11/03/2016 18:43 GMT+7

9 phim hoạt hình không dành cho… trẻ con!

ĐỨC TRẦN (Theo MSN)
ĐỨC TRẦN (Theo MSN)

TTO - Thể loại hoạt hình (hay còn gọi là phim gia đình) thường được phân loại G tức dành cho mọi độ tuổi. Tuy nhiên, không phải tất cả phim hoạt hình ra đời đều… hồn nhiên và trong sáng như thế!

Thế giới kì ảo trong Walking Life - Ảnh: Berlin Film Journal
Thế giới kì ảo trong Walking Life - Ảnh: Berlin Film Journal

 

Walking Life (2001)

Bộ phim hoạt hình đầy suy tư và phức tạp trong sự nghiệp làm phim của Richard Linklater, kể về một người đàn ông cố gắng thoát ra khỏi cuộc sống mờ ảo của mình, để đối diện với cuộc đời thật.

Màu sắc huyễn hoặc, ngôn ngữ hình ảnh ở tầm cao, đây là phim hoạt hình đầu tiên của hãng Fox Searchlight Pictures và giành được khá nhiều giải thưởng quốc tế.

Tài tử Keanu Reeves và tạo hình nhân vật trong A Scanner Darkly - bộ phim gặp nhiều rắc rối trong khâu sản xuất dẫn tới thua lỗ - Ảnh: IMDB
Tài tử Keanu Reeves và tạo hình nhân vật trong A Scanner Darkly - bộ phim gặp nhiều rắc rối trong khâu sản xuất dẫn tới thua lỗ - Ảnh: IMDB

 

A Scanner Darkly (2006)

Trước khi đoạt giải Oscar với bộ phim truyện dài hơi Boyhood hai năm trước, Richard Linklater dành nhiều thời gian để thể nghiệm trong dòng phim hoạt hình “người lớn”.

Bên cạnh Walking Life, A Scanner Darkly ra đời năm năm sau không phức tạp nhưng lại sặc mùi châm biếm.

Phim có sự tham gia lồng tiếng của Keanu Reeves, Robert Downey Jr và Winona Ryder quanh một viên cảnh sát đang mất dần sự nhạy bén với tội phạm, gặp nhiều trắc trở trong kế hoạch phá vụ án liên quan đến ma túy.

Persepolis chiếm tình cảm của nhiều khán giả - Ảnh: IMDB
Persepolis chiếm tình cảm của nhiều khán giả - Ảnh: IMDB

 

Persepolis (2007)

Một trong những phim “hoạt hình người lớn” thành công và nổi tiếng nhất lại thuộc về điện ảnh Pháp, dựa theo quyển tự truyện bằng ảnh của một tác giả người Iran - Marjane Satrapi.

Phim hoạt hình mang tính lịch sử này nói về cuộc đời tác giả - một cô gái trẻ Iran sinh ra và lớn lên trong giai đoạn quê hương nổi dậy cuộc cách mạng văn hóa, xã hội… người dân chịu áp bức bóc lột khi Iraq xâm lấn, Shah nắm quyền khống chế chính trị...

Persepolis đoạt doanh thu gấp ba lần kinh phí làm phim, được đề cử cả giải Oscar.

Một cảnh trong phim hoạt hình người lớn Beowulf. Ảnh Chroniclelive
Một cảnh trong phim hoạt hình người lớn Beowulf - Ảnh: Chroniclelive

 

Beowulf (2007)

Hẳn mọi người còn nhớ hình ảnh khỏa thân của Angelina Jolie trong… phim hoạt hình? Điều đó chỉ xảy ra trong Beowulf - siêu phẩm hoạt hình 3D có kinh phí khổng lồ - 150 triệu USD!

Dàn diễn viên thượng thặng, nhà phát hành tiếng tăm khiến nhiều người kỳ vọng Beowulf lập kỷ lục mới cho phim hoạt hình, tuy nhiên thời lượng phim khá dài (hai tiếng) cộng với nội dung phim thích hợp để quay trong bối cảnh diễn viên thật hơn, nên dù được khen ngợi từ các nhà phê bình, Beowulf chỉ thu về 196 triệu USD.

Khai thác đề tài chiến tranh, Waltz with Bashir bị cấm chiếu tại Lebanon nhưng được chào đón nồng nhiệt khắp nơi - Ảnh: IMDB
Khai thác đề tài chiến tranh, Waltz with Bashir bị cấm chiếu tại Lebanon nhưng được chào đón nồng nhiệt khắp nơi - Ảnh: IMDB

 

Waltz with Bashir (2008)

Khai thác đề tài chiến tranh Lebanon có lẽ là hướng đi liều lĩnh của Ari Folman - đạo diễn gốc Israel nhưng có lẽ nhờ vào tư duy hình ảnh tốt cộng với khả năng soạn nhạc nền, tác phẩm của Ari tràn ngập cung bậc cảm xúc, đem đến cái nhìn khác biệt về phim chiến tranh và phim hoạt hình.

Là phim hoạt hình đầu tiên của điện ảnh Israel, Waltz with Bashir nhận được vô số giải thưởng điện ảnh và là phim bạn phải xem dù bạn là fan phim hoạt hình hay fan của phim chiến tranh.

Hình ảnh không được bắt mắt là lý do khiến Mary and Max ít thu hút khán giả. Ảnh IMDB
Hình ảnh không được bắt mắt là lý do khiến Mary and Max ít thu hút khán giả - Ảnh: IMDB

 

Mary and Max (2009)

Một phim hoạt hình hiếm hoi của Úc nhưng lại không tạo được sự đồng điệu với khán giả số đông, một phần vì mạch phim chậm, thứ hai là màu sắc phim quá u buồn và tăm tối. Cả Mary và Max đều là những tâm hồn đơn độc giữa thành phố to lớn mà họ đang sống.

Tính chất thần kỳ có thể là sức hấp dẫn duy nhất của phim, khi Mary ở Melbourne còn Max ở New York nhưng vẫn có thể tìm thấy nhau qua những lá thư thấm đẫm nhu cầu chia sẻ, kết bạn… trong lúc xã hội hiện đại dường như không thuộc về họ.

Chico & Rita - bản tình ca dành cho những tâm hồn nghệ sỹ. Ảnh NY Times
Chico & Rita - bản tình ca dành cho những tâm hồn nghệ sỹ. Ảnh NY Times

 

Chico & Rita (2010)

Nếu bạn chán những phim tình cảm lãng mạn do các ngôi sao tóc vàng mắt xanh hay ngoại hình bắt mắt thủ diễn, bạn sẽ tìm thấy cảm xúc thú vị khi xem Chico & Rita với hai nhân vật da màu xuất hiện trong nét vẽ!

Trên nền nhạc jazz cổ điển, Chico - chàng nghệ sĩ dương cầm si tình và cô ca sĩ xinh đẹp tài năng yêu, đam mê và sống chết với nghệ thuật dù có bị kỳ thị và phân biệt sắc tộc, màu da…

Hình ảnh đẹp mê hồn trong The Congress - Ảnh: Huffington Post
Hình ảnh đẹp mê hồn trong The Congress - Ảnh: Huffington Post

 

The Congress (2013)

Sẽ đáng tiếc nếu như bạn bỏ qua The Congress - một phim hoạt hình kì lạ khi kết hợp cả live-action (diễn viên thật) và hoạt hình làm một.

Trong phim, nữ tài tử Robin Wright đóng vai một diễn viên có tuổi, có nhan sắc và tài năng nhưng lại không nhận được lời mời đóng phim. Cô nhận được một đề nghị đổi đời đầy tính may rủi trong sự nghiệp và cả phần đời còn lại.

Phim thuộc thể loại cân não, với tính chất tâm lý khá nặng nề, bù lại phần kỹ xảo đầy màu sắc của phim có thể thuyết phục bạn kiên nhẫn theo dõi.

Đỉnh cao của dòng phim hoạt hình stop-motion trong Anomalisa - Ảnh: IMDB
Đỉnh cao của dòng phim hoạt hình stop-motion trong Anomalisa - Ảnh: IMDB

 

Anomalisa (2015)

Phim “hoạt hình người lớn” mới nhất vừa ra mắt là Anomalisa của hai đạo diễn Duke Johnson và Charlie Kaufman, được dựng theo phong cách stop-motion (phim là chuỗi hình ảnh ghép thành phim) ấn tượng với người hâm mộ từ nhiều thập niên trước.

Cũng giống như thể loại phim hoạt hình không dành cho trẻ con, nhân vật trong Anomalisa là một người đàn ông chiến đấu với thú vui trần tục của cuộc sống. Phim sở hữu cảnh nóng đầy phức tạp giữa hai nhân vật hoạt hình được làm từ silicon.

Xem trailer phim hoạt hình Anomalisa - Nguồn: Youtube
ĐỨC TRẦN (Theo MSN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên