26/03/2015 11:21 GMT+7

Xem phim Dịu dàng: "dịu dàng không chịu nổi"

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Một sinh vật dịu dàng là truyện ngắn viết từ thế kỷ 19 của nhà văn Nga F. Dostoyevsky. Thật khó tin câu chuyện ấy lại là cảm hứng cho một bộ phim Việt, bối cảnh miền Tây...

Dustin Nguyễn và Thanh Tú với năng lực diễn xuất và vẻ hợp vai là một trong những yếu tố giúp Dịu dàng có một ngôn ngữ điện ảnh khá đặc biệt... Phim khởi chiếu từ ngày 27-3 tại VN - Ảnh: ĐPCC
Dustin Nguyễn và Thanh Tú với năng lực diễn xuất và vẻ hợp vai là một trong những yếu tố giúp Dịu dàng có một ngôn ngữ điện ảnh khá đặc biệt... - Ảnh: ĐPCC

Thiện (Dustin Nguyễn) là chủ một tiệm cầm đồ ở một nơi chốn khá hẻo lánh, xa Sài Gòn và không có vẻ gì sung túc. Linh (Thanh Tú) là một cô gái trẻ mồ côi sống với hai bà dì đông con không chồng, thường xuyên tàn nhẫn với cháu gái.

Linh thường đến tiệm cầm đồ của Thiện để cầm những món trang sức lặt vặt mà bố mẹ cô để lại. Linh thu hút Thiện bởi cả vẻ ngoài lẫn tính cách trong những lần hai người giao tiếp.

Thiện quyết định cưới Linh vì tin và muốn rằng mình sẽ mang lại hạnh phúc cho cô gái bé nhỏ bất hạnh này. Họ đã gắng sống với nhau nhưng cuộc sống không đơn giản như họ suy tính...

Những ai từng đọc Dostoyevsky sẽ quen với cách xây dựng bi kịch của ông trong nhiều truyện ngắn. Nhưng nếu không có Lê Văn Kiệt, chắc sẽ khó có ai hình dung rằng những câu chuyện thường thấm đẫm bản sắc Nga ấy lại có thể được Việt hóa bằng ngôn ngữ điện ảnh nhuần nhị như thế.

Chỉ khác một chút là thay vì bí mật của nhân vật kể chuyện trong truyện Dostoyevsky là quá khứ đi lính thì Thiện của Dịu dàng lại là quá khứ của một thời trường dòng...

Chia sẻ với PV Tuổi Trẻ, Lê Văn Kiệt bảo vì anh thích một khái niệm (hay một định nghĩa) về những người thích giảng đạo nhưng lại không bao giờ trở thành người phụng sự trong nhà thờ. Thiện là một người gánh trên mình khái niệm ấy.

Hơn cả một vai chính, Thiện của Dustin Nguyễn gần như gánh đến 70% thành bại của phim vì nhịp phim và diễn tiến câu chuyện luôn bám sát những ứng xử, chuyển biến, hành động của Thiện.

“Tôi từng muốn một diễn viên phải là người Việt chứ không phải Việt kiều. Tôi thích nghe ngôn ngữ thoại thật VN, nhưng nếu diễn xuất, tôi nghĩ khó có ai diễn được như cách Dustin Nguyễn chinh phục chúng tôi. Anh ấy quá tài năng!” - Lê Văn Kiệt bày tỏ.

Thiện bằng sự dịu dàng không thể chịu nổi của mình, bằng sự tiết chế lời nói đến cay nghiệt đã không chỉ tác động vào cô vợ tên Linh của anh mà còn khiến khán giả rơi mãi vào sự bức bối ngột ngạt không lối thoát. Như cái cách mà Linh cảm thấy trong cuộc sống vợ chồng với Thiện, có lẽ thế.

Không bối cảnh hoành tráng, phim chỉ quẩn quanh chủ yếu trong căn nhà của Thiện, một khoảng không gian mở hơn tại nhà hai bà dì, loáng thoáng một vài nhân vật phụ, bởi Dịu dàng tập trung chủ yếu vào Thiện và Linh.

Thanh Tú là một bất ngờ với không chỉ khán giả. Lê Văn Kiệt nhìn thấy Tú khi đang nói chuyện với Kiều Trinh - mẹ cô (vai một trong hai bà dì của Linh). Thanh Tú ngồi sau lưng mẹ, khép nép và im lặng.

“Nhưng khuôn mặt ấy, sự đặc biệt của đường nét và thần thái ấy khiến tôi ngay lập tức hiểu rằng đó là Linh!”. Ðúng là đạo diễn Lê Văn Kiệt đã không nhầm bởi Thanh Tú dù chưa thể hiện được chất diễn tài năng đến ngạc nhiên như Dustin Nguyễn nhưng cô thật sự là một phát hiện có thể so sánh như Ninh Dương Lan Ngọc của Cánh đồng bất tận năm nào.

Không phải là một cái tên xếp trong “nhóm” những nhà làm phim độc lập nhưng Dịu dàng của Lê Văn Kiệt lại làm người ta ngạc nhiên vì sự cầu kỳ đến tỉ mẩn đầy kỹ lưỡng trong thao tác ngôn ngữ điện ảnh.

Không tìm kiếm một chủ đề ăn khách đã đành, Lê Văn Kiệt còn chủ động làm khó khán giả bằng nhịp phim, bằng sự ẩn dụ của thoại, của tính cách, sẽ là khó hơn nếu khán giả không phải là độc giả của truyện ngắn mà Dostoyevsky đã từng viết trước đây.

Hỏi Kiệt, có nghĩ là phim sẽ kén khán giả không, Kiệt trả lời: Khi làm phim đã nghĩ nó sẽ dành cho khán giả, chỉ có thể không phải là đa số thôi...

Phim khởi chiếu từ ngày 27-3 tại VN 

Trong Dịu dàng, đạo diễn không sử dụng “tiếng nói nội tâm” mà tập trung nhiều vào diễn xuất của diễn viên, và ở điểm này anh đã làm tốt khi khiến một diễn viên mới vào nghề như Nguyễn Thanh Tú phối diễn rất đạt với một gương mặt quen thuộc như Dustin Nguyễn.

Nếu Tú là ngơ ngác, khó nắm bắt thì Dustin trong diện mạo, cử chỉ bật ra được nét vừa bảo thủ, lạnh lùng vừa pha chút hoang mang.

Cặp đôi lệch tuổi sống đời vợ chồng trong ngôi nhà lành lạnh, thiếu sức sống với một thái độ canh chừng hơn là hòa hợp, nên khi bi kịch xảy ra là điều ta tin được.

Đạo diễn PHAN ĐĂNG DI

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên