27/08/2016 11:53 GMT+7

Nghe Lệ Thu, Khánh Ly, Hồng Nhung cùng hát về mùa thu

Bài, clip: DANH ANH
Bài, clip: DANH ANH

TTO - Đêm nhạc Nhớ mùa thu Hà Nội với những ca khúc hay về mùa thu cùng nhiều tuyệt phẩm gắn với tên tuổi của Khánh Ly, Lệ Thu và Hồng Nhung để lại ấn tượng với khán giả. Xem clip bên dưới.

Lệ Thu Khánh Ly Hồng Nhung
Hồng Nhung, Lệ Thu, Khánh Ly hát trong đêm 26-8 bài Nhìn những mùa thu đi  - Ảnh: C.N

Tối 26-8, khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội không còn một chỗ trống. Ngay từ sảnh, phần triển lãm sắp đặt những vật phẩm gắn với Hà Nội xưa và mùa thu truyền đến khán giả của chương trình cảm giác bâng khuâng, hoài nhớ.

Không khí gợi nhiều ký ức này được bắt ngay với phần nhạc tiếp nối sau đó. Khánh Ly bước ra chào khán giả và hát liền hai ca khúc là Em ơi Hà Nội phố (Phú Quang) và Đoản khúc thu Hà Nội (Trịnh Công Sơn).

Nếu như điểm trừ của đêm nhạc là sự thừa thãi, lạc lõng của MC, thì bù lại, đây là chương trình hiếm hoi sử dụng màn hình LED làm nền sân khấu với khung cảnh minh họa xuất hiện nhẹ nhàng, ăn khớp với lời ca.

Những ca khúc thuộc hàng hay nhất về mùa thu được ba danh ca Lệ Thu, Khánh Ly, Hồng Nhung xen kẽ nhau trình bày: Chiếc lá thu phai, Nước mắt mùa thu, Mùa thu cho em, Thu hát cho người, Mùa thu chết…

Khánh Ly
Khánh Ly hát cùng dàn bè - Ảnh: C.N

Sự đặc biệt đầu tiên ở đêm nhạc Nhớ mùa thu Hà Nội có thể thấy rõ, đó là cả ba ca sĩ Lệ Thu, Khánh Ly và Hồng Nhung đều sở hữu những bài hát về mùa thu rất gắn, gắn với tên tuổi suốt bao năm qua.

Không chỉ vậy, ba giọng ca này đều có nhiều gắn bó với Hà Nội như nơi sinh ra, lớn lên hoặc sớm thành danh với những bài hát về địa danh này.

Cùng với hình ảnh và tiếng hát, những điều này khiến cho đêm nhạc chạm vào cảm xúc và ký ức người xem ngay từ phần mở đầu mà không cần dùng đến hiệu ứng hay xếp đặt màu mè.

Theo đường dây âm nhạc đó, đêm Nhớ mùa thu Hà Nội không tôn vinh riêng một giọng ca nào mà cả ba ca sĩ là ba gam màu tạo nên bức tranh chung về mùa thu đầy lãng mạn, khắc khoải.

Lệ Thu
Ca sĩ Lệ Thu khoe chất giọng đặc trưng - Ảnh: C.N

 

Các phần trình diễn song ca được xen kẽ cùng những phần hát đơn. Khánh Ly cùng Lệ Thu hát Nắng thủy tinh, Như cánh vạc bay; Khánh Ly và Hồng Nhung hòa giọng trong Tuổi đá buồn.

Có lẽ đây là lần đầu tiên Lệ Thu và Khánh Ly hội ngộ trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội. Lệ Thu nói, lâu nay người ta cứ đồn bà và Khánh Ly là “kẻ thù không đội trời chung” hay “trong một khu rừng không thể có hai con hổ”.... Thực tế, Lệ Thu và Khánh Ly từng thu âm chung trong nhiều album qua hàng chục năm nay, ví dụ như Tình không biên giới, Như cánh vạc bay…

Nay cùng đứng trên sân khấu Nhà hát lớn, Lệ Thu hóm hỉnh bảo: “Vì tôi yêu quý Khánh Ly nên bất cứ ai đụng đến bạn mình thì đều không xong với tôi”. Còn Khánh Ly cũng kể chuyện về Lệ Thu, rồi nói rằng: “Tôi để ý vì yêu quý chị và cũng mang ơn chị”.

Lệ Thu và Khánh Ly trên sân khấu
Lệ Thu và Khánh Ly trên sân khấu - Ảnh: C.N

 

Trong câu chuyện của hai nữ danh ca cùng trở về từ hải ngoại còn không thể thiếu vắng hình bóng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Lệ Thu kể: “Lần hát cuối của tôi và Trịnh Công Sơn ở Việt Nam là tại sân trường. Lúc ấy có người nói với tôi, Lệ Thu coi chừng đấy nhé, sẽ có một người hát nhạc Trịnh Công Sơn hay hơn Lệ Thu, coi chừng hai người đấu kiếm với nhau. Rồi sau đó, Khánh Ly về hát và làm mưa làm gió, làm "nữ hoàng chân đất” trên sân trường”.

Trong chương trình, hình ảnh Trịnh Công Sơn được phát trên màn hình lớn cùng những dòng thư viết riêng gửi Lệ Mai - tức Khánh Ly. Ở đó, nhạc sĩ tâm tình với “nàng thơ” của mình như nói với em gái.

Ông nhắn nhủ Khánh Ly hãy giữ gìn tấm lòng trong sáng, cứ bồi đắp tâm hồn và sống thật tử tế - đó là những căn cốt của con người, lớn hơn hết thảy mọi thứ trên đời.

Cũng về Trịnh Công Sơn, trong đêm nhạc, Hồng Nhung cũng không quên “đóng dấu” sự thân mật, gần gũi của mình với nhạc sĩ của Nhớ mùa thu Hà Nội. Trước khi hát Bống không là bống, Hồng Nhung bảo, “bài này thì không tranh cãi với ai, đúng là thuộc về Hồng Nhung rồi!”.

Hồng Nhung
Ca sĩ Hồng Nhung mời khán giả cùng hát - Ảnh: C.N

 

Ngoài Hồng Nhung liên tục xuất hiện trong hàng loạt chương trình thời gian qua, Khánh Ly cũng thường xuyên “vội vã trở về, vội vã ra đi” với nhiều đêm nhạc riêng ở trong nước thì sự xuất hiện hiếm hoi lần này của Lệ Thu khiến nhiều người mong đợi.

Không trình diễn hết những bài hát tiêu biểu, nhưng Lệ Thu dường như vẫn là danh ca nhận được những tràng pháo tay dài từ khán giả.

Nếu như giọng hát ở tuổi ngoài 70 của Khánh Ly gây ấn tượng thì sự đầy đặn trong tiếng hát của Lệ Thu ở tuổi 73 cũng khiến người nghe ngạc nhiên không kém.

Ba ca khúc vốn “đóng đinh” với tên tuổi Lệ Thu được xếp áp chót, trước bài kết dành cho cả ba ca sĩ, là Xin còn gọi tên nhau, Mùa thu chết Mười năm tình cũ khiến không ít người thốt lên “hay quá!”.

Bởi vậy, nếu Hồng Nhung được thừa nhận vẫn giữ được sự trẻ trung về ngoại hình lẫn giọng hát thì Khánh Ly và Lệ Thu thực sự cũng là những tiếng hát “không tuổi”, thách thức thời gian.

>> Xem Lệ Thu, Khánh Ly hát Nắng thủy tinh:

Bài, clip: DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên