09/11/2016 11:12 GMT+7

​Tâm hồn Việt Nam qua đôi mắt Mỹ

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Nhiếp ảnh gia người Mỹ Larry D’Attilio sẽ có buổi ra mắt và trưng bày sách ảnh Tâm hồn Việt Nam (The Soul of Vietnam)  – một công trình nhiếp ảnh được ông thực hiện trong gần 10 năm qua.

Một bức ảnh trong sách ảnh Tâm hồn Việt Nam
Một bức ảnh trong sách ảnh Tâm hồn Việt Nam - Ảnh: Larry D’Attilio

Buổi giới thiệu dự kiến sẽ diễn ra từ 18g-20g ngày 20-11 tại LACA café, 24 Lý Quốc Sư Hà Nội.

Larry D’Attilio (hay tên thân mật Lawrence D’Attilio)  là một nghệ sĩ gốc New York, hiện đang sinh sống tại Los Angeles, bang California.

Bắt đầu từ năm 2007-2015, Lawrence đi nhiều, khám phá nhiều và chụp khá nhiều ảnh ở khắp các vùng miền tại Việt Nam. Cũng trong khoảng thời gian này, mỗi năm ông sáng sống tại Việt Nam từ 3 đến 6 tháng để hòa mình vào cuộc sống và văn hóa bản địa, nhằm cho ra đời những tác phẩm chân thật và sống động nhất.

Những bức ảnh của Larry về phụ nữ Việt Nam
Một bức ảnh của Larry về phụ nữ Việt Nam

Hai triển lãm đầu tiên về Tâm hồn Việt Nam của Larry lần lượt diễn ra trong năm 2008 tại Studio Thọ và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Hai triển lãm tiếp theo được tổ chức bởi Tamarack Gallery (Madison, bang Wisconsin, Mỹ, giám tuyển John Riggs, năm 2012) và Bảo tàng Vịnh Gulf (The Museum of the Gulf Coast, bang Texas, Mỹ, năm 2014).

Năm 2015, 35 bức ảnh đẹp nhất của Tâm hồn Việt Nam được chọn trưng bày tại Work Room Four Hà Nội với các chủ đề chính là: phong cảnh, nhân vật và khoảnh khắc khác biệt, cho thấy cảm xúc và cách nhìn mới mẻ của người chụp về một đất nước đang đổi thay nhanh chóng.

Bức ảnh mang tên Niềm vui là đây được Larry trưng bày trong một triển lãm tại VN vào năm 2015
Bức ảnh mang tên Niềm vui là đây được Larry trưng bày trong một triển lãm tại VN vào năm 2015

“Một đất nước của nguồn năng lượng vô biên với những hình ảnh đại diện là người phụ nữ có vẻ ngoài bình thường song ẩn chứa một sức sống vô cùng mãnh liệt và khác biệt” - Larry D’Attilio nói khi tham gia vào một buổi trò chuyện về Tâm hồn Việt Nam vào ngày 30-10 vừa qua tại Hà Nội.

Tâm hồn Việt Nam bản hoàn thiện được viết bằng tiếng Anh và tiếng Việt, gồm 150 bức ảnh được sắp xếp theo từng chủ đề bao gồm phong cảnh, cuộc sống đương đại, hài hước, truyền thống, và một sơ đồ thể hiện cảm xúc và quan niệm của ông D’Attilio về Việt Nam.

Ngoài ra mắt tại VN, cuốn sách cũng được bán tại Mỹ với mong muốn của nghệ sỹ mang lại ấn tượng cho những người Mỹ về tầm quan trọng của Việt Nam.

Tấm ảnh mang tên Ngày của họ chụp một đám cưới tại mộ vùng quê Bắc bộ của Larry
Tấm ảnh mang tên Ngày của họ chụp một đám cưới tại một vùng quê Bắc bộ - Ảnh: Larry D’Attilio

Với lần ra mắt dự án sách ảnh đặc biệt này, Phòng tranh Art Vietnam và Nhà xuất bản Thế giới không chỉ giới thiệu một nhiếp ảnh gia – một nghệ sĩ Larry D’Attilio với sách ảnh Tâm hồn Việt Nam mà còn giới thiệu với khán giả một con người đa tài, và đặc biệt giàu năng lượng sống.

Bức ảnh được Larry đặt tên là Thông điệp lịch sử
Bức ảnh được Larry đặt tên là Thông điệp lịch sử
Larry D’Attilio trên đường phố Việt Nam - Ảnh: NVCC

Larry nhận bằng cử nhân mỹ thuật từ trường đại học Louisville và đã nghiên cứu độc lập trong lĩnh vực nghệ thuật, nhiếp ảnh với Ansel Adams và tiến sĩ Fred Berman. Năm 1970, ông đồng sáng lập gallery nhiếp ảnh The Bathhouse. 

Năm 1979, ông là sáng lập viên/ chủ tịch của quỹ đầu tư và gallery The photography Collectors (Nhà sưu tập nhiếp ảnh). Ông từng dạy nhiếp ảnh ở trường Đại học Wisconsin, Madison, Trung tâm nhiếp ảnh Milwaukee, Đại học Cardinal Stritch và Trung tâm nghệ thuật Sharon Lynne Wilson.

Lawrence cũng là một phi công máy bay và là sáng lập và chủ tịch của Airdance, Inc, Trước đó ông là sáng lập viên của Bellanca – Champion Club chuyên cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho máy bay của những hãng đó. Ngạc nhiên hơn, Lawrence đã có 31 năm chơi nhạc chuyên nghiệp! Ông một nhạc công kèn fargot cho ba dàn nhạc giao hưởng khác nhau tại Mỹ.

Tại buổi giao lưu, Tâm hồn Việt Nam sẽ được bán với giá 700.000 VND với chữ ký tác giả, kèm theo quà tặng là một bức ảnh nghệ thuật cỡ A4.

Xem một số hình ảnh của Larry D’Attilio 

 
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên