03/03/2016 10:05 GMT+7

Cầu qua sông Hương: kiến trúc Nón lá được chọn quá xấu?

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Nhiều người lo ngại phương án hình tượng kiến trúc Nón lá được tỉnh Thừa Thiên - Huế lựa chọn để xây cầu qua sông Hương là quá xấu, chưa đáp ứng được yêu cầu lịch sử, văn hóa Huế.

Phương án hình tượng kiến trúc Nón lá đoạt giải nhất cuộc thi tuyển kiến trúc cầu qua sông Hương
Phương án hình tượng kiến trúc Nón lá đoạt giải nhất cuộc thi tuyển kiến trúc cầu qua sông Hương

Những ngày qua, dư luận ở Huế xôn xao, bàn tán nhiều về kết quả thi tuyển kiến trúc cầu qua sông Hương. 

Nhiều người lo ngại, cho rằng phương án hình tượng kiến trúc Nón lá đoạt giải nhất cuộc thi đã được tỉnh Thừa Thiên - Huế lựa chọn để xây cầu là quá xấu, chưa đáp ứng được yêu cầu lịch sử, văn hóa Huế.

Nhưng nhiều chuyên gia trong ngành kiến trúc, xây dựng đều khẳng định các phương án thi tuyển kiến trúc cầu qua sông Hương (lần hai) rất đa dạng về ý tưởng, có nhiều bài tốt về phương diện ý tưởng kiến trúc và khả thi về mặt kỹ thuật.

Theo PGS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông - phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN, phó chủ tịch hội đồng đánh giá, phương án kiến trúc mô phỏng hình ảnh nón lá đoạt giải cao nhất bởi nó đã thể hiện cô đọng và thống nhất từ điểm nhấn cao nhất trên mặt cầu đến các nhịp dầm cầu và chi tiết trang trí.

Ngôn ngữ kiến trúc hiện đại, có nhịp điệu và đặc biệt là tính khả thi là những điểm mạnh của phương án. Tuy nhiên, sự lãng mạn và mỹ cảm tinh tế, sâu lắng về văn hóa và cảnh quan Huế có thể chưa đạt được như mong muốn là hạn chế của phương án. Và đây cũng là điều khó nhất của cuộc thi.

Ông Ngô Văn Tuân, giám đốc Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế, cho biết có 13 đơn vị tư vấn (trong đó có một đơn vị đến từ Pháp) tham gia với 20 phương án dự thi. Hội đồng đánh giá, xếp hạng hồ sơ thi tuyển kiến trúc cầu qua sông Hương gồm 11 thành viên, trong đó có nhiều chuyên gia hàng đầu về xây dựng và kiến trúc đến từ các đơn vị Hội Kiến trúc sư VN, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN và những người làm trong lĩnh vực văn hóa - kiến trúc ở Huế.

Ông Tuân cho biết giải nhất được thưởng 150 triệu đồng, giải nhì 110 triệu đồng và giải ba được thưởng 75 triệu đồng.

“Phương án Nón lá đoạt giải nhất không đồng nghĩa với việc phương án này được chọn để triển khai xây dựng cầu qua sông Hương. UBND tỉnh sẽ có quyết định lựa chọn trong nhiều phương án đạt điểm cao, sau khi đã tham vấn ý kiến các chuyên gia về xây dựng, kiến trúc và văn hóa Huế” - ông Tuân nói.

Công trình cầu vượt sông Hương thuộc dự án đường Nguyễn Hoàng, TP Huế, nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Cầu này có chiều dài dự kiến 385m, rộng 40,5m với sáu làn xe.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên