18/08/2017 15:17 GMT+7

Kiến nghị duy trì hai bãi giữ xe ở đường sách Nguyễn Văn Bình

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Sau sự kiện hai bãi giữ xe tại đường sách TPHCM bị yêu cầu ngưng hoạt động từ chiều 13-8, công ty Đường Sách vừa có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và UBND Quận 1 đề nghị hướng giải quyết vướng mắc.

Đường sách đã trở thành là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của TP năm 2016. Từ khi hai bãi xe ngưng hoạt động, ít khách ghé lại đây - Ảnh: Duyên Phan
Đường sách đã trở thành là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của TP năm 2016. Từ khi hai bãi xe ngưng hoạt động, ít khách ghé lại đây - Ảnh: Duyên Phan

Công văn của Công ty TNHH MTV Đường Sách TP.HCM do ông giám đốc Lê Hoàng ký, có trình bày nội dung cuộc họp chiều 14-8 do ông Đoàn Ngọc Hải chủ trì về vụ ngưng hai bãi giữ xe đường sách Nguyễn Văn Bình.

Tại cuộc họp này, ông Hải có ý “giao cho Ban giám đốc Công ty Đường Sách TP.HCM quản lý một bãi giữ xe trên vỉa hè phía đường Hai Bà Trưng, đoạn từ ngã ba Nguyễn Văn Bình đến đường Nguyễn Du, phường Bến Nghé, Quận 1 với chiều dài 78m, lòng vỉa hè 1,5m, để phục vụ khách tham quan đường sách và không thu phí, hạch toán thu chi do Công ty Đường Sách TP.HCM tự cân đối”.

Tuy nhiên, tại công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Công ty Đường Sách cho rằng “việc giao Công ty Đường Sách quản lý bãi xe không thu phí trên đường Hai Bà Trưng đây là một quyết định không hợp lý, bởi mấy lý do:

Đây là bãi giữ xe công cộng sử dụng một phần vỉa hè nằm ở  vị trí trung tâm thành phố nơi mà mật độ người đi lại rất cao, rất khó kiểm soát và khó phân biệt được người gửi xe, ai là khách đến với đường sách, ai là khách vãng lai, khách của các trung tâm thương mại, địa điểm vui chơi, địa điểm tham quan du lịch gần đó.

Thật bất hợp lý khi bãi giữ xe miễn phí sẽ hút lượng xe đến gửi ngày càng đông nhưng không phải là dành cho người đến đường sách, chưa kể khả năng kiểm soát được những sự cố, tiêu cực sẽ xảy ra.

"Công ty Đường Sách TP.HCM là đơn vị hoạt động mang tính chất công ích, không kinh doanh thì biết lấy kinh phí đâu để trả đội ngũ giữ xe miễn phí cho khách.

Còn các gian hàng sách cũng chỉ có nguồn thu vừa đủ bù đắp hoạt động mang tính chất văn hoá và lại còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đọc khác để phục vụ công chúng, nên cũng khó kêu gọi họ đóng góp kinh phí cho việc giữ xe miễn phí này”.

Vỉa hè thông thoáng sau khi bãi xe trên đường Công xã Paris ngưng hoạt động - Ảnh: DUYÊN PHAN
Vỉa hè thông thoáng sau khi bãi xe trên đường Công xã Paris ngưng hoạt động - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bên cạnh đó, Công ty Đường Sách cũng bày tỏ băn khoăn “về cơ sở pháp lý việc UBND Quận 1 giao cho Công ty Đường Sách được phép sử dụng lề đường trên đường Hai Bà Trưng giáp đầu đường Nguyễn Văn Bình để tổ chức giữ xe miễn phí”.

Công văn của Công ty Đường Sách đề cập đến Quyết định 699 do phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín ký, ban hành ngày 6-2-2013 có nội dung cho phép 117 tuyến đường (trong đó có đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1) được sử dụng vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, nhưng không có nội dung nào yêu cầu giữ xe trên đường Hai Bà Trưng phải miễn phí cả.

Qua đó, Công ty Đường Sách kiến nghị: vẫn duy trì đủ hai bãi giữ xe ở hai đầu đường Nguyễn Văn Bình là để tiếp tục thực hiện chỉ đạo trước đây của UBND TP.HCM (tại điều V, kế hoạch số 6156, thực hiện "Đường Sách TP.HCM" trên đường Nguyễn Văn Bình, ông Hứa Ngọc Thuận ký ngày 10-10-2015) theo hướng sắp xếp hợp lý diện tích sử dụng, đảm bảo mỹ quan và không ảnh hưởng đến lề đường dành cho người đi bộ.

Việc duy trì hai bãi giữ xe ngay cạnh đường sách còn nhằm tạo thuận tiện, an toàn cho khách là những người lớn tuổi, khách gồm các gia đình có con nhỏ khi đến tham gia các sinh hoạt tại đây.

Và theo quyết định 699 của UBND TP.HCM chỉ cho tổ chức giữ xe thu phí trên 117 tuyến đường, Công ty Đường Sách đề nghị Quận 1 nên phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu đề xuất lãnh đạo TP cho phép thêm hai bãi giữ xe có thu phí này.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên