19/04/2017 17:19 GMT+7

Charlie Nguyễn và Lê Thanh Sơn: trung niên hồi teen Em chưa 18

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Điều gì xảy ra khi hai gã đạo diễn tuổi không còn trẻ kết hợp cùng nhau trong vai trò nhà sản xuất và đạo diễn của một bộ phim rất 'teen': Em chưa 18?

Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn là cặp diễn viên chính trong Em chưa 18 - Ảnh: CHÁNH PHƯƠNG

Một gã trung niên - đạo diễn phim hành động xuất sắc Dòng máu anh hùng, là tác giả của nhiều bộ phim hài 'bựa', 'nhây' ăn khách lập kỷ lục phòng vé lẫn một cú ngã ngựa khá đau với bộ phim xuyên không Fan cuồng năm ngoái. 

Một gã trung niên là đạo diễn của bộ phim hành động kiểu xã hội đen Hong Kong Bẫy rồng, trở thành phim đầu tiên và duy nhất đến nay của Việt Nam được phát sóng trên kênh Star Movies và cũng lâu lắm rồi không thấy làm phim.

Charlie Nguyễn và Lê Thanh Sơn - hai gã đàn ông trung niên “có số má” trong giới làm phim Việt lần đầu tiên bắt tay làm một bộ phim “rom-com” (hài hước lãng mạn), lại còn nhắm vào giới học đường, quả là một cú “hồi teen”, “cưa sừng làm nghé” khá mạo hiểm...

Cú hồi teen này y hệt như anh chàng tay chơi... trung niên Hoàng (Kiều Minh Tuấn) lỡ dính vào cô nàng chưa 18 tuổi Linh Đan (Kaity Nguyễn) trong bộ phim của họ. Nhưng may mắn, Em chưa 18 là một phim lãng mạn hài khá duyên dáng và tạo được nhiều tiếng cười sảng khoái...

Trailer chính thức Em chưa 18 - Nguồn Youtube

Bất ngờ với cặp diễn viên 'không chút liên quan'!

Mạo hiểm và thách thức đầu tiên của phim này là việc chọn hai gương mặt diễn viên chính không theo công thức của phim Việt gần đây, đặc biệt là dòng phim giải trí: hoặc là cả hai, hoặc là phải có ít nhất một ngôi sao đã được bảo chứng phòng vé.

Hai diễn viên chính của Em chưa 18 đều là hai gương mặt khá mới mẻ. Không ai hình dung Kiều Minh Tuấn, một nam diễn viên hài chuyên đóng vai phụ chọc cười hơi lố, nặng về lối diễn xuất hình thể trước đây lại có thể đôn lên đóng vai chính, một “playboy” - tay chơi thứ thiệt.

Và mạo hiểm hơn là Kaity Nguyễn, một cô gái hoàn toàn vô danh trước đó trên màn ảnh, được chọn đóng vai chính: Linh Đan - một cô nàng chưa 18 có tính cách mưa nắng bất thường, vừa có chút tinh quái láu lỉnh, lại vừa kiểu “drama queen” (nữ hoàng sầu muộn) khó chiều.

Nhưng những gì bộ đôi này tung hứng với nhau trong khoảng 90 phút phim cho thấy đạo diễn và nhà sản xuất có con mắt vàng, hoặc là họ phải làm việc vất vả, thị phạm diễn xuất để có được một sự phối hợp khá “chemistry” (ăn ý) của cả hai trên màn ảnh.

Nếu Kiều Minh Tuấn nhiều lúc vẫn rơi về lối diễn hình thể và chưa ra chất “playboy” lắm thì Kaity Nguyễn là một phát hiện tuyệt vời. Cô có một gương mặt tươi sáng, ngọt ngào; một lối diễn làm chủ được cảm xúc và có vẻ như sẽ “sáng” sau bộ phim này.

Chú chó đóng một vai trò không nhỏ trong Em chưa 18 - Ảnh: CHÁNH PHƯƠNG

Cũ người nhưng lại quá mới ta

Em chưa 18 có một kịch bản mang hơi hướng của dòng phim teen Hollywood khoảng hơn 10 năm trước, thời điểm mà Lindsay Lohan trở thành hiện tượng với Confessions of a teenage drama queen Mean girls (2004)...

Motif của kiểu phim này hoàn toàn dựa theo công thức, kịch bản dễ đoán, các nút thắt không quá lắt léo; thay vào đó, nó gây ấn tượng và thu hút khán giả trẻ nhờ cách xây dựng cá tính của nhân vật chính và không khí học đường, nơi mà khán giả của kiểu phim này nhắm tới luôn thấy mình trong đó.

Em chưa 18 có thể “cũ” so với dòng phim này ở Hollywood (nếu xem series truyền hình 13 reasons why của Netflix đang chiếu gần đây, khán giả trẻ sẽ thấy xu hướng phim teen của Hollywood đã thay đổi như thế nào), nhưng với phim Việt, nó vẫn mới mẻ và ít nhiều còn xa lạ với giới trẻ học đường nói chung.

Bộ phim có bối cảnh của một ngôi trường quốc tế, có những buổi tiệc party tổ chức tại nhà riêng, tiệc prom kết thúc khóa học để bầu chọn “Queen” (nữ hoàng) và “King” (vua), có anh chàng hotboy chơi bóng rổ, các cô gái cheerleading nhảy cổ vũ, có chia phe cánh được dẫn đầu bởi một “Queen bee” (Ong chúa) lôi kéo và thao túng cả nhóm...

Kaity là một phát hiện tuyệt vời của Em chưa 18 - Ảnh: CHÁNH PHƯƠNG

Khi phát hiện ra người yêu hotboy Tony (Will 365) hôn cô nàng hotgirl Yến (Châu Bùi) Linh Đan giận giữ và lên kế hoạch trả đũa. Theo lời tư vấn của cô bạn thân kiểu “quân sư” (cũng là motif quen thuộc trong phim teen) Linh Đan quyết tâm...

Đó là: “phải tìm một gã đàn ông trưởng thành có sự nghiệp chứ không phải một thằng nhóc hotboy ở trường”. Linh Đan lên kế hoạch gài bẫy Hoàng, một tay chơi có số má chỉ quen “tình một đêm”, sự khôn ngoan của Hoàng đã khiến anh rơi vào bẫy, bị Linh Đan thao túng, phục tùng cô...

Nhịp phim sôi động và lôi cuốn trong nửa đầu với cách cắt dựng nhanh gọn, các nhân vật đều được bộc lộ tính cách khá rõ ràng đồng thời tạo sự đối lập giữa bọn họ.  Hoàng tưởng là một gã tay chơi sừng sỏ nhưng hóa ra dễ bị giật dây và bị “gái” quay như dế, Linh Đan tưởng chỉ là một cô nàng ham học khờ khạo nhưng hóa ra lại tinh quái và “lắm chiêu”.

Hai tính cách đối lập này khiến cuộc tung hứng trên màn ảnh của họ khá hiệu quả, dù đôi lúc nó vẫn thiếu thuyết phục. Một gã tay chơi ở villa riêng, lái xe xịn và đi bar/club săn gái hàng đêm như Hoàng liệu có chấp nhận đi làm huấn luyện viên thể hình hay thầy dạy yoga luôn lo sợ bị đuổi việc và bị một cô nhóc 18 tuổi hành lên bờ xuống ruộng?

Những chi tiết thiếu thực tế và lộ bàn tay sắp đặt chủ quan của biên kịch khiến mạch phim và mạch cảm xúc của khán giả bị “rơi” vài đoạn như thế.

Những diễn viên phụ cũng làm khá tốt vai trò của họ trên phim - Ảnh: CHÁNH PHƯƠNG

Hai mối quan hệ cha con đối lập nhưng đáng yêu

Và do tập trung thời lượng để xây dựng tính cách, tâm lý của hai diễn viên chính; bộ đôi diễn viên thứ chính quá mờ nhạt và thiếu điểm nhấn. Người xem không rõ anh chàng hotboy Tony là kiểu người như thế nào và lắm lúc như một con rối bị giật dây cảm xúc (dù Will 365 luôn hợp với những dạng vai thứ chính như thế này).

Cô nàng đối thủ Yến cũng được xây dựng quá vụng về và rất khó để trở thành một đối trọng của nhân vật chính. Ngoài vẻ xinh đẹp, cô hoàn toàn thiếu cá tính, thậm chí là những “thủ đoạn” tinh quái cho mục đích của mình.

Bù lại, một vài mối quan hệ trong phim được xử lý khá tốt và ít nhiều cho thấy sự tươi mới hay dấu ấn của biên kịch và đạo diễn trong việc đưa những chi tiết đời thường, thậm chí là của cá nhân họ vào phim.

Ông bố (diễn viên hài Quang Minh) của Linh Đan rất nhí nhảnh, đáng yêu, thích làm “bạn gái” của con gái để chia sẻ chuyện riêng tư khi con gái gặp khủng hoảng. Trong khi ông bố của Hoàng (Chánh Tín) thì lại là một ông bố kiểu cũ, thích tư vấn từ kinh nghiệm cá nhân của mình để truyền đạt lại cho con trai.

Cách xây dựng mối quan hệ cha con gần gũi, đáng yêu của phim cũng phá bỏ được những chi tiết sáo mòn hoặc lười tư duy của biên kịch trong các bộ phim giải trí gần đây của phim Việt.

Một bộ phim đem lại những tiếng cười sảng khoái sau mỗi câu thoại nhân vật bật ra, duyên mà không lố, lại có công phát hiện được một hai gương mặt mới cho điện ảnh... Một phim Việt như thế, ta hoàn toàn có thể tin nó sẽ tạo được sự yêu thích của khán giả trẻ tại rạp chiếu.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên