07/01/2016 11:01 GMT+7

Cô dâu 8 tuổi và phim ngoại ồ ạt lên truyền hình Việt

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Cô dâu 8 tuổi là ví dụ điển hình nhất cho sự tấn công ồ ạt của dòng phim mới đến từ Thái Lan, Philippines, Ấn Độ vào màn ảnh nhỏ Việt.

Cô dâu 8 tuổi
Phim Cô dâu 8 tuổi


Hiện tượng "Ôi thần linh ơi"

Cô dâu 8 tuổi (dài khoảng 2.000 tập) lọt vào top 10 từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2015. Bộ phim này cũng được xem là “hiện tượng” của năm 2015 khi đạt nhiều “dấu ấn” nhất: phim chiếu lâu nhất (phát sóng trên kênh Today TV từ tháng 11-2014, đã đến phần 6 và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc); phim tạo ra nhiều “cảm hứng văn chương” nhất với rất nhiều thơ ca hò vè thở dài với độ dài của phim; là bộ phim thu hút khán giả màn ảnh nhỏ nhiều nhất, dù nhận những ý kiến khen chê trái chiều.

Cho đến đầu năm 2016, chỉ số khán giả xem (rating) của Cô dâu 8 tuổi luôn giữ mức ổn định. Cuối tháng 12-2015, tại thị trường TP.HCM và Hà Nội, chỉ số rating đạt trung bình 5.0. Còn ở thị trường Đà Nẵng, trong tháng 11 và 12-2015, con số này lên đến 25.5.

Neha Marda
Neha Marda - diễn viên phim Cô dâu 8 tuổi sang Việt Nam giao lưu khán giả trong gần 1 tuần kể từ ngày 6-1.

Thị trường tiềm năng của phim nước ngoài

Mà không chỉ có Cô dâu 8 tuổi, hàng loạt bộ phim truyền hình Ấn Độ như Vợ tôi là cảnh sát, Hẹn tái hôn, Âm mưu và tình yêu, Hạnh phúc muộn màng, Hai số phận, Mối tình kỳ lạ... cũng đang phát sóng từ tháng này qua tháng khác trên kênh E Channel, VTV9, Đồng Nai, Vĩnh Long 1, HTV3...

Thừa thắng xông lên, mới đây nhất, từ ngày 15-12-2015 kênh Giải trí TV ra mắt vệt phim Ấn Độ mới lúc 19g30 hằng ngày với bộ phim đầu tiên là Mối thù không phai.

Bên cạnh đó, phim của các nước khác như Philippines, Thái Lan đang tăng tốc tấn công vào màn ảnh Việt. Giờ đây, cụm từ phim Thái Lan, Philippines, Ấn Độ... đang trở nên hết sức quen thuộc bên cạnh dòng phim Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. Phim châu Âu, châu Mỹ... cũng đang đổ bộ vào màn ảnh nhỏ Việt dù không quá rầm rộ.

Kênh Let’s Việt hiện đang có giờ phim Nam Mỹ lúc 17g hằng ngày, kênh Hà Nội phát sóng phim châu Âu. Kênh HTV9 đang có giờ phim Nhật Bản lúc 17g30 từ thứ sáu đến chủ nhật hằng tuần.

“Thật ra, với những công ty xuất khẩu phim nước ngoài, thị trường VN còn rất nhỏ bé. Giá mỗi tập phim của dòng phim mới này khá rẻ so với phim của Hàn Quốc, Trung Quốc... nhưng nhà đầu tư vẫn tìm mọi cách để thâm nhập bởi thị trường Việt đầy tiềm năng” - ông Trần Minh Tiến, giám đốc Lasta, đơn vị mua bản quyền các phim Thái Lan và Nam Mỹ để phát sóng trên kênh Let’s Việt, nhận định.

Cô dâu 8 tuổi
 Có đến hai lần diễn viên phim Cô dâu 8 tuổi đến VN để giao lưu.

Chú trọng khâu quảng bá

Không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của dòng phim mới trên màn ảnh nhỏ Việt trong các năm qua nhờ một phần công tác quảng bá tiếp thị được chú trọng. Có đến hai lần diễn viên phim Cô dâu 8 tuổi đến VN để giao lưu. Mới nhất là hai diễn viên Siddharth Shukla và Neha Marda đến TP.HCM giao lưu khán giả ngày 6-1. Ngoài ra, bà Reeta Shukla- mẹ của Siddharth Shukla và em gái Aditi Agrawal của nữ diễn viên Neha Marda cũng sang Việt Nam chơi lần này.

Theo “bật mí” của ban tổ chức thì phía VN chẳng mất đồng nào bởi toàn bộ chi phí cho các chuyến đi này được phía đối tác bán bản quyền phim lo liệu.

Siddharth Shukla
Siddharth Shukla sang Việt nam giao lưu ngày 6-1. Ảnh: indianexpress

Các ngôi sao Philippines cũng đã rất nhiệt tình đến VN để giao lưu. Kênh Let’s Việt khi cho ra đời giờ phim châu Mỹ đã tung khuyến mãi “Xem phim mới - tới Brazil” tạo được sự quan tâm đáng kể của khán giả.

Đơn giản hơn, với giờ phim Nhật phát sóng trên HTV9, trước mỗi tập phim, người dẫn chương trình người Việt trong trang phục truyền thống Nhật Bản sẽ tóm tắt tập phim trước đó để khán giả dễ nắm bắt. Giờ phim châu Âu trên kênh Hà Nội cũng từng tổ chức cuộc thi Dấu ấn lời thoại với giải thưởng nho nhỏ cho khán giả tham gia...

*Phim truyền hình Việt dè dặt xuất ngoại

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên