01/09/2016 17:05 GMT+7

Chương trình Sách hóa Nông thôn Việt Nam nhận giải thưởng UNESCO

BÌNH MINH (Tổng hợp)
BÌNH MINH (Tổng hợp)

TTO - Chương trình “Sách hóa nông thôn” do Nguyễn Quang Thạch sáng lập, là đại diện của Việt Nam vừa được UNESCO trao giải mang tên Vua Sejong hôm 1-9 cùng với một dự án khác của Thái Lan.

Anh Nguyễn Quang Thạch (phải) vừa nhận giải thưởng do UNESCO trao tặng - Ảnh: CKACD

Bằng tất cả những nỗ lực và khát khao, Nguyễn Quang Thạch chỉ mong trẻ em ở những vùng quê nghèo được chạm tay vào những trang sách.

Từ năm 2007, Thạch bắt đầu thực hiện dự án chỉ với ba thư viện sách. Sau đó, nhờ sự hỗ trợ từ cộng đồng, anh đã phát triển lên thành 28 tủ sách ở 9 tỉnh thành.

Hai năm sau, Thạch thắng một cuộc thi về sáng kiến xã hội và quyết định bỏ hẳn công việc để theo đuổi ước mơ đầy ý nghĩa của mình.

Năm 2010, anh tiếp tục sáng lập Trung tâm Hỗ trợ kiến thức và phát triển cộng đồng (CKACD) với mục đích gom góp sách một cách đầy đủ và có hệ thống hơn.

Trong phần trả lời phỏng vấn UNESCO, Thạch nói con người anh trưởng thành được như ngày hôm nay chính là nhờ gia đình.

Chàng trai được mệnh danh là “gã ăn mày sách” này học được thói quen đọc sách từ gia đình, cha anh dành 20 năm dạy toán và tiếng Anh cho khoảng 300 trẻ em trong làng mà không màng đến một khoản thu nào.

Kể từ năm 1967, giải thưởng UNESCO International Literacy đã trở thành sự kiện đầy ý nghĩa nhằm tôn vinh những sáng kiến để thúc đẩy việc đọc sách, gồm có hai giải chính mang tên Khổng Tử và Vua Sejong.

Trong đó, giải Vua Sejong (mang tên một vị vua khai trí của Hàn Quốc) được trao từ năm 1989 với sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc. 

BÌNH MINH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên