24/09/2007 05:45 GMT+7

Tùng Dương Những ô màu khối lập phương

Q.NGUYỄN
Q.NGUYỄN

TT - Những ô màu khối lập phương là album mới nhất của Tùng Dương (kể từ album đầu tiên Chạy trốn, 2004). Album được đặt trong không gian âm nhạc New Age - thể loại âm nhạc "anh em" với world music và hiện đang rất phổ biến trên thế giới.

JJVz2nYN.jpgPhóng to
TT - Những ô màu khối lập phương là album mới nhất của Tùng Dương (kể từ album đầu tiên Chạy trốn, 2004). Album được đặt trong không gian âm nhạc New Age - thể loại âm nhạc "anh em" với world music và hiện đang rất phổ biến trên thế giới.

Chất New Age thể hiện rõ nhất trong album này trước tiên là ở phần hòa âm của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Hầu hết các ca khúc đều có nền hòa âm New Age đặc trưng với những hòa âm chạy lờ lững; trên cái nền ấy, nhạc sĩ hòa âm đã thêm vào nhiều chất liệu, phong cách âm nhạc khác nhau, hầu hết đều đang thịnh hành và khá gần gũi với người nghe.

Tiếp đến là cách Tùng Dương "biểu diễn" giọng hát của mình trên nền nhạc, và tùy không gian của mỗi bài hát mà ca sĩ đưa ra một cách thức xử lý ca khúc, xử lý âm thanh trong giọng hát của mình. Như ca khúc Những ô màu khối lập phương là một bản New Age có pha trộn các yếu tố electronica (âm nhạc điện tử) và nhạc cổ điển để tạo ra một bài hát kiểu ambient, gần với lối hòa tấu chill-out (kiểu nhạc êm ái thư giãn).

Cô đơn là một bài New Age với âm nhạc nhiều chất thiền, lại có pha trộn chút hơi hướm của nhạc jazz và những âm thanh đời sống để tạo ra một dạng "tâm trạng" của ca khúc. Nhức nhối, thoạt đầu là một bản rock của Trần Tiến, khi được đưa vào album này vẫn giữ được phần nào chất rock nhưng cũng được mềm hóa bằng chất New Age êm dịu pha chút dance. Và Nỗi khát là ca khúc lạ lùng nhất album. Ở phía người hát, Tùng Dương hóa thân vào vai một hài nhi hát bằng giọng hát cố tình bị bóp méo để kể câu chuyện về người đàn bà khao khát một đứa con.

Ở mảng hòa âm, Đỗ Bảo đưa vào nhiều âm thanh điện tử tạo ra một không gian kỳ bí và bức bối cho toàn album. Như Vòng tròn - ca khúc có sự tham gia của cả rock, nhạc cổ điển, điện tử trên nền New Age đặc trưng - được tạo ra bởi những hợp âm và giọng vocal nữ cao của Khánh Linh. Đây là bài hát có nhiều đoản khúc khác nhau với những đoạn chuyển giọng đột ngột nhằm thể hiện sự bế tắc, luẩn quẩn của kiếp sống và khao khát được giải thoát.

Với Giấc mơ, không gian âm nhạc đậm chất cổ điển và rock được tạo ra nhằm diễn tả cảm giác mông lung, hư hư thực thực của một giấc mơ. Đỉnh núi lãng quên rất giống một bản hòa tấu chill-out, dẫn dụ bằng tiếng piano thong thả, êm dịu và bắt vào tiếng hát nhẹ bay của ca sĩ...

Với những ý tưởng như thế, Những ô màu khối lập phương rõ ràng là một album không dễ nghe nhưng rất đáng nghe.

Q.NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên