21/02/2006 15:40 GMT+7

Dòng máu anh hùng - chuyện bây giờ mới kể

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - … Dàn máy vi tính cùng với bàn dựng hiện ra trước mắt tôi, trong căn phòng làm việc của Etan Thành, đảm trách công việc cắt dựng (montage) cho đoàn phim Dòng máu anh hùng (DMAH).

UixGQ7Ac.jpgPhóng to
Cảnh rải truyền đơn
TTO - … Dàn máy vi tính cùng với bàn dựng hiện ra trước mắt tôi, trong căn phòng làm việc của Etan Thành, đảm trách công việc cắt dựng (montage) cho đoàn phim Dòng máu anh hùng (DMAH).

Loang loáng trên màn hình là chuỗi hình ảnh Thúy, một nữ nghĩa quân giả trang khoác chiếc áo dài gấm trang nhã, đứng trên lầu bất thần tung truyền đơn bay lả tả. Ở đoạn hình ảnh khác là Cường, một gián điệp giấu mặt của thực dân Pháp, lẻn vào đám đông lao xao dưới phố, nhác thấy Thúy, sinh nghi tìm cách bám đuôi theo…

fdGxngjJ.jpgPhóng to
Thúy (Ngô Thanh Vân) trên lầu rải truyền đơn
Trong khi Etan Thành ngồi “đổ” phim vào máy vi tính, cùng thời gian này êkíp của đạo diễn Charlie Trực vẫn đang tiếp tục bấm máy tới tới ngoài hiện trường, dưới nắng chang chang. Những cuộn phim vừa quay xong “nóng hổi” được gởi sang Thái Lan “chuyển” nhựa qua băng video, sau đó gởi tức tốc về lại VN để xử lý vi tính off-line (dựng nháp).

“Nếu tôi thấy những đoạn, cảnh phim nào chưa chuẩn về kỹ thuật hoặc chưa mạch lạc về ý tưởng nội dung, tôi báo cho Trực biết để điều chỉnh ngay. Khi bộ phim đóng máy quay, lúc đó dựng phim cũng đã đi được khoảng hai phần ba rồi…”, Thành nói. Sau khi dựng off-line xong xuôi, lúc đó mới “so” bản video này để dựng chính thức trên bản phim nhựa gốc.

Dựng song hành với quay phim - đây là điểm khác biệt, so với nhiều phim truyện nhựa VN trước đây: thu hình xong phim cái đã, sau đó mới bước qua khâu dựng phim, do đó mọi sơ sẩy hoặc không vừa lòng về những khung hình nào đó dù được phát hiện cũng đã muộn, nói chung là đành… bó tay! Êkíp những người Việt xa xứ nay trở về quê hương, vậy là cũng đồng thời đem về một “hương vị” hiện đại trong không khí làm phim!

pnj2QwN7.jpgPhóng to
Bối cảnh đầu thế kỷ 20 trong Dòng máu anh hùng

Dư luận hiện nay đổ dồn mắt chú ý đến DMAH, để tò mò trước bộ phim dốc hầu bao những 800.000 USD, chiếm kỷ lục cao nhất trong các phim do tư nhân sản xuất xưa nay tại VN. Một qui trình mới mẻ hơn, phức tạp hơn. Và, tôi vừa chứng kiến một điều như thế, trong toàn bộ “dây chuyền”…

Ethan Thành, 35 tuổi, tốt nghiệp trường Chapman University về ngành điện ảnh. Chưa có dịp thử sức tay nghề đạo diễn ngoài bộ phim ngắn mười phút Color of blind (năm 2004), dù vậy, cũng đủ gây nên sự thú vị.

sEC2pMok.jpgPhóng to
Đạo diễn Charlie Trực
Nhân đây, nói thêm, DMAH không phải là “phim lịch sử”. Không có nhân vật nào được lấy từ trong chính sử để gọi đây là “phim lịch sử” - một thuật ngữ đòi hỏi sự phục chế hiện thực nghiêm ngặt hơn nhiều so với phim dã sử, cổ trang. Lần này, DMAH mượn bối cảnh thời xưa, thập niên 30-40 của thế kỷ 20, làm nền “dã sử” cho việc cài đặt nhiều tình tiết ly kỳ, tạo hấp dẫn cho chủ đề nêu lên khí chất yêu nước tiềm ẩn trong mỗi người Việt

Charlie Trực ra trường quay, với phong thái nhẹ nhõm đến dễ chịu. Anh chịu lắng nghe từ những góp ý của cộng sự viên chung quanh việc xây dựng bối cảnh, tập quán, từ những văn bản và album ảnh xưa.

J3xYB0ii.jpgPhóng to
Cường (Johnny Trí)

Còn có một “trụ cột” dày dạn sương gió, đó là anh chàng Johnny Trí, em ruột của Trực. Trí vừa là diễn viên chính, trong vai Cường thoạt đầu làm gián điệp cho tây nhưng về sau đi theo nghĩa quân, vừa đảm nhiệm vai trò stunt co-ordinator (điều phối êkíp những diễn viên đóng thế trong những cảnh nguy hiểm).

Trí được diễm phúc “hít thở” không khí làm phim Hollywood, qua nhiều năm đóng stunt (đóng thế vai). Trí đem đến đoàn phim một phong cách vào vai nhanh nhẹn, động tác gọn gàng, chuẩn xác.

Bj7aQbxj.jpgPhóng to
Sỹ (Dustin Nguyễn)

Đặc biệt đáng kể hơn cả trong êkíp làm phim DMAH, thuộc hàng đàn anh về tuổi đời lẫn tuổi nghề, không ai khác ngoài Dustin Nguyễn! Anh qua Mỹ từ 10 tuổi, năm nay đã 43, bước vào phim ảnh cách đây hai mươi năm, nổi danh với những series truyền hình - trong đó chương trình 21th jump street kéo dài đến 5 năm. Gần hơn, anh được mời đóng cặp với Cate Blanchet (từng thủ vai Hepburn, phim Aviator) trong phim Little fish: phim nhận giải thưởng AFI 2005 (“Australian Film Institute”).

“Thử thách lớn nhất và thú vị nhất đối với tôi, đây là lần đầu tiên… được đóng phim nói tiếng Việt, tiếng mẹ đẻ của tôi!”, Dustin cho biết. Vai Sỹ trong phim DMAH giao cho anh là vai rất “nét”: Sỹ không nghĩ mình sai lầm khi cộng tác với người Pháp, chỉ là khác nhau về con đường so với nghĩa quân, về sau trả giá.

eraLm8Zb.jpgPhóng to
Giám đốc sản xuất Phạm Nghiêm đang điều khiển camera trên cần cẩu

Tại hiện trường, một cần cẩu dài khoảng 11m, đang được chuẩn bị để thực hiện cú máy từ trên cao. Người ngồi bấm remote điều khiển camera là Jimmy Nghiêm. Nghiêm là… giám đốc sản xuất của bộ phim mà chịu lăn lưng ra trận tiền. Trẻ trung, Nghiêm về nước cho ra mắt hãng phim Chánh Phương, xây phim trường, mở dịch vụ cho thuê trang thiết bị điện ảnh.

Không khí làm phim được “hâm nóng”. DMAH từ trang giấy trở thành thước phim đang mỗi ngày dầy thêm. Khoảng hạ tuần tháng 4-2006, phim sẽ đóng máy (dự kiến công chiếu vào tháng 9).

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên