21/02/2016 11:51 GMT+7

Phim dài 8,5 giờ của Phillipines gặt kỷ lục tại LHP Berlin

 ĐỨC TRẦN (Theo Independent)
ĐỨC TRẦN (Theo Independent)

TTO - Tại LHP quốc tế Berlin, lần đầu tiên người hâm mộ được xem một bộ phim tranh giải dài 8,5 tiếng, chiếu từ 9g30 sáng đến 19g tối, trong đó có một giờ nghỉ trưa để khán giả lót dạ.

Chất thơ, tính lịch sử và cả câu chuyện thần thoại kỳ bí sẽ là điểm sáng giúp bộ phim dài kỷ lục này lội ngược dòng tại đêm trao giải - Ảnh: Re
Chất thơ, tính lịch sử và cả câu chuyện thần thoại kỳ bí là điểm sáng của bộ phim dài kỷ lục - Ảnh: Re

Đó là A Lullaby to the Sorrowful Mystery của đạo diễn Lav Diaz, bộ phim kể về cuộc cách mạng mà người dân Phillipines chống lại ách cai trị của thực dân Tây Ban Nha cuối thế kỷ 19. A Lullaby to the Sorrowful Mystery là phim tranh giải dài nhất trong suốt 66 năm của LHP Berlin.

Gần 1.000 khán giả (trong rạp chiếu khoảng 1600 ghế ngồi) vẫn trụ lại đến cảnh cuối cùng của bộ phim, trong đó có cả Meryl Streep - Chủ tịch Ban giám khảo.

Tại buổi họp báo ở Berlin, đạo diễn Lav Diaz có nói rằng ông không hiểu vì sao trước khi xem một bộ phim, người ta cứ phải để ý đến thời lượng, đồng thời nhấn mạnh phim ảnh cũng như bài thơ, bài hát, hay bức tranh… sáng tác là tự do.

“Phim ngắn hay dài thì cũng là phim ảnh, không nên gò ép” - Diaz nói với cánh phóng viên. Nhà sản xuất Bianca Balbuerna thậm chí còn cảm ơn báo đài vì đã không hỏi những câu đại loại như tại sao chị không biên tập phim ngắn hơn.

Ê-kip làm phim hùng hậu xuất hiện tại buổi họp báo  - Ảnh: Re
Ê-kip làm phim hùng hậu xuất hiện tại buổi họp báo - Ảnh: Re

Lav Diaz sinh năm 1958, ông bắt đầu sự nghiệp điện ảnh khá muộn màng ở tuổi 40 nhưng mỗi năm đều làm một phim, cả phim ngắn lẫn phim truyện.

Trong số những phim truyện ngắn nhất và được nhiều người biết đến nhất là Norte, the End of History năm 2013 với thời lượng khiêm tốn -  bốn giờ, từng chiếu ở một số tụ điểm văn hóa của Mỹ. 

Năm 1994, nhà làm phim kỳ cựu Bela Tarr chiêu đãi khán giả tác phẩm kinh điển Satantango ngót nghét bảy tiếng đồng hồ. Đây là bộ phim hiếm hoi đạt số điểm tuyệt đối 100 trên trang bình phim nổi tiếng Rotten Tomatoes.

Diaz lấy đó làm động lực và không che giấu khao khát được đón nhận công bằng như bậc thầy đi trước.

Riêng A Lullaby to the Sorrowful Mystery có vẻ như đã thử thách sức chịu đựng có hạn của khán giả và cả giới chuyên môn. Tờ The Hollywood Reporter nhận xét kịch bản của bộ phim phát triển quá chậm, nhưng đánh giá cao sự tinh tế trong cách xây dựng tâm lý nhân vật.

Trong khi một số phóng viên gốc Á cho rằng thưởng thức A Lullaby to the Sorrowful Mystery là trải nghiệm đáng giá trong đời họ.

Lav Diaz thường quay phim đen trắng, với độ dài trung bình của một phim truyện không thể ngắn hơn bốn tiếng - Ảnh: Getty Images
Lav Diaz thường quay phim đen trắng, với độ dài trung bình của một phim truyện không thể ngắn hơn bốn tiếng - Ảnh: Getty Images

*Phim đề tài nhập cư đoạt Gấu vàng Berlin

ĐỨC TRẦN (Theo Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên