24/02/2017 19:37 GMT+7

​Báo cáo Thủ tướng xét giải thưởng Hồ Chí Minh với Xuân Quỳnh

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Ngày 24-2, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện ký công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.

Cố nhà thơ Xuân Quỳnh và cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Ảnh: tư liệu gia đình

Sau khi trình bày công tác tổ chức lập hội đồng cơ sở, hội đồng chuyên ngành nhà nước, hội đồng Nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật 2016, công văn của Bộ khẳng định:

“Công tác xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016 do Bộ VH-TT&DL tổ chức và chỉ đạo các cấp Hội đồng, được thực hiện trên nguyên tắc công khai, khách quan, độc lập, dân chủ của từng thành viên và tiến hành bỏ phiếu kín, kiểm phiếu, công bố kết quả ngay tại phiên họp Hội đồng”.

Công văn cũng trình bày rõ, ngày 23-2, bà Lưu Khánh Thơ, đại diện gia đình của cố tác giả Nguyễn Thị Xuân Quỳnh đã có đơn đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan xem xét hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho tác giả Nguyễn Thị Xuân Quỳnh.

Lý do gia đình đã xin được giấy xác nhận của Hội nhà văn VN về việc tập thơ thiếu nhi Bầu trời trong qủa trứng của tác giả Xuân Quỳnh được giải thưởng của Hội nhà văn VN năm 1982-1983.

Vì vậy Bộ VH-TT&DL báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thư của bà Lưu Khánh Thơ gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có viết: “Khi thông tin về việc nhà thơ Xuân Quỳnh không có tên trong danh sách các tác giả được trao giải thưởng Hồ Chí Minh đợt năm 2016, một số nhà văn, nhà thơ đã lên tiếng trên báo chí tuyền thông. Gia đình chúng tôi đã có thư ngỏ đăng tải trên nhiều trang báo điện tử (Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Vanvn.net, Dân trí, Dân Việt…) xin được biết lý do.

Nay chúng tôi được Bộ VH-TT&DL, cơ quan thường trực Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho biết, trong hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh của nhà thơ Xuân Quỳnh hiện Bộ đang lưu giữ không có bản xác nhận của Hội nhà văn VN về tập thơ thiếu nhi Bầu trời trong quả trứng của tác giả Xuân Quỳnh được giải thưởng năm 1982-1983.

Tôi được biết, ngày 28-12-2016, Hội nhà văn VN đã có công văn số 57/CV-HNV gửi Ban thi đua khen thưởng Trung ương xác nhận tập thơ Bầu trời trong quả trứng của tác giả Xuân Quỳnh được giải thưởng năm 1982-1983.

Vì vậy chúng tôi đã đề nghị Hội nhà văn VN cấp giấy xác nhận giải thưởng để bổ sung vào hồ sơ lưu tại Bộ. Gia đình chúng tôi kính mong đồng chí Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của gia đình, giới văn nghệ sĩ và bạn đọc cả nước”.

Cùng ngày 23-2, Hội nhà văn VN có giấy xác nhận đóng dấu và chữ ký của Chủ tịch Hội nhà văn VN Hữu Thỉnh xác nhận tập thơ Bầu trời trong quả trứng đã được giải thưởng văn học của Hội nhà văn VN năm 1982-1983.

Trả lời báo chí về trường hợp kiến nghị tiếp tục xét giải thưởng Hồ Chí Minh với nhà thơ Xuân Quỳnh, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT&DL) cho biết, Xuân Quỳnh chưa được xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh vì trước đây trong hồ sơ thiếu giấy chứng nhận giải thưởng.

“Nhưng đến hôm nay, chúng tôi cung cấp thông tin cho báo chí là hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã đủ giấy xác nhận giải thưởng” ông Cẩn cho biết.

Trước đó, ngày 20-2, danh sách các tác giả được Chủ tịch nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016 đã được công bố.

Dự kiến lễ trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 3-2017 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Tuy nhiên nhà thơ Xuân Quỳnh, nhà thơ Thu Bồn có được bổ sung vào danh sách xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh đợt này hay không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên