22/05/2017 17:44 GMT+7

Đề xuất dừng phát hành và chỉnh sửa sách 'Chim Việt Nam'

Q.THI
Q.THI

TTO - Để giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền ảnh, PGS.TS Nguyễn Lân Hùng Sơn cho biết sẽ xin phép dừng phát hành quyển sách này.

Sách Chim Việt Nam của cố giáo sư Võ Quý và PGS Nguyễn Lân Hùng Sơn - Ảnh: Nguyễn Tuấn
Sách Chim Việt Nam của cố giáo sư Võ Quý và PGS Nguyễn Lân Hùng Sơn - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Liên quan đến việc nhiều nhiếp ảnh gia lên tiếng về việc bị 'cầm nhầm' ảnh trong cuốn Chim Việt Nam, sau nhiều lần cố gắng liên lạc, PGS.TS Nguyễn Lân Hùng Sơn - đồng tác giả sách đã phản hồi với báo Tuổi Trẻ qua email.

Trong thư, TS Sơn trần tình: “Mục tiêu của cuốn sách mà cố giáo sư Võ Quý khởi sự soạn thảo từ năm 2012 theo đề nghị của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội là tổng kết lại những hiểu biết về đời sống các loài chim, mô tả đặc điểm phân loại và sắp xếp bổ sung lại danh mục phục vụ công tác nghiên cứu cơ bản về chim ở Việt Nam.

Sau hơn một năm, sức khỏe của thầy không được tốt nên thầy đã mời tôi hỗ trợ cùng biên soạn cuốn sách này. Là người học trò nhỏ của người thầy lớn, mặc dù bận khá nhiều công việc, nhưng tôi cũng cố gắng hết sức để phụ thầy hoàn thành được công trình mà thầy nói là cuối đời của thầy”.

Về việc vi phạm bản quyền ảnh, PGS.TS Sơn giải thích: “Với áp lực thời gian phải hoàn thành cuốn sách, chỉ công việc sưu tập, định loại bên cạnh ảnh của hơn 100 loài đã có sẵn cũng mất khá nhiều thời gian…

Cũng phải nói thêm rằng, các ảnh chia sẻ trên internet không phải lúc nào cũng có nguồn rõ ràng, và việc liên hệ được với tác giả ảnh cũng cần nhiều thời gian. Nhưng dù mục đích gì, về nguyên tắc phải chú dẫn nguồn ảnh cụ thể. Đây là sai sót chúng tôi phải rút kinh nghiệm”.

Sau đó, PGS.TS Sơn đưa ra lời xin lỗi và đề xuất hướng giải quyết: “Chúng tôi xin cảm tạ sự góp ý của tác giả các bức ảnh, của bạn đọc, chân thành xin lỗi các tác giả vì đã sử dụng ảnh mà không ghi cụ thể đầy đủ trích dẫn. 

Cũng xin nói rõ là hiện nay sách chưa chính thức phát hành mà chỉ mới giới thiệu nên chúng tôi đã đề xuất phương án giải quyết cụ thể với nhà xuất bản như sau:

Xin phép nhà xuất bản cho dừng phát hành sách, xin chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện và phát hành mới. Những cuốn sách đã giới thiệu với bạn đọc trong buổi giới thiệu sách chúng tôi rất mong quý độc giả gửi lại để sửa chữa, bổ sung hoàn thiện.

Chúng tôi chính thức có lời mời các tác giả có ảnh minh họa trong sách liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ e-mail: sonnlh@hnue.edu.vn. Nếu các tác giả cho phép sử dụng ảnh minh họa trong sách, đề nghị các tác giả gửi ý kiến đồng ý và thông tin chi tiết chú giải bức ảnh.

Sau một thời gian nếu phía nhà xuất bản không nhận được ý kiến từ các tác giả ảnh có trong sách, chúng tôi hiểu rằng các tác giả không đồng ý và xin phép được đưa các ảnh đó ra khỏi sách.

Nhưng việc đồng ý của các tác giả ảnh sẽ đóng góp công sức không nhỏ giúp bạn đọc hình dung và nhận dạng tốt hơn các loài chim của đất nước ta”.

Tuy nhiên, lời xin lỗi của PGS.TS Sơn dường như không những không xoa dịu được các nhiếp ảnh gia bị 'cầm nhầm' ảnh. 

Nhiếp ảnh gia Nguyến Tuấn lên tiếng: “Chúng tôi không thể chấp nhận một lời xin lỗi chung chung như vậy, không có tên tuổi nào cụ thể.

Nguyễn Tuấn cho hay hiện nay các nhiếp ảnh gia phát hiện bị đạo ảnh trong cuốn Chim Việt Nam đã lên đến cả chục người. Họ không chấp nhận lời xin lỗi của PGS.TS Sơn và đang nghiên cứu các thủ tục pháp lý khiếu nại, khởi kiện tiếp theo để đi tới cùng vụ này.

 

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên