08/01/2016 11:31 GMT+7

Hài “ngập lụt” màn ảnh nhỏ

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - “Có thể nói năm 2015 là “đỉnh” của hài truyền hình và sau đó dĩ nhiên sẽ là những tháng ngày “xuống dốc”. Việc tuột dốc nhanh hay chậm là do các nhà sản xuất có chăm chút, đầu tư cho các chương trình của mình hay không".

Màn ảnh nhỏ “tươi cười” suốt tuần với Bí mật đêm chủ nhật, Cười xuyên Việt, Danh hài đất Việt, Diêm Vương xử án, Hội ngộ danh hài... trên các kênh HTV, VTV, THVL... Ảnh: T.L.

Màn ảnh nhỏ “tươi cười” suốt tuần với Bí mật đêm chủ nhật, Cười xuyên Việt, Danh hài đất Việt, Diêm Vương xử án, Hội ngộ danh hài... trên các kênh HTV, VTV, THVL... Ảnh: T.L.

 Mới đầu tháng 1-2016, các nhà sản xuất nội dung truyền hình chào hàng kha khá các chương trình mới, trong đó thể loại hài gần như chiếm lĩnh với khoảng 30 chương trình chiếm sóng.

Các đài truyền hình có lượng khán giả lớn nhất Việt Nam hiện nay là Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình TP.HCM và Đài truyền hình Vĩnh Long đều có những nhà sản xuất “ruột” cung cấp hàng loạt chương trình hài. Bên cạnh những chương trình đã có tên, các nhà sản xuất cũng tăng cường rất nhiều format hài mới cho năm 2016.

1.000 độ “hot”

Hiện tại, Đông Tây Promotion là đơn vị dẫn đầu sản xuất các chương trình hài với bốn format đình đám: Ơn giời, cậu đây rồi! (VTV), Hội ngộ danh hài, Người bí ẩnBí mật đêm chủ nhật (HTV).

Số lượng sản xuất ngang với Đông Tây Promotion nhưng phủ sóng ở kênh VTV9 và THVL là Jet Studio với bốn chương trình: Danh hài đất Việt, Diêm Vương xử án, Cười để ngẫm Gặp nhau để cười. Kế đó là Điền Quân M&E với Thách thức danh hài.

Dù chỉ mới nhảy vào sản xuất chương trình hài nhưng đơn vị này đã tạo tiếng tăm khi chỉ trong một năm 2015 cho thực hiện hai mùa phát sóng Thách thức danh hài và năm 2016 sẽ là mùa thứ ba. BHD tiếp tục với Chết cười, Cười là thua.

Khang Media có Cười xuyên Việt phiên bản người nổi tiếng và phiên bản công chúng. Vietcom Film vẫn sản xuất Xả xì trét, Thử thách người nổi tiếng, Kính đa tròng...

Bên cạnh đó là hàng loạt chương trình nhỏ, lẻ khác như: Hội quán tiếu lâm, Vitamin cười, Đông Tây kim cổ, Chúng ta đều thích cười, Xinêmê...

Một tiết mục hài.

Dẫu các chương trình hài khá dày đặc như thế nhưng vẫn sẽ có ít nhất bốn chương trình hài mới đã lên lịch sản xuất và phát sóng trong năm 2016. Đông Tây Promotion vừa cho biết sau Hội ngộ danh hài, họ sẽ tung ra một chương trình mới tự “thiết kế” chứ không mua format từ nước ngoài, mang tên 1.000 độ “hot”, sẽ lên sóng từ mùng 6 tết.

Nội dung của chương trình này chưa được tiết lộ nhưng với tên gọi này, nhà sản xuất đã tin tưởng chương trình mới của mình sẽ “nóng” đến cả... ngàn độ, giữa muôn trùng chương trình hài hiện nay.

Trong khi đó, Điền Quân M&E chọn Đấu trường tiếu lâm làm một trong những chương trình trọng điểm của mình, dự kiến sẽ lên sóng vào ngày 5-3 trên THVL1. Dù chưa chính thức ra mắt nhưng Điền Quân M&E khá tin tưởng vào “độ thắng” của chương trình khi xây dựng một lò đào tạo danh hài, tìm kiếm những “cây hài” tiềm năng để đưa vào các nhóm thuộc sự quản lý của các danh hài nổi trội hiện nay như: Trấn Thành, Trường Giang, Đức Thịnh, Thu Trang - Tiến Luật để huấn luyện và tranh tài ròng rã suốt sáu tháng.

Audition (chưa có tên tiếng Việt) của nhà sản xuất Vietcom Film cũng đang trong giai đoạn chiêu sinh. Còn Khang Media có thêm Quyền năng ảo, là sàn đấu của các nhóm hài, ca hát và nhiều loại hình nghệ thuật khác xuất thân từ mạng xã hội trên kênh THVL1.

Cười xuyên Việt 2015.

Đáng chú ý nhất là Cát Tiên Sa - một đơn vị sản xuất truyền hình thực tế chuyên về ca hát, nhảy múa - cũng đã bước vào sân chơi hài với định dạng Make us laughing (Nghiêng ngả cười) mua từ Time Symphony (Anh).

“Chúng tôi đã mua format này từ lâu nhưng chưa có khung phát sóng nên “giam” đến năm nay. Dù bây giờ ra mắt thì cạnh tranh sẽ nhiều hơn nhưng tôi thấy thị trường vẫn tiếp nhận thì mình vẫn có thể làm. Quan trọng là định dạng khác, gương mặt mới sẽ là những yếu tố giúp khán giả chú ý hơn” - ông Nguyễn Quang Minh, tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa (CATS), chia sẻ về Nghiêng ngả cười sẽ lên sóng vào tháng 6-2016 trên kênh VTV3.

Sau “đỉnh” là... xuống dốc?

Cũng theo ông Nguyễn Quang Minh, CATS còn có trong tay một vài định dạng hài khác dành để ra mắt vào quý 2 cho VTV9 - kênh vừa được công nhận là kênh truyền hình quốc gia của vùng Nam bộ, nhưng vì chưa có khung phát sóng nên chưa thể “bật mí” nhiều về các chương trình này. Và giống CATS, những đơn vị còn lại cũng đang giữ lại các thông tin chưa tiện công bố cho những chương trình hài sẽ xuất hiện ở các quý sau.

Chỉ chắc chắn một điều, danh sách các chương trình hài sẽ còn nối dài, không chỉ ở các đài truyền hình lớn mà còn ở các đài truyền hình hay kênh nhỏ. Với thành công của Cười xuyên Việt phiên bản cho công chúng và phiên bản dành cho người nổi tiếng trong hai năm qua, Khang Media cũng tiết lộ tháng 3-2016 sẽ có thêm phiên bản dành cho các nhóm hài trẻ đang “rần rần” trên mạng.

Danh hài Đất Việt

Dẫu vậy, các nhà sản xuất đều đã lường trước được tương lai của hài truyền hình.

“Có thể nói năm 2015 là “đỉnh” của hài truyền hình và sau đó dĩ nhiên sẽ là những tháng ngày “xuống dốc”. Việc tuột dốc nhanh hay chậm là do các nhà sản xuất có chăm chút, đầu tư cho các chương trình của mình hay không.

Chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực làm tốt các chương trình đã có kế hoạch phát sóng. Song song đó là xem xét các format khác, mới lạ cho năm nay và năm sau, ví dụ như VS (Đối đầu)” - ông Phạm Lê Hiếu, giám đốc điều hành Đông Tây Promotion, thông tin.

Đại diện Jet Studio cũng chia sẻ những áp lực khi làm hài truyền hình hiện tại: “Qua mỗi năm chúng tôi đều phải có những cải tiến để tránh gây nhàm chán. Như Diêm Vương xử án năm nay sẽ rút gọn lại còn bảy tập (phát sóng từ ngày 28-1-2016 trên THVL1) và đổi chủ đề theo mùa.

Với những chương trình dài hạn như Cười để ngẫm, Gặp nhau để cười (VTV9), chúng tôi cũng phải xây dựng những kịch bản riêng, mới”. Đơn vị này cũng đang xem xét một vài chương trình mới, không liên quan đến hài, cho năm 2016.

Dù thành công với Thách thức danh hài và rất tự tin với Đấu trường tiếu lâm nhưng ông Bửu Điền - chủ tịch hội đồng quản trị Điền Quân M&E - cho biết:

“Sau hai chương trình Thách thức danh hài Đấu trường tiếu lâm, chúng tôi sẽ không đầu tư thêm chương trình hài nào nữa để tập trung thật tốt cho hai chương trình này”.

Trấn Thành và các nghệ sĩ trong chương trình hài trên màn ảnh nhỏ.

Các đài vẫn sẽ dành sóng cho hài

Ông Lê Quang Nguyên, giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long, cho hay: “Trong năm 2015, so với các chương trình khác thì hài có tỉ suất người xem nhỉnh hơn. Lượng khán giả của các chương trình hài vẫn bảo đảm nên các đài vẫn sẽ dành sóng cho hài.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo sóng cho các thể loại khác. Riêng với giải trí thì chúng tôi đảm bảo khung 20g cho phim truyện Việt Nam và khung 21g là các chương trình game show, truyền hình thực tế...

Ở khung 21g này, chúng tôi sẽ có thêm vài định dạng mới cho hài nhưng nhìn về tỉ lệ thì hài vẫn chưa đến nỗi lấn át các chương trình mới. Trong 25 định dạng giải trí mà tôi đã duyệt thì hài chiếm khoảng 1/3”.

Q.N.

* Trường Giang: chọc cười khán giả cũng nhọc nhằn lắm

*Trấn Thành: Được tổ đãi nên phải cố

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên