22/01/2016 18:45 GMT+7

Đêm Oscar sẽ vắng bóng hàng loạt nghệ sĩ da màu?

 ĐỨC TRẦN (Theo The Guardian)
ĐỨC TRẦN (Theo The Guardian)

TTO - Sau Jada Pinkett Smith, chồng cô - tài tử Will Smith vừa phát ngôn chính thức trên truyền hình nước Mỹ rằng anh không có lý do gì để xuất hiện trên thảm đỏ Oscar ngày 28- 2 tới.

Vai diễn xuất sắc của Will Smith trong Concussion, anh vào vai Bennet Omala - nhà nghiên cứu pháp y và hệ thần kinh học phát hiện ra căn bệnh CTE trong não bộ của hai vận động viên nhà nghề giải đấu NFL khiến họ tự tử - Ảnh: Columbia Pictures
Vai diễn xuất sắc của Will Smith trong Concussion. Anh vào vai Bennet Omala - nhà nghiên cứu pháp y và hệ thần kinh học phát hiện ra căn bệnh CTE trong não bộ của hai vận động viên nhà nghề giải đấu NFL khiến họ tự tử - Ảnh: Columbia Pictures

Chiến dịch tẩy chay Oscar dường như đang trở thành khủng hoảng lớn nhất mà Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) phải đối mặt.

Ngôi sao của phim Men in black và vợ không phải là những nghệ sĩ duy nhất mất vui vì cách chơi của AMPAS vài năm trở lại đây. Trong tổng số 40 đề cử Oscar về diễn xuất hai năm vừa qua, người da màu hoàn toàn bị bỏ qua.

: Danh hài Chris Rock đang cân nhắc vị trí MC đêm trao giải sắp tới, bởi với chiều hướng tẩy chay ngày một lớn mạnh của diễn viên da màu, sự xuất hiện của anh trên sân khấu có thể gặp phản ứng dữ dội của đồng hương. Ảnh: Oscar.
Danh hài Chris Rock đang cân nhắc vị trí MC đêm trao giải sắp tới, bởi với chiều hướng tẩy chay ngày một lớn mạnh của diễn viên da màu, sự xuất hiện của anh trên sân khấu có thể gặp phản ứng dữ dội của đồng hương - Ảnh: Oscar

Thống kê của tờ Los Angeles Times năm 2012 cho hay AMPAS “sở hữu” 94% là thành viên da trắng và tới 77% là nam giới (yếu tố giới tính từng gây nhiều tranh luận quanh các bộ phim đồng tính bị ghét bỏ).

Thậm chí Chủ tịch của Viện Hàn lâm, bà Cheryl Boone Isaacs tỏ ra khá thất vọng trước sự kiện diễn viên da trắng chiếm toàn bộ “sân chơi” Oscar hai năm gần đây. 

Điều này khiến Hollywood dấy lên những tranh cãi và cả sự im lặng khó hiểu. George Clooney - diễn viên kiêm đạo diễn có tiếng nói nhất nhì Kinh đô điện ảnh cũng cho rằng những ứng cử viên da màu trong năm 2015 đáng được ghi nhận: “Oscar đang đi sai hướng, họ cần phải quan tâm nhiều hơn đến những lao động nghệ thuật của người Mỹ gốc Phi”.

Bên cạnh Clooney - một người da trắng, đạo diễn Michael Moore chuyên làm phim tài liệu, cũng từ chối mọi lời mời tham dự đêm trao giải sắp tới.

Sau buổi công bố đề cử rạng sáng ngày 14-1, AMPAS nhận nhiều sự chỉ trích của cả ứng cứ viên mới lẫn những diễn viên, nghệ sĩ trước đó từng bị Oscar gạt phăng vì màu da, dù cho thành quả của họ được báo chí ca tụng.Đạo diễn 58 tuổi Spike Lee - người từng tạo tiếng vang qua tác phẩm Inside man năm 2006 đồng thời nhận Oscar danh dự năm 2015, và diễn viên chính của Selma - David Oyelowo, đều tỏ ra bất bình trước các đồng hương sáng giá của họ bị Oscar thẳng tay loại bỏ.

Bạn diễn của Will Smith trong series phim truyền hình The Fresh Prince of Bel-Air gần 20 năm trước, diễn viên Janet Hubert cho rằng hành động của các nghệ sỹ da màu là
Bạn diễn của Will Smith trong loạt phim truyền hình The fresh prince of Bel-Air gần 20 năm trước, diễn viên Janet Hubert cho rằng hành động của các nghệ sĩ da màu là "muốn gây sự chú ý, họ đơn giản không được đề cử và thật ra chỉ bảo vệ quyền lợi của bản thân họ". Janet Hubert gần như là phản biện duy nhất trong chiến dịch tẩy chay Oscar lần này - Ảnh: Mzshyneka

Thật ra Oscar không có thù oán gì với nghệ sĩ da màu, họ đã từng trao các giải quan trọng cho những tên tuổi như Denzel Washington với Training day, Forest Whitaker với The last king of Scotland, hay Halle Berry trong Monster’s ball, mới nhất là mỹ nhân da đen Lupita Nyong'o trong 12 Years a slave năm 2013. Tuy nhiên, hai mùa giải toàn nghệ sĩ da trắng áp đảo vô tình khiến Oscar nhuốm màu kỳ thị.

Nhà sản xuất Will Packer của phim Straight Outta Compton từng phát biểu anh vẫn shock khi biết ê-kip của phim chỉ dành được một đề cử duy nhất (Kịch bản gốc do bốn cây bút... da trắng hợp tác). Straight Outta Compton kể về nhóm nhạc da màu đình đám N.W.A, nhận khá nhiều lời khen từ giới phê bình, đoạt doanh thu 200 triệu USD! - Ảnh: Thereelnetwork
Nhà sản xuất Will Packer của phim Straight outta compton từng phát biểu anh vẫn sốc khi biết ê-kip của phim chỉ dành được một đề cử duy nhất (Kịch bản gốc do bốn cây bút... da trắng hợp tác). Straight outta compton kể về nhóm nhạc da màu đình đám N.W.A, nhận khá nhiều lời khen từ giới phê bình, đoạt doanh thu 200 triệu USD - Ảnh: Thereelnetwork

Chưa biết đêm trao giải 28 tháng 2 tới sẽ hấp dẫn khán giả bằng chiêu trò gì, nhưng việc hàng loạt tên tuổi nghệ sỹ da màu “từ mặt” Oscar có thể khiến tỷ lệ theo dõi chương trình trên kênh ABC và HBO giảm sút đáng kể.

ĐỨC TRẦN (Theo The Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên