05/11/2016 00:05 GMT+7

​Sầu nữ Út Bạch Lan qua đời

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Khoảng 23g ngày 4-11, gia đình NSƯT Út Bạch Lan cho hay bà vừa qua đời tại nhà riêng sau một thời gian chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 81 tuổi.

NSƯT Út Bạch Lan - Ảnh chụp màn hình

NSƯT Út Bạch Lan sẽ được khâm liệm tại tư gia lúc 12g trưa nay, ngày 5-11, sau đó di quan đến chùa Ấn Quang, 243, Sư Vạn Hạnh, P.9, Q.10, TP.HCM. Lễ động quan lúc 7g ngày 8-11, sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

Nghệ sĩ Út Bạch Lan tên thật là Đặng Thị Hai, sinh năm 1935 tại Đức Hòa, Long An. Do một nhân duyên, bà đã gặp gỡ và cùng nhạc sĩ Văn Vĩ đi hát dạo khắp Chợ Lớn - Sài Gòn từ năm 15 tuổi. 

Giọng hát thiên phú giúp bà từ cô bé hát rong trở thành đào hát cải lương với nhiều vở diễn nổi tiếng như Tình cô gái Huế, Thuyền ra cửa biển, Thần nữ dâng ngũ linh kỳ, Hoa Mộc Lan, Chén cơm đô thành, Con gái chị Hằng, Nửa đời hương phấn, Áo trắng nàng Mộng Trinh... 

Bà từng hát qua các đoàn như Kim Chưởng, Thanh Minh... Với giọng ca buồn, giàu cảm xúc, bà đã được công chúng và báo giới ngày ấy ưu ái gọi tên Sầu nữ Út Bạch Lan.

Thời ở đoàn Kim Chưởng, bà cùng nghệ sĩ Thành Được tạo thành một cặp đào kép lừng lẫy, được khán giả hết sức ái mộ. Sau đó họ yêu nhau và đi đến hôn nhân. Tuy nhiên, cuộc sống vợ chồng chẳng kéo dài được bao lâu, họ chia tay sau một thời gian chung sống.

Những năm gần đây, ở tuổi ngoài 80, dù mang trong mình căn bệnh nan y nhưng mỗi khi thấy khỏe trong người, nơi nào mời hát từ thiện bà cũng cố gắng đến. Bà luôn mong muốn được đứng trên sân khấu, dìu dắt thể hệ trẻ và làm nhiều xuất hát thiện nguyện thật ý nghĩa. 

Bà cũng là người sáng lập ra nhóm từ thiện Hoa lan trắng (đặt theo tên bài hát nổi tiếng mà NSND Viễn Châu viết tặng riêng cho bà) có các nghệ sĩ Diệu Hiền, Thanh Sử… cùng hoạt động từ thiện, tham gia hát ở chùa chiền, những vùng quê nghèo. Từ lâu bà ăn chay trường và quy y cửa Phật.

Diễn viên Thanh Hiền hôn nghệ sĩ Út Bạch Lan - ảnh: FB nghệ sĩ Gia Bảo

Tin nghệ sĩ Út Bạch Lan mất lan truyền rất nhanh trong giới nghệ sĩ vì bà vốn được các thế hệ nghệ sĩ trẻ hết sức yêu mến bởi cái cách trò chuyện với bọn trẻ hết sức nhỏ nhẹ. 

Mỗi lần nói, bà hay nhẹ nhàng: “Út nói nghe nè…”. Nghệ sĩ trẻ cần học hỏi thêm điều gì bà đều chỉ bảo tận tình. Ai cũng thương mến gọi bà là Má Út.

NSƯT Hữu Quốc buồn bã đăng trên trang cá nhân: “Má ơi! Má đã ra đi về cõi Phật!”. Nghệ sĩ Gia Bảo đăng nhiều hình về bà, với dòng chia sẻ đau buồn: “Trời ơi!!! Con không tin điều đó là sự thật! Vậy là bà Út đã đi rồi sao? Cuộc đời mong manh quá... Con sinh sau đẻ muộn nhưng cũng may mắn có được những kỷ niệm với bà Út! Con cám ơn bà Út đã giúp con...

Xin cúi đầu tiễn đưa NSƯT Út Bạch Lan về cõi Phật!”…

Những vai diễn để lại dấu ấn

NSUT Út Bạch Lan - ảnh: Anh Khoa

Rất nhiều vai diễn của Út Bạch Lan đã trở thành khuôn thước cho các thế hệ nghệ sĩ sau này như vai Hương (Nửa đời hương phấn), cô giáo Lê Thị Lan (vở Tuyệt tình ca), dì hai trong Tấm lòng của biển, Sơn nữ Phà Ca trong vở diễn cùng tên. 

Giọng hát ai oán, sầu thảm của bà đã khiến nhiều soạn giả có cảm hứng sáng tác, gởi gắm tác phẩm cho bà thu âm thành những bài ca cổ nổi tiếng như Lan và Điệp, Tiếng ve sầu, Liễu rủ hoa sầu, Xuân đất khách, Tình người cung nữ, Tâm sự Mai Đình… 

Mới nhất bà đã cố gắng lên sàn tập để đồng hành cùng các bạn trẻ nhóm Lạc Long Quân tập vở Mẹ ngồi sàng gạo của nhạc sĩ Bắc Sơn, dự định sẽ diễn trong đêm diễn ra mắt quỹ học bổng nhạc sĩ Bắc Sơn ngày 27-10, nhưng cuối cùng do sức khỏe yếu quá bà không thể diễn được, phải thay vai phút chót.

NSUT Út Bạch Lan tham dự  buổi lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ văn nghệ sĩ chiều 20-4-2015 tại hội trường thành phố, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Quang Định
NSƯT Út Bạch Lan tham dự buổi lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ văn nghệ sĩ chiều 20-4-2015 tại hội trường thành phố, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

>> Nghệ sĩ Út Bạch Lan trong chương trình Thành phố hôm nay (HTV9 - 23-5-2015)

>> Hoa lan trắng - Nghệ sĩ Út Bạch Lan

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên