12/01/2016 08:56 GMT+7

Leonardo DiCaprio và Quả cầu vàng của những người đàn ông gan góc

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Hai tác phẩm điện ảnh về hai người đàn ông bị bỏ mặc, đơn độc đối mặt với cái chết và quyết liệt chiến đấu để giành lại sự sống 
đoạt vinh quang cao quý nhất tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2016 nhiều ngạc nhiên.

 

Sau Quả cầu vàng, nhiều khả năng Leonardo DiCaprio sẽ chinh phục giải Oscar - Ảnh: Reuters
Sau Quả cầu vàng, nhiều khả năng Leonardo DiCaprio sẽ chinh phục giải Oscar - Ảnh: Reuters

Lấy bối cảnh thế kỷ 19, The revenant (Người về từ cõi chết) của đạo diễn Mexico Alejandro González Iñárritu - câu chuyện đầy ám ảnh về một thợ săn bị gấu tấn công suýt chết, đội mồ sống dậy để trả thù những kẻ đã bỏ mặc anh - đoạt ba giải Quả cầu vàng, bao gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho nam diễn viên Leonardo DiCaprio.

“Đây là bộ phim về sự sinh tồn, về sức mạnh của ý chí con người” - DiCaprio mô tả khi lên nhận giải.

Sự tưởng thưởng dành cho “chàng Jack” trong Titanic năm nào là hoàn toàn hợp lý, bởi anh chính là linh hồn của bộ phim với diễn xuất phi thường, hoàn toàn hóa thân vào nhân vật mạnh mẽ, dữ dội đến mức tàn nhẫn nhưng vẫn khiến người ta cảm thông.

Đây là tượng Quả cầu vàng thứ ba của DiCaprio và khẳng định vị trí số 1 của anh trong cuộc đua Oscar nam diễn viên chính.

Tâm lý thành hài

Oscar là phần thưởng dù rất xứng đáng nhưng đã lẩn tránh DiCaprio suốt bao năm qua. Ngược lại với chiến thắng thuyết phục của anh, tượng vàng dành cho bản thân phim The revenant và đạo diễn Iñárritu - người đoạt giải Oscar với Birdman (Người chim) năm ngoái - gây nhiều ngạc nhiên.

Bởi mối tình đồng tính cảm động trong Carol hay Spotlight (Lôi ra ánh sáng) - câu chuyện về các nhà báo tố giác tội ác xâm hại tình dục của các linh mục Thiên Chúa giáo - trước đó được giới phê bình đánh giá là sâu sắc hơn, xứng đáng hơn.

Nếu như ở cuộc đua Oscar, đạo diễn Iñárritu có lẽ khó lòng cạnh tranh được với Todd Haynes của Carol hay Tom McCarthy của Spotlight. Cũng chiến thắng vang dội ở lễ trao giải Quả cầu vàng 2016 là The Martian (Người về từ Hỏa tinh) với giải phim hài/ca nhạc hay nhất và nam diễn viên chính hạng mục hài/ca nhạc xuất sắc nhất của ngôi sao Matt Damon.

Matt Damon chụp ảnh “tự sướng” với tượng Quả cầu vàng - Ảnh: Reuters
Matt Damon chụp ảnh “tự sướng” với tượng Quả cầu vàng - Ảnh: Reuters

Quả cầu vàng luôn có những tiêu chuẩn kỳ lạ, thậm chí bị coi là thiếu nghiêm túc, nên không bao giờ so sánh được với Oscar, và việc The Martian được tôn vinh ở hạng mục này là một ví dụ điển hình. The Martian dù đầy hài hước nhưng trên thực tế vẫn là một phim tâm lý nặng ký, kể về phi hành gia Mark Watney bị bỏ rơi trên sao Hỏa khô cằn, lạnh giá. Nhưng không chấp nhận cái chết cô độc, Watney làm tất cả để có thể quay về được với Trái đất.

Matt Damon thể hiện tuyệt vời vai phi hành gia kiên cường trong chuyến viễn du không chỉ tới sao Hỏa mà còn đi vào trong cả tâm lý của con người.

Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại phong độ đầy ấn tượng của đạo diễn huyền thoại Ridley Scott sau nhiều bộ phim gây thất vọng. Và giải thưởng ở hạng mục hài dù sao vẫn là sự ghi nhận cần thiết đối với The Martian, Matt Damon và Ridley Scott.

Người hùng cơ bắp khẳng định tài năng

Ngoài The revenantThe Martian, giải Quả cầu vàng được chia khá đều cho hàng loạt bộ phim. Có lẽ xứng đáng nhất, thuyết phục nhất là tượng vàng nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Sylvester Stallone, 70 tuổi, với phim Creed (“Sylvester Stallone, đấm bốc, giấc mơ và di sản Mỹ”, Tuổi Trẻ ngày 3-1).

Trong phim, Stallone trở lại với vai tay đấm bốc Rocky Balboa đã từng làm nên tên tuổi ông 39 năm trước, nhưng không còn là nhà vô địch năm nào mà là một Rocky đã già, mắc bệnh nặng. Trong nhiều năm qua, Sylvester Stallone phung phí sự nghiệp vào những bộ phim hành động đáng quên như The expendables (Biệt đội đánh thuê) hay Escape plan (Kế hoạch đào tẩu).

Nhưng đến khi xế chiều, trở lại với vai diễn biểu tượng cũ, ông lại thể hiện diễn xuất nội tâm đầy ấn tượng. Khi lên nhận giải, Stallone nói lời cảm ơn vai Rocky Balboa, “người bạn tưởng tượng tốt nhất của tôi”. Và cũng chỉ cần vai diễn này là đủ để Stallone lưu danh tên tuổi.

Giải phim hoạt hình hay nhất dành cho kiệt tác Inside out (Những mảnh ghép cảm xúc) của Hãng Pixar hay tượng vàng phim nước ngoài hay nhất thuộc về tác phẩm Hungary Son of Saul (Con trai của Saul) cũng hoàn toàn thuyết phục.

Trong khi đó, Steve Jobs của đạo diễn Danny Boyle và biên kịch Aaron Sorkin dù không được kỳ vọng nhưng có hai giải, một dành cho Sorkin và một của “bông hồng Anh” Kate Winslet.

Giải nữ diễn viên chính hạng mục phim tâm lý cũng chưa thật sự thuyết phục khi Brie Larson giành chiến thắng trước hai đối thủ lớn Cate Blanchett và Rooney Mara của Carol. Nhưng, Larson đã thể hiện xuất sắc vai cô gái bị bắt cóc, bị giam cầm nhiều năm trong Room (Căn phòng).

Chiến thắng ít thuyết phục hơn là của Jennifer Lawrence với vai nữ diễn viên chính hạng mục phim hài/ca nhạc với Joy (Cô gái mang tên niềm vui). Bởi Amy Schumer gây ấn tượng hơn nhiều trong Trainwreck (Sụp đổ).

Những kết quả ngoài dự đoán của Quả cầu vàng khiến đêm hội Oscar 2016 ngày 28-2 càng trở nên khó dự đoán hơn.

Ở tuổi 70, nam diễn viên cơ bắp Sylvester Stallone khẳng định tài năng - Ảnh: Reuters
Ở tuổi 70, nam diễn viên cơ bắp Sylvester Stallone khẳng định tài năng - Ảnh: Reuters

The revenant đến Việt Nam vào tháng 2

Theo thông tin từ nhà phát hành CJ CGV, bộ phim The revenant (Người về từ cõi chết) sẽ được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 5-2. Ngày 15-1, The Danish girl (Cô gái Đan Mạch) - một tác phẩm được đề cử Quả cầu vàng - sẽ ra mắt.

Đến ngày 19-2, khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội gặp lại Jennifer Lawrence với Joy - bộ phim đã đem về cho cô thêm một tượng Quả cầu vàng.

* Quả cầu vàng 2016: Đêm của Leonardo DiCapiro và The revenant  

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên