18/08/2016 14:39 GMT+7

​Ăn chia phòng vé phim Việt: làm sao không ai phải… khóc?

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Nước mắt Ngô Thanh Vân trong buổi họp báo ra mắt phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể bỗng dưng ồn ào, ầm ĩ trên mạng còn hơn cả phim. Đằng sau đó là câu chuyện hậu trường ăn chia doanh thu phòng vé phim Việt không phải ai cũng tỏ tường.

Cảnh trong phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể

Trong thông cáo báo chí phát sau buổi họp báo ra mắt Tấm Cám: Chuyện chưa kể ngày 18-8 như một tâm thư “gửi khán giả Việt”, đại diện nhà phát hành phim này cho biết họ “… đã liên hệ với hệ thống rạp CGV từ 8-6-2016 (nghĩa là trước khi công chiếu hơn hai tháng).

Sau hơn một tháng thì CGV phản hồi với tỉ lệ rất thấp so với các phim VN do CGV phát hành tại cụm rạp BHD Star.

CGV yêu cầu xem bản phim trước khi chốt tỉ lệ cuối, xem xong dù CGV có tăng tỉ lệ lấy phim nhưng vẫn thấp hơn tỉ lệ của một phim Việt đầu tư trung bình do CGV phát hành và thấp hơn rất nhiều so với tất cả tỉ lệ mà BHD Star đã ký với đối tác khác như Lotte, Galaxy…”.

“Chúng tôi mong muốn tỉ lệ của chủ phim và chủ rạp trung bình là 50/50 là hợp lý cho cả hai bên…. Đến ngày 12-8, CGV chính thức xác nhận không đồng ý tỉ lệ do BHD đưa ra…” - thông cáo viết thêm.

Không khó để nhận ra trong thông tin này các phép so sánh hơi khập khiễng. Nói đúng nếu chỉ căn cứ vào thông tin BHD đơn phương đưa ra trong cuộc họp báo, sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra.

Ví dụ tỉ lệ CGV yêu cầu ăn chia trên doanh thu phòng vé với Tấm Cám: Chuyện chưa kể có khác biệt (ở đây hiểu là thấp hơn) so với các phim Việt khác của BHD, Galaxy… từng phát hành từ trước đến nay tại CGV hay không?

Ngay sau đó, cuối giờ chiều CGV gửi một thông báo chính thức phản hồi. Như mọi khi họ luôn ở thế bị động, đối phó với việc các đối thủ (hay đối tác) tung thông tin ra trước.

CGV tuyên bố: CJ CGV Việt Nam không từ chối chiếu phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể. “Là một đơn vị phổ biến phim với hệ thống 35 cụm rạp trên toàn quốc như hiện nay, chúng tôi rất cần có phim để phục vụ cho các khán giả trên cả nước. Tuy nhiên, đối với phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể, chúng tôi không có quyền quyết định mà phụ thuộc vào đơn vị phát hành là BHD và nhà sản xuất VAA”.

Phản hồi của CGV cũng nói thêm: “Trong quá trình thương thảo về việc phát hành phim, mặc dù chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực quảng bá cho phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể tại tất cả các cụm rạp của CGV cũng như duy trì đăng poster phim trên website và trang Facebook Fanpage...

Chúng tôi đã nhiều lần trao đổi với BHD là với suất chiếu lớn thì chi phí để vận hành rạp tương ứng sẽ rất cao. Thực tế, trong việc phát hành phim, CGV và các đối tác sẽ cùng nhau xây dựng và thống nhất áp dụng tỉ lệ phân chia doanh thu phòng vé dựa trên chất lượng phim, số lượng rạp chiếu và phòng chiếu của đơn vị phát hành.

Tỉ lệ này đã thống nhất từ trước tới nay cho tất cả các phim Việt Nam khi phát hành tại rạp CGV. Để đảm bảo cho lợi ích chính đáng của hai bên, chúng tôi đã đề nghị BHD xem xét điều chỉnh tỉ lệ cho phù hợp.

Tuy nhiên, theo thông tin cập nhật tới ngày 17-8 thì BHD chính thức từ chối cung cấp phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể cho hệ thống rạp CGV vì không đạt được thỏa thuận kinh doanh như BHD yêu cầu. Quyết định đơn phương của BHD phần nào hạn chế việc phổ biến bộ phim tới khán giả trên toàn quốc”.

Đây không phải lần đầu tranh cãi về việc phân phối phim tại các hệ thống rạp Việt. BHD từng phản ứng khi Siêu trộm được cho là không được CGV ưu tiên suất chiếu vào mùa Tết, BHD cùng bảy doanh nghiệp khác cũng gửi tâm thư phản ứng về tỉ lệ ăn chia doanh thu của CGV với các nhà phát hành khác…

CGV - khi còn là Megastar - từng bị kiện rằng đã lợi dụng vị thế thống lĩnh thị trường để áp đặt giá mua bán phim… Trong các vụ kiện trên, yếu tố “phim Việt” luôn là cái cớ để bàn cãi.

“Phim Việt” cũng là yếu tố để Ngô Thanh Vân bật khóc trong buổi họp báo rằng một phim được làm bởi một êkip thuần Việt (Việt kiều có lẽ cũng được tính là thuần Việt) đã không thể đến với khán giả Việt nhiều hơn khi CGV từ chối chiếu phim này.

>> Kỳ 2: Sư nói sư phải - Vãi nói vãi hay

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên