26/01/2016 09:02 GMT+7

Hà Nội quyết “khai tử” phố ông đồ trên vỉa hè

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Hội chữ xuân Bính Thân do Sở VH-TT Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 15-2 tại khu vực Hồ Văn, với sự tham gia của khoảng 140 ông đồ.

“Phố ông đồ” bên cạnh Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh tư liệu TT.

Chiều 25-1 tại Hà Nội, Sở Văn hóa - thể thao (VH-TT) Hà Nội tổ chức họp báo, giải đáp những thắc mắc của báo chí xung quanh việc quy hoạch “phố ông đồ” vào khu vực Hồ Văn đối diện Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thay vì để phố ông đồ tự phát trên vỉa hè như những năm trước.

Ông Trương Minh Tiến - phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội - khẳng định dịp Tết Bính Thân dứt khoát không để xảy ra tình trạng các ông đồ cho chữ trên vỉa hè phố Văn Miếu - Quốc Tử Giám như những năm trước.

“Vừa rồi chúng tôi có nhận được lá đơn kiến nghị khôi phục phố ông đồ trên phố Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhưng tôi có trả lời rằng năm ngoái chúng tôi đã làm thắng lợi như vậy (quy hoạch ông đồ vào khu vực Hồ Văn - PV) rồi thì tại sao năm nay lại khôi phục phố ông đồ trên vỉa hè được?

Tôi khẳng định dứt khoát không tổ chức phố ông đồ trên phố, chỉ tổ chức ở khu vực Hồ Văn”.

Thượng tá Lê Hữu Cường, phó trưởng Công an quận Đống Đa, cũng khẳng định: “Năm nay chúng tôi kiên quyết phối hợp cùng lực lượng bảo vệ Văn Miếu - Quốc Tử Giám để những người viết chữ, cho chữ xuân phải quy hoạch vào Hồ Văn, không để người viết chữ, cho chữ ở khu vực vỉa hè phố Văn Miếu - Quốc Tử Giám”.

TS Lê Xuân Kiêu, giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cho biết năm nay những ông đồ được lựa chọn vào khu vực Hồ Văn cho chữ là những người đã qua kỳ sát hạch của năm 2015 và kỳ sát hạch mới đây.

“Trong kỳ sát hạch vừa rồi, mặc dù chúng tôi cho các thí sinh biết đề trước, xem mặt chữ trước, về nhà luyện viết nhưng trong số 44 người dự thi, ban khảo tuyển (gồm 9 người) chỉ chọn được 15 người” - ông Kiêu nói.

Ban tổ chức cũng cho biết thêm kỳ sát hạch ông đồ năm nay tập trung chấm các tiêu chí như bố cục, thẩm mỹ, trình bày, ý tưởng...

Hội chữ xuân Bính Thân do Sở VH-TT Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 15-2 tại khu vực Hồ Văn, với sự tham gia của khoảng 140 ông đồ.

Giá cho chữ trong khu vực Hồ Văn cũng được niêm yết công khai. Trong khuôn khổ Hội chữ xuân sẽ có triển lãm thư pháp với chủ đề Uống nước nhớ nguồn.

Trước đó trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội tháng 11-2015, Sở VH-TT Hà Nội đề nghị chấm dứt hoạt động của phố ông đồ trên vỉa hè xung quanh di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám để đảm bảo mỹ quan đô thị và cảnh quan khu di tích dịp Tết Bính Thân 2016.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên