26/04/2016 09:05 GMT+7

Nhà thơ Xuân Quỳnh được đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Nhạc sĩ Thuận Yến, nhà thơ Xuân Quỳnh, nhà thơ Thu Bồn... là những nghệ sĩ được đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016.

Nhạc sĩ Thuận Yến và nhà thơ Xuân Quỳnh được đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016 - Ảnh: Hoàng Điệp - tư liệu
Nhạc sĩ Thuận Yến và nhà thơ Xuân Quỳnh được đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016 - Ảnh: Hoàng Điệp - tư liệu

Chiều 25-4, Bộ VH-TT&DL công bố danh sách các hồ sơ đủ điều kiện trình Hội đồng cấp nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.

Đây là những hồ sơ đã trải qua vòng bỏ phiếu ở các hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước, bao gồm các lĩnh vực: sân khấu, âm nhạc, kiến trúc, múa, văn nghệ dân gian, văn học, điện ảnh, nhiếp ảnh, mỹ thuật.

Danh sách các hồ sơ này được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ VH-TT&DL để lấy ý kiến nhân dân trong vòng 15 ngày, trước khi hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng cấp nhà nước.

Trong số các lĩnh vực được đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, lĩnh vực âm nhạc có nhiều hồ sơ được đề nghị nhất với tám tác giả: Triệu Đạt Hiền (Chu Minh), Hoàng Phi Hồng (Hoàng Hà, Cẩm La), Đoàn Hữu Công (Thuận Yến), Nguyễn Trọng Bằng, Doãn Nho, Phạm Văn Thành (Phạm Minh Tuấn), Đinh Ngọc Liên, Vũ Văn Ký.

Lĩnh vực múa có sáu tác giả: Ứng Duy Thịnh, Lê Ngọc Canh, Chu Thúy Quỳnh, Nguyễn Thị Hiển, Vũ Việt Cường, Đặng Hùng.

Lĩnh vực điện ảnh có một tác giả Vũ Thị Lệ Mỹ với hai phim khoa học (Cánh kiến đỏ, Giảm thiểu bất hạnh) và hai phim tài liệu (Vì cuộc sống bình yên, Nơi chiến tranh đã đi qua).

Lĩnh vực kiến trúc không có tác giả nào. Lĩnh vực mỹ thuật có tác giả Tạ Quang Bạo với hai công trình tượng đài chiến thắng Quế Sơn và tượng đài chiến thắng sông Lô.

Lĩnh vực nhiếp ảnh có tác giả Lương Nghĩa Dũng. Lĩnh vực sân khấu có ba tác giả: Trần Đình Ngôn, Nguyễn Thế Khoán (Mịch Quang), Trần Bảng.

Lĩnh vực văn học có bốn tác giả: Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, Nguyễn Xuân Thiều, Hà Đức Trọng (Thu Bồn), Trần Hữu Mai.

Lĩnh vực văn nghệ dân gian có tác giả Ninh Viết Giao với tác phẩm Kho tàng vè xứ Nghệ (chín tập).

Ở giải thưởng nhà nước, có tất cả 133 hồ sơ được đề nghị xét tặng, trong đó lĩnh vực âm nhạc và văn học đều có 29 hồ sơ được đề nghị; lĩnh vực điện ảnh có 24 hồ sơ; lĩnh vực văn nghệ dân gian có 16 hồ sơ...

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên