04/09/2016 11:38 GMT+7

​Vĩnh biệt “lão Quềnh” Hán Văn Tình

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sau khoảng gần hai năm trời chiến đấu cùng căn bệnh ung thư phổi, nghệ sĩ Hán Văn Tình – thường được công chúng nhớ đến với tên “lão Quềnh” - đã qua đời trưa 4-9.

NSƯT Hán Văn Tình - Ảnh tư liệu

Sau mấy năm trời chiến đấu cùng căn bệnh ung thư phổi, nghệ sĩ Hán Văn Tình – thường được công chúng nhớ đến với tên “lão Quềnh” đã qua đời trưa 4-9.

Theo thông tin từ gia đình NSƯT Hán Văn Tình, nghệ sĩ trút hơi thở cuối cùng vào lúc 11g20 phút, ngày 4-9, tại nhà riêng.

“Lão Quềnh” - NSƯT Hán Văn Tình được gia đình đưa vào nhập viện từ chiều 1-9. Từ đó đến nay, mặc dù được điều trị tích cực tại Bệnh viện ung bướu Hưng Việt (Hà Nội) nhưng ông bị hôn mê sâu và phải dùng ống thở.

NSƯT Hán Văn Tình đã kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi từ cuối năm 2014. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên có lần ông phải xin về nhà để điều trị.

Đầu năm 2016, dù bị bệnh nhưng ông vừa trị bệnh, vừa tham gia đóng bộ phim hài Tết Bính Thân Thông gia đón Tết.

NSƯT Hán Văn Tình sinh năm 1957 tại Văn Lang, Tam Nông, Phú Thọ. Ông học Trường đào tạo Sân khấu tại Hà Nội từ năm 1973.

Ra trường, ông về Đoàn tuồng trung ương, nay là Nhà hát tuồng Việt Nam và làm việc ở đó đến năm 2015.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình được nhiều khán giả biết đến qua vai diễn để đời Chu Văn Quềnh trong bộ phim Đất và người. Ngoài diễn tuồng, nghệ sĩ Hán Văn Tình còn tham gia đóng phim, tiểu phẩm hài, làm MC truyền hình…

Ở lĩnh vực tuồng, ông nổi tiếng với những vai diễn: Lý Đại Hỷ trong vở Hoàng hôn đen, Ngự y trong vở Tiếng thét giữa Hoàng cung, vai Hạng võ trong trích đoạn Hạng võ Bại Ô Giang, vai Sứ Nguyên trong vở Trần Hưng Đạo, vai Thổ Công trong vở Bạch Tinh

Ở lĩnh vực điện ảnh, ông được biết đến với các bộ phim: Chu Văn Quềnh trong phim truyền hình Đất và người; Sở trong phim truyền hình dài tập Bão qua làng; Lão Trọc trong phim nhựa Canh Bạc; Vàng Đọ trong bộ phim truyện nhựa Vụ áp phe Đông Dương; Tuần trong Người thổi tù và hàng tổng

Nghệ sĩ Hán Văn Tình đã được tặng thưởng nhiều huy chương bạc cho các vai diễn trong các vở tuồng Hoàng Hôn Đen, Tiếng thét giữa Hoàng cung, Hạng võ Bại Ô Gian, Trần Hưng Đạo Bạch Tinh.

Năm 1999, ông được Hội nghệ sĩ sân khấu VN tặng thưởng huy chương Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam.

Ông được nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vì có nhiều đóng góp cho lĩnh vực sân khấu nước nhà. 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên