11/06/2015 11:00 GMT+7

Trung Quốc cấm truyện tranh, phim hoạt hình Nhật

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Bộ Văn hóa Trung Quốc vừa công bố danh sách 38 tên phim hoạt hình và truyện tranh Nhật Bản không được phép lưu hành tại quốc gia này dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả trên mạng.

Theo IBTimes, trong danh sách có những “tên tuổi” như Attack on Titan (Tấn công người khổng lồ), High school of the dead (Xác chết trường học)Death note (Quyển sổ thiên mệnh).

Ngoài ra, cơ quan quản lý văn hóa Trung Quốc cho biết cũng đã gửi thông báo tới 29 trang web lớn (như Sohu, Tencent, Baidu, Youku Tudou...) về việc sẽ phạt tiền nếu cố ý cung cấp các nội dung “khuyến khích hành vi sai trái ở trẻ vị thành niên, kích động bạo lực và có nội dung khiêu dâm”.

Tám trang web khác cũng đã bị đóng cửa. Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời quan chức Bộ Văn hóa là Lưu Cường cho biết đây là những biện pháp được triển khai nhằm “bảo vệ sự phát triển lành mạnh cho thanh thiếu niên”. Quan chức này cũng nói sẽ còn tiếp tục bổ sung danh sách cấm.

Tuy nhiên theo Japan Times, đến chiều 8-6, ít nhất 1 trong số 38 nội dung thuộc danh sách cấm là phim hoạt hình The testament of sister new devil vẫn xem được trên mạng.

Tháng 4-2015, Trung Quốc từng đưa ra danh sách 62 bộ truyện tranh manga của Nhật không được lưu hành tại nước này. Trong đó có những bộ nổi tiếng như Sailor Moon (Thủy thủ Mặt trăng)Naruto.

Các cơ quan truyền thông quốc gia Trung Quốc cũng chỉ trích tình trạng “xâm lăng văn hóa” của phim hoạt hình Nhật Bản.

Tuy nhiên danh sách cấm vừa ban hành đang gây phản ứng trong dư luận Trung Quốc, đặc biệt những fan của truyện tranh và hoạt hình Nhật Bản.

Họ chỉ trích chính sách kiểm duyệt văn hóa của nhà cầm quyền và cho đó không hẳn là những biện pháp thuần túy vì mục tiêu “làm trong sạch” Internet của nước này. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên