21/12/2014 18:13 GMT+7

10 phim điện ảnh hay nhất năm 2014

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Chuyên mục Giải trí của Hãng tin Anh BBC vừa công bố top 10 bộ phim hay nhất năm 2014. Đứng đầu danh sách là phim Get on up (tạm dịch Đứng dậy nào) của Hãng Universal.

TTO giới thiệu cùng bạn đọc (thứ tự xếp từ dưới lên):

10. Whiplash (tạm dịch Khát vọng nhịp điệu) của Hãng Sony Pictures Classics

Bộ phim Whiplash của Hãng Sony Pictures Classics được giới phê bình đánh giá cao tại Liên hoan phim Sundance 2014 (Mỹ).

Đây là phim của đạo diễn Damien Chazelle nói về Andrew Neyman (nam diễn viên Miles Teller đóng) - một tay trống trẻ chuyên về nhạc jazz khá quyết tâm theo đuổi đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc bên bờ biển miền Đông nước Mỹ.  

Cuộc đời của chàng trai trẻ Neyman dường như thay đổi hẳn khi được nhận vào một trường dạy nhạc nổi tiếng với sự hướng dẫn của thầy Terence Fletcher (diễn viên J.K. Simmons đóng).

Niềm đam mê vươn tới sự hoàn hảo khiến Andrew rơi vào vòng xoáy của sự ám ảnh và căng thẳng bởi anh gặp nhiều rắc rối với ông thầy kinh hoàng, đáng sợ.

9. Birdman (tạm dịch Người chim) của Hãng Fox Searchlight Pictures

Bộ phim Birdman của đạo diễn tài năng Alejandro Gonzalez Inarritu được vinh dự nhận được giải quay phim xuất sắc tại lễ trao giải của Hiệp hội Phê bình phim Los Angeles 2014 (Mỹ).

Phim xoay quanh nhân vật Riggan Thomson (Michael Keaton thủ vai) - một nam diễn viên Hollywood “hết thời”, vốn rất thành công với nhân vật siêu nhân Birdman, nay muốn gầy dựng lại tên tuổi bằng cách tự biên kịch, đạo diễn và thủ vai diễn chính trong một vở kịch trên sân khấu Broadway. Tuy nhiên, chặng đường tìm lại vinh quang của Thomson không hề dễ dàng.

8. The lego movie (tạm dịch Câu chuyện Lego) của Hãng Warner Bros

Phim hoạt hình với công nghệ 3D The lego movie của đạo diễn Phil Lord và Chris Miller sẽ lôi cuốn khán giả theo chân nhân vật Lego bị cuốn vào một đoàn người kỳ lạ trong chuyến phiêu lưu huyền thoại nhằm ngăn chặn một tên độc tài xấu xa.

Đây là chuyến đi dở khóc dở cười với vô vàn tình huống bi hài hấp dẫn. Bộ phim được xem là “bom tấn hoạt hình” thu hút nhiều trẻ em và cả người lớn đam mê bộ môn lắp ráp Lego đầy sáng tạo trong phim.

7. Boyhood (tạm dịch Thời niên thiếu) của Hãng IFC Films

Bộ phim Boyhood thực hiện trong 12 năm của đạo diễn Richard Linklater thắng lớn tại lễ trao giải của Hiệp hội Phê bình phim Los Angeles 2014 (Mỹ) với bốn giải gồm “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc”, “Nữ diễn viên xuất sắc” cho Patricia Arquette và “Dựng phim hay nhất” cho Sandra Adair.

Nổi bật ở bộ phim là sử dụng cùng một dàn diễn viên để ghi lại những thay đổi chân thực về ngoại hình và tâm lý của cậu bé Mason (diễn viên Ellar Coltrane đóng) từ năm 2002-2014.

6. A most wanted man (tạm dịch Truy nã gắt gao) của Hãng Lionsgate/Roadside Attractions

Bộ phim tình báo, gián điệp A most wanted man của đạo diễn Anton Corbijn đáng chú ý trong năm 2014 kể về quá trình điều tra, đưa sự thật ra ánh sáng của Bachmann (Philip Seymour Hoffman thủ vai) cùng các đồng nghiệp trong công cuộc giữ vững an ninh và bảo vệ hòa bình thế giới.

Bộ phim dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn John le Carré được hoàn thành và ra mắt khán giả chỉ một tuần trước khi Hoffman qua đời hôm 2-2-2014 ở tuổi 46 vì sốc ma túy trong căn hộ riêng tại Greenwich, New York (Mỹ).

5. Guardians of the galaxy (tạm dịch Vệ binh dải ngân hà) của Hãng Disney/Marvel Studios

Bộ phim bom tấn khoa học viễn tưởng Guardians of the galaxy của đạo diễn James Gunn hấp dẫn người xem bởi đậm chất giải trí với những pha hành động, kỹ xảo tân kỳ, khung cảnh không gian, hành tinh viễn tưởng ở tương lai đầy mới lạ và chứa đựng nhiều câu thoại hài hước khiến khán giả bật cười.

Phim do Peter Quill (nam diễn viên Chris Pratt thủ vai) cùng những nhân vật kỳ dị đầy cá tính phải thực hiện nhiệm vụ là đối phó với kẻ thù chung - Ronan, tên tội phạm chính trị với hàng trăm tội danh truy nã trên toàn vũ trụ.

4. Selma (tạm dịch Giấc mơ thay đổi thế giới) của Hãng Paramount

Bộ phim tâm lý Selma của đạo diễn Ava DuVernay vinh dự giành được bốn đề cử tại giải Quả cầu vàng 2015, trong đó có đề cử cho phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Phim có nội dung về “đòi quyền công dân” cho người Mỹ gốc Phi diễn ra hồi năm 1965, kéo dài từ thành phố Selma tới Montgomery, bang Alabama (Mỹ).

Trong phim, xuất hiện người hùng Martin Luther King (do David Oyelowo thủ vai) cùng một nhóm người đã dám đứng lên bảo vệ dân quyền.

3. The grand Budapest hotel (tạm dịch Khách sạn đế vương) của Hãng Fox Searchlight Pictures

Bộ phim The grand Budapest hotel của đạo diễn Wes Anderson vinh dự được chọn làm phim khai mạc cho Liên hoan phim Berlin 2014.

Nội dung phim lấy bối cảnh vào thập niên 1930 tại nước Cộng hòa Zubrowka giả tưởng ở châu Âu, kể về những cuộc phiêu lưu của Gustave H (do Ralph Fiennes thủ vai) - người quản lý khách sạn huyền thoại.

Gustave H bị tình nghi trong vụ trộm một bức tranh vô giá thời Phục hưng Cậu bé và quả táo. Tất cả những tình huống trong phim đều diễn ra trong giai đoạn xã hội đang có những biến chuyển sâu sắc và bất ngờ.

2. Foxcatcher (tạm dịch Võ sĩ đấu vật) của Hãng Sony Pictures Classics

Bộ phim Foxcatcher được đạo diễn và sản xuất bởi Bennett Miller. Kịch bản Foxcatcher được dựa trên tự truyện của nhà vô địch Olympic vật tự do Mark Schultz (tài tử điển trai Channing Tatum thủ vai), xoay quanh mối quan hệ của anh với tên sát nhân tâm thần phân liệt Eleuthère du Pont (Steve Carell đóng) - kẻ đã giết chết anh trai Dave Schultz của Mark Schultz.

Trớ trêu thay, Eleuthère du Pont từng là bạn thân của Dave Schultz. Phim tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2014 và đem về cho Miller giải đạo diễn xuất sắc nhất. Phim cũng giành ba đề cử tại giải Quả cầu vàng 2015, trong đó có đề cử cho phim xuất sắc nhất.

1. Get on up (tạm dịch Đứng dậy nào) của Hãng Universal

Bộ phim thể loại tâm lý, âm nhạc Get on up của đạo diễn Tate Taylor dựa trên câu chuyện về cuộc đời thần kỳ của ca sĩ huyền thoại James Brown - “Bố già của thể loại nhạc soul”.

Phim thành công với sự diễn xuất của Chadwick Boseman khi nhập vai ca sĩ James Brown mang đến cho khán giả một cái nhìn sâu hơn về âm nhạc, bước nhảy và cuộc đời từ tuổi thơ nghèo đói cùng cực, tuổi niên thiếu nổi loạn của ông để vươn lên thành một trong những nhạc sĩ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử âm nhạc của thế kỷ 20.

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên