19/12/2015 10:28 GMT+7

Liên hoan nghệ thuật đường phố: sân chơi cho nghệ sĩ vỉa hè

QUỲNH NGUYỄN - LINH ĐOAN
QUỲNH NGUYỄN - LINH ĐOAN

TT - Một Liên hoan nghệ thuật đường phố đúng điệu sẽ lần đầu được tổ chức từ ngày 18-12-2015 đến 3-5-2016, dành cho mọi nghệ sĩ đường phố ở tất cả loại hình nghệ thuật: hát rong, xiếc, ảo thuật, nhảy múa, võ thuật, tạp kỹ...

Nghệ sĩ Phạm Trường Giang biểu diễn các tiết mục ảo thuật tại buổi họp báo Liên hoan nghệ thuật đường phố ở báo Tuổi Trẻ chiều 18-12 - Ảnh: Duyên Phan
Nghệ sĩ Phạm Trường Giang biểu diễn các tiết mục ảo thuật tại buổi họp báo Liên hoan nghệ thuật đường phố ở báo Tuổi Trẻ chiều 18-12 - Ảnh: Duyên Phan

Liên hoan do báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM, Công ty Sen Vàng phối hợp tổ chức từ ngày 18-12-2015 đến 3-5-2016. Tổng giải thưởng cho liên hoan lên đến 300 triệu đồng.

Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình vào chiều 18-12 ở tòa soạn báo Tuổi Trẻ, ông Lê Xuân Trung - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trưởng ban tổ chức - chia sẻ:

“Tại TP.HCM, lâu nay các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố luôn diễn ra sôi nổi trên các vỉa hè, công viên, các tuyến đường đẹp thu hút du khách du lịch và địa phương. Đây là một hoạt động văn hóa quen thuộc, không thể thiếu trong những hoạt động văn hóa thành phố.

Nghệ sĩ biểu diễn các loại hình nghệ thuật đường phố đều là những người đầy đam mê, chăm chỉ tập luyện cùng khả năng sáng tạo đặc biệt.

Tuy nhiên, họ lại chưa có nhiều cơ hội để biểu diễn nhiều hơn trước công chúng, tài năng chưa được công nhận. Khi phố đi bộ ra đời, người dân thành phố cũng rất kỳ vọng đây sẽ là nơi để các nghệ sĩ đường phố thỏa sức sáng tạo.

Khách du lịch đến đây không chỉ để tham quan, thưởng lãm mà còn được hòa mình vào các hoạt động đường phố. Ý tưởng Liên hoan nghệ thuật đường phố ra đời từ đây với mong muốn tạo một sân chơi cho những tài năng đường phố, để phố đi bộ thêm sinh động, gần gũi và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm hơn trong lòng những người đã dừng chân nơi đây”.

Diễn xiếc trên phố ở Huế. Ảnh tư liệu TT.

Sân chơi cho nghệ sĩ đường phố

Ông Lê Hữu Luân (giám đốc Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM, phó ban tổ chức phụ trách nghệ thuật) phát biểu: “Khi tổ chức sân chơi này, chúng tôi mong muốn tìm ra bằng được những tài năng còn đâu đó trong “bóng tối”, mang họ “ra sáng”, phát huy nét văn hóa đẹp của nghệ thuật đường phố bằng những chương trình biểu diễn có chất lượng, quy mô ở khắp thành phố".

Thông tin thêm về Liên hoan nghệ thuật đường phố, ông Lê Hoài Nam - trưởng phòng truyền hình báo Tuổi Trẻ, phó ban tổ chức thường trực của liên hoan - chia sẻ thêm:

“Đây không chỉ là một sân chơi nghệ thuật mà còn là một hoạt động xã hội của báo Tuổi Trẻ cùng với các đối tác của mình (Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM và Công ty Sen Vàng) dành cho các nghệ sĩ đường phố và bạn đọc của báo”.

Diễn nghệ thuật đường phố ở Hà Nội. Ảnh tư liệu TT.

Những nghệ sĩ không “fan ảo”

Với nghệ thuật đường phố, các nghệ sĩ không có “fan cuồng” hay công nghệ lăngxê như các nghệ sĩ nổi tiếng. Nhưng khán giả của nghệ sĩ đường phố chân thành như chính những nghệ sĩ đó và “ở lại”, xem hết phần trình diễn vì chính tài năng của nghệ sĩ.

Dù mới phát động đã có hơn 10 nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ đăng ký tham gia. Ảo thuật gia Phạm Trường Giang (nghệ danh Giang Trường), có kinh nghiệm hai năm diễn ảo thuật đường phố, thổ lộ tại họp báo:

“Tôi từ Cà Mau lên thành phố mưu sinh, nhờ công việc bán kẹo kéo và diễn ảo thuật mà vợ chồng tôi tự nuôi sống được bản thân và gửi tiền về quê lo cho gia đình. Lần đầu tiên tham gia liên hoan tôi cũng hồi hộp và có nhiều cảm giác khó tả.

Tôi chuẩn bị khá kỹ tiết mục ảo thuật với bồ câu, mong được thể hiện khả năng trước nhiều người và cũng mong có nhiều ông bà bầu biết đến để có thêm nhiều sô diễn, cuộc sống sẽ đỡ khó khăn hơn và có tiền đầu tư thêm nhiều tiết mục ảo thuật mình đang ấp ủ”.

Biểu diễn nhạc trên phố Hàng Buồm - Ảnh tư liệu TT.

Cũng chuyên diễn ảo thuật đường phố, nhưng nhóm ảo thuật Nguyễn Hữu Đức đã “bạc mặt” ở phố phường 10 năm nay.

Anh Đức nói: “Làm công việc bán kẹo kéo tiền chẳng bao nhiêu nhưng nếu mình diễn ảo thuật hay, người ta thích người ta “boa” nhiều. Làm nghề này lúc nắng lúc mưa bấp bênh lắm, diễn cứ nơm nớp lo bị quản lý trật tự đường phố dẹp xe kẹo kéo.

Người đời họ cũng đánh giá thấp công việc của mình, nhưng làm riết rồi đam mê thật sự. Muốn diễn được hay phải có năng khiếu, đam mê và biết gạt bỏ mặc cảm, phải tập trung thì diễn mới có hồn chứ không phải đơn giản như người ta nghĩ.

Tình cờ có cậu em xem tôi diễn thấy hay đã đề nghị chúng tôi tham gia liên hoan này, thấy có vẻ thú vị nên quyết định gia nhập cuộc chơi!”.

Các bạn trẻ rất thích biểu diễn nghệ thuật ngoài trời. Ảnh tư liệu.

Đến với cuộc chơi, ba thành viên Hoàng Luân, Cao Phi và Trung Tín của nhóm nhạc SMS tỏ ra rất hào hứng:

“Chúng tôi cũng chưa có khái niệm đầy đủ về nghệ thuật đường phố, nhưng chúng tôi nghĩ không phải cứ ra đường diễn là gọi nghệ thuật đường phố. Phải có tinh thần của nó, cái chính là sự gần gũi và khuấy động, nghệ sĩ biểu diễn cũng thoải mái, tự nhiên thu hút khán giả”.

Những “nghệ sĩ đường phố” này và rất nhiều “nghệ sĩ bí ẩn” khác của Liên hoan nghệ thuật đường phố sẽ tuần tự xuất hiện trên tuoitre.vn và tv.tuoitre.vn để bạn đọc, khán giả thưởng thức tài nghệ và bình chọn.

Một nhóm nhảy freestyle biểu diễn trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM thu hút đông đảo người xem - Ảnh tư liệu.
Một phóng sự ảnh về nghệ thuật đường phố trên báo Tuổi Trẻ.

*Dự thi Liên hoan nghệ thuật đường phố bằng cách nào?

* Một chiều dạo phố đi bộ Nguyễn Huệ có gì vui?

QUỲNH NGUYỄN - LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên