêm hội Hollywood với giải nữ diễn phụ xuất sắc nhất. Winslet giành vinh quang với vai diễn trong bộ phim Steve Jobs, kể về cuộc đời người sáng lập tập đoàn công nghệ Mỹ Apple.

Như vậy, nữ diễn viên từng đoạt cả giải Oscar và Quả cầu vàng vượt qua những đối thủ nặng ký như các ngôi sao kỳ cựu Jane Fonda, Helen Mirren và Jennifer Jason Leigh, cũng như gương mặt mới Alicia Vikander.

Quả cầu vàng luôn được đánh giá là giải thưởng tiền Oscar quan trọng nhất. Theo AFP, các chuyên gia điện ảnh nhận định bộ phim Spotlight (Tâm điểm) - câu chuyện về các nhà báo ở Boston lôi ra ánh sáng hành vi xâm hại tình dục của một số linh mục Thiên Chúa giáo - nhiều khả năng sẽ giành vinh quang.

“Tôi nghĩ Spotlight sẽ thắng bởi đó là bài ca tôn vinh báo chí và giải Quả cầu vàng do 90 nhà báo quyết định. Tuy nhiên có rất nhiều khả năng khác. Năm nay sẽ đầy bất ngờ” - AFP dẫn lời biên tập viên Timothy Gray của tạp chí Variety nhận định.

Các tác phẩm tranh giải phim tâm lý hay nhất còn có mối tình đồng tính Carol của hai nữ diễn viên tài năng Cate Blanchett và Rooney Mara, The revenant (Người về từ cõi chết) của Leonardo DiCaprio, câu chuyện về một vụ bắt cóc căng thẳng Room (Căn phòng) và “bom tấn” mùa hè Mad Max: Fury road (Max điên: Con đường tử thần).

Ở hạng mục phim hài/ca nhạc hay nhất, The big short (Bán khống) kể về cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ 2007-2008 được xem là ứng cử viên lớn. Cạnh tranh với The big short The Martian (Người về từ Hỏa tinh), Spy (Quý bà điệp viên) và Trainwreck (Sụp đổ).

Tại cuộc đua nam diễn viên xuất sắc nhất, giới chuyên gia dự đoán DiCaprio sẽ chiến thắng với vai diễn đầy góc cạnh trong The revenant. Thậm chí nhiều người tin rằng nam diễn viên tài năng 41 tuổi sẽ đoạt giải Oscar.

“Có cảm giác rằng đây sẽ là năm của DiCaprio” - chuyên gia Tom O’Neil, người sáng  lập trang web điện ảnh GoldDerby, cho biết. Michael Fassbender với Steve Jobs và người đoạt giải Oscar năm ngoái Eddie Redmayne trong The Danish girl (Cô gái Đan Mạch) cũng được đánh giá cao.

Tại hạng mục nữ diễn viên chính, Cate Blanchett và Rooney Mara sẽ cạnh tranh nhau dữ dội. Ẩn số là nữ diễn viên mới nổi Alicia Vikander trong The Danish girl.

Không giống như Oscar, Quả cầu vàng còn trao các giải thưởng truyền hình. Năm nay có rất nhiều loạt phim truyền hình gây ấn tượng như Mr. Robot (Ngài Robot), Narcos (Buôn ma túy), Orange is the new black (Cam là màu đen mới) hay siêu phẩm Game of thrones (Cuộc chiến ngai vàng)…

Sáng nay, mọi ánh mắt đổ dồn vào người dẫn chương trình nổi tiếng Ricky Gervais, danh hài Anh vơi những màn chọc cười chuyên “thọc lét” những ngôi sao hạng A của Hollywood.

Khi dẫn chương trình Quả cầu vàng, ông từng diễu cợt hàng loạt diễn viên nổi tiếng, từ Mel Gibson cho đến Angelina Jolie, thậm chí cả Hiệp hội báo chí nước ngoài (HFPA), tổ chức đứng sau giải Quả cầu vàng.

Kate Winslet
Kate Winslet hôn lên giải thưởng. Ảnh: Getty.
Nữ diễn viên Rooney Mara, ứng cử viên hàng đầu giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trên thảm đỏ Quả cầu vầng - Ảnh: Reuters
Nữ diễn viên Rooney Mara, ứng cử viên hàng đầu giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trên thảm đỏ Quả cầu vầng - Ảnh: Reuters
Nữ diễn viên Emmy Rossum kiều diễm với chiếc váy đỏ - Ảnh: Reuters
Nữ diễn viên Emmy Rossum kiều diễm với chiếc váy đỏ - Ảnh: Reuters
Đây sẽ là năm của Leonardo DiCaprio chăng - Ảnh: Reuters
Đây sẽ là năm của Leonardo DiCaprio chăng - Ảnh: Reuters

 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên