06/08/2013 09:09 GMT+7

Hết hè thì cũng hết phim

HOÀNG LÊ 
HOÀNG LÊ 

TT - Hè đến là dịp các kênh truyền hình tung phim phục vụ thiếu nhi. Tuy nhiên, dạo một vòng các kênh hiện nay, phim mới cho các em còn quá ít. Theo lịch của các nhà đài, sau khi phát sóng vài ba phim ít ỏi này thì coi như kết thúc mùa phim thiếu nhi.

Kỳ 1: Nhạc thiếu nhi: nhìn từ giọng hát nhí Kỳ 2: Khi âm nhạc chưa là bạn

0TAXXZUi.jpgPhóng to
Ít ỏi phim truyền hình dành cho thiếu nhi đang được phát sóng (từ trái qua): Hè không phai, Những đứa trẻ tinh nghịch và Sơn Ca không hát - Ảnh: M&T Pictures, TFS, đoàn phim cung cấp

Cụ thể ngoài hai giờ phim thiếu nhi cố định (19g thứ năm, sáu, bảy) trên HTV7 đang phát sóng phim Những đứa trẻ tinh nghịch, kênh THVL1 chủ nhật hằng tuần duy trì Thế giới cổ tích, mới đây chỉ có ba bộ phim mới được phát sóng là Sơn Ca không hát (HTV9), Hè không phai (HTV7), Đi qua mùa nắng (VTV6). Vậy là xong một mùa phim hè!

Vừa khổ lại vừa lỗ

Giới làm phim trong nước vẫn truyền tai nhau về hai đề tài nên tránh né: thiếu nhi và thú vật. Bởi nếu dính vô thì “vừa khổ lại vừa lỗ”. Quay phim thú vật vừa khổ vừa khó thì thấy rõ rồi. Còn làm phim thiếu nhi lại khổ ở chỗ lịch quay, chỉ có thể tranh thủ quay phim vào ngày thứ bảy, chủ nhật vì các diễn viên nhí đều bận học. Làm việc với lứa tuổi học trò này cũng xảy ra muôn vàn tai nạn “từ trên trời rơi xuống” vì sự nghịch phá của các em chỉ xếp sau... quỷ và ma.

Đạo diễn Nhật Trung - đạo diễn bộ phim Những đứa trẻ tinh nghịch (phần 2, 4, 5) - cười: “Con nít đóng phim ngộ lắm. Thích thì đóng, không thích thì thôi. Vì thế đạo diễn phải biết tâm lý các em và xem nhân vật nào trong phim giống tính cách em nào ngoài đời để giao vai thì mới thành công. Không thể ép các em diễn như người lớn được. Phim Những đứa trẻ tinh nghịch dự kiến quay trong một tháng, nhưng thực tế phải mất 2-3 tháng mới quay xong vì các em bận học”.

Làm phim thiếu nhi thua lỗ cũng có nhiều lý do. Các em còn nhỏ tuổi chưa thể tự lo được nên luôn phải có người nhà đi kèm. Kinh phí đi lại, ăn ở của người thân, đoàn phim phải lo luôn. Trước khi Hè không phai phát sóng, bà Trúc Mai - giám đốc sản xuất Hãng phim M&T Pictures, đơn vị tư nhân duy nhất sản xuất phim dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên trong dịp hè này - khá lo lắng vì không biết sự đón nhận của khán giả như thế nào: “Phim Hè không phai chúng tôi quay từ hè năm 2012, đến hè 2013 mới phát sóng. Đồng vốn đầu tư ngâm khá lâu. Mặt khác phim thiếu nhi khó thu quảng cáo hơn các phim thể loại khác”.

Còn ông Bùi Thanh Phong - giám đốc sản xuất Công ty Sao Phương Nam, đơn vị sản xuất phim Thế giới cổ tích cho kênh Vĩnh Long 1 - cho biết: “Làm phim thiếu nhi chúng tôi chẳng có đồng lời nào. Phim thiếu nhi rất ít có quảng cáo nên kinh phí nhà đài cấp chỉ tương đương các chương trình khác, nhưng quay chương trình dễ hơn nhiều. Một ngày chương trình quay được đến mấy số để phát sóng. Phim thiếu nhi quay mất gần hai ngày mới xong một tập, rồi còn phải lo về trang phục, kỹ xảo... nên cố gắng không bị lỗ là tốt lắm rồi”.

VVr1L0Ad.jpgPhóng to

Cưa sừng làm... thanh thiếu niên

Không chọn thiếu nhi, gần đây nhà sản xuất chọn đối tượng thanh thiếu niên để làm phim. Lý do khá đơn giản: chỉ cần tìm diễn viên chuyên nghiệp có khuôn mặt trẻ thơ một chút, rồi “cưa sừng” thành... thanh thiếu niên là được.

Năm 1997, diễn viên Hùng Thuận, 12 tuổi, đóng vai cậu bé An trong bộ phim Đất phương Nam. 15 năm sau, dù đã 27 tuổi anh vẫn được hóa thân thành học sinh lớp 12 trong bộ phim Trước ngưỡng cửa đời (phát sóng năm 2012). Ngoài Hùng Thuận, Trước ngưỡng cửa đời còn quy tụ nhiều diễn viên “cưa sừng” như Vang Quốc Hải, Thanh Duy, Thanh Bình...

Kịch bản phim Hè không phai ban đầu được viết cho lứa tuổi nhỏ hơn, nhưng nhà sản xuất và đạo diễn quyết định nâng tuổi nhân vật lên một chút để dễ quay.

“Chọn diễn viên nhí thời gian quay sẽ phải kéo dài vì phụ thuộc giờ học các em, đồng thời phải hướng dẫn thêm các em về diễn xuất. Điều này không thể được vì nếu kéo dài thời gian sẽ bị lỗ” - đạo diễn Võ Việt Hùng chia sẻ.

Dù câu chuyện của Hè không phai không thật sự mới, diễn viên diễn xuất cũng bình thường nhưng với những bộ phim phát sóng cùng thời điểm, Hè không phai mang một màu sắc lạ. Chính sự khác lạ này đã thu hút được khán giả và dĩ nhiên quảng cáo nhảy vào giờ phát sóng khiến nhà sản xuất yên tâm.

Rõ ràng khán giả vẫn rất mặn nồng với phim thiếu nhi, và đầu ra của phim thiếu nhi không phải là không có, nhưng làm sao để phim thiếu nhi tăng cả số lượng lẫn chất lượng là thách thức không dễ vượt qua của cả nhà đài và nhà sản xuất.

Không chỉ là món ăn tinh thần không thể thiếu cho các em trong dịp hè, phim thiếu nhi còn là chiếc cầu nối giúp các em nuôi dưỡng tình yêu phim ảnh nước nhà, như ý kiến của đạo diễn Xuân Phước, người từng thực hiện khá nhiều phim thiếu nhi như Đồng hồ cát (dài đến 110 tập), Nữ sinh, Những đứa trẻ tinh nghịch (phần 1): “Lứa tuổi thiếu nhi là nguồn khán giả tương lai sau này. Không có món ăn tinh thần thuần Việt, các em sẽ tìm đến những bộ phim nước ngoài. Khi lớn lên, các em sẽ không còn hào hứng với phim Việt nữa”.

SRZPMOGY.jpgPhóng to
KymptFNa.jpgPhóng to
Thiếu phim thiếu nhi nên Gia đình phép thuật được phát đi phát lại ở nhiều kênh truyền hình - Ảnh: Gia Tiến

Đến hè lại gặp thầy trò Đường Tăng

Bộ phim Tây du ký phát sóng tại VN lần đầu tiên vào năm 1990. 23 năm sau, hành trình thầy trò Đường Tăng vẫn là sự lựa chọn nhiều nhất của nhà đài vào các dịp hè đến. Năm 2010, bộ phim Tân Tây du ký ra mắt khán giả Việt và phim này tiếp tục được các nhà đài phát sóng liên tục trong dịp hè. Hiện tại có ít nhất ba kênh truyền hình đã và đang phát sóng bộ phim này là Truyền hình Vĩnh Long 1, Đài phát thanh truyền hình Đà Nẵng (DRT1), Giải trí TV (VTVcap1)... Kênh VTV2, HTV7 hiện cũng đang phát sóng Tây du ký.

Thiếu phim phát sóng, rất nhiều phim thiếu nhi VN cũ được các đài tua đi tua lại liên tục. Cụ thể là các phim Đồng hồ cát, Hoa ngũ sắc, Kính vạn hoa... và đặc biệt là bộ phim Gia đình phép thuật.

--------------------------------------

Kỳ tới: Sân khấu cũng giật gấu vá vai

HOÀNG LÊ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên