07/09/2006 23:33 GMT+7

"Đối thoại 06" - đa chiều, đa không gian

NH.B
NH.B

TTO - Câu chuyện của người lữ khách trở về quê nhà không còn lẻ loi nữa, xa rồi hình ảnh cô bé ngồi bên hiên nhà lặng lẽ một mình, xa rồi hình ảnh người con gái cuồng dại trong Nhật thực thuở nào.

wO2BPPA1.jpgPhóng to
Hà Trần ký tặng người hâm mộ tại Nhà sách Phương Nam chiều 6-9 - Ảnh: T.T.D

Tự tình, sâu sắc, đối thoại nhiều chiều - đó là hình ảnh của Hà Trần trong "Đối thoại 06"(*).

Bốn năm trước, làng âm nhạc Việt Nam xôn xao vì một album "quái lạ": Nhật thực. Lúc ấy đó thực sự là một hiện tượng của nền âm nhạc Việt Nam vốn đang ngủ quên. Nhưng "Đối thoại 06" lần này không hy vọng vào một cú hích vang trời như thế mà chỉ muốn là những cuộc đối thoại nhỏ để mở ra một không gian âm nhạc nhiều chiều, để người nghe phải bất giác ngỡ ngàng, chìm trong khoảng không gian sâu lắng và "bị" ám ảnh mỗi ca khúc khi nghe xong.

"Đối thoại 06": sự tâm tình giữa 2 thế hệ âm nhạc: một Nguyễn Xinh Xô táo bạo với nhạc electronic (Giấc mơ lạ, Nước sâu (Deep water) và một Trần Tiến ngẫu hứng, trải nghiệm với nhạc dân tộc (Ra Ngõ Mà Yêu, Lữ Khách Sông Hồng, Quê Nhà, Bình nguyên xa vắng).

Đó cũng là không gian gắn kết quá khứ và hiện tại, mang hơi thở nhịp điệu tương lai. Là cuộc trò chuyện của Hà với khán giả, của người con với quê hương sau những ngày tháng trên xứ người, không chỉ bằng lời, mà còn bằng cảm nhận, ý nghĩ...

dIlKPsiD.jpgPhóng to
Bìa album "Đối thoại 06"
Còn quá sớm để đánh giá chất lượng album nhưng sự gặp gỡ của Xinh Xô và Thanh Phương đã cho những bản phối tuyệt đẹp, âm hưởng mang dòng chảy của thời đại, nhích đến một bước gần hơn với cái gout của nền âm nhạc thế giới. Thể hiện một bước trưởng thành của Hà khi lựa chọn dòng ambient trong quá trình giao lưu với luồng âm nhạc underground tại Mỹ.

"Đối thoại 06" thể hiện trọn vẹn ý đồ của ê kíp thực hiện qua ảnh bìa album do Dũng Yoko thiết kế. Loạt hình ảnh 3D với sắc màu đen - trắng lột tả cái "ngông", cái sáng tạo tưởng như vô hạn ở Dũng Yoko. Hình ảnh con sông Hồng ngoằn ngoèo là ký ức để cho những người tha hương, những lữ khách có cái cớ tìm về quê hương trong nỗi nhớ quay quắt (Bài Lữ khách sông hồng). Mờ ảo, đa chiều không gian, gam màu lạnh, bìa của album chính là lời ngỏ giá trị nhất ngay từ cái nhìn đầu tiên của Hà dành cho người nghe. Như Hà Trần đã nói "chẳng ai hiểu nhạc và hiểu Hà như anh Dũng Yoko".

Nhắm một cái đích xa hơn trong tương lai, Hà Trần cùng ê-kíp của mình đã chuẩn bị tốt nhất, cầu toàn nhất cho sự ra mắt lần này bởi "Nhạc Việt không chỉ để người Việt thưởng thức mà còn để hội nhập với âm nhạc thế giới".

NH.B
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên