05/12/2015 18:39 GMT+7

Nghệ sĩ Việt nói tiếng Anh sao các bạn cứ soi mói?

KYO YORK
KYO YORK

TTO - Tính "hướng ngoại" của dư luận Việt đây sao? Tại sao Tây, Tàu, Lào, Cam, Thái ... nói bập bẹ thì các bạn lại cho rằng sao họ nói "dễ thương quá" ... trong khi nghệ sĩ Việt nói tiếng Anh (không hẳn là dở) thì các bạn lại soi mói?

Ca sĩ Kyo York hát một ca khúc về biển đảo Việt Nam trong một buổi trình diễn tại phòng trà Không Tên, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Liên quan đến câu chuyện nhiều người "soi" clip nói tiếng Anh của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ người Mỹ Kyo York đã đặt câu hỏi như thế trong bài viết trên trang Facebook cá nhân của anh ngày 4-12. Bài viết còn như một lời cổ vũ cho tất cả những ai muốn giỏi ngoại ngữ này nhận được gần 26.000 lượt thích và hơn 700 lượt chia sẻ. Tuổi Trẻ Online trích đăng:

"Gần đây, nhiều bạn đã hỏi Kyo có ý kiến gì về clip nói tiếng Anh của anh Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể sang Hàn Quốc nhận giải "Nghệ sĩ châu Á xuất sắc" mà dư luận quan tâm mấy hôm nay.

Xem clip, Kyo thấy anh Đàm Vĩnh Hưng đã có một phong thái tự tin và bản lĩnh khi nói tiếng Anh, xét về nội dung nếu là người nước ngoài nghe clip này chắc chắn họ cũng hiểu điều anh chia sẻ trên 80% (người nước ngoài khi nghe một người châu Á nói tiếng Anh, họ hoàn toàn không khắt khe hay lấy làm lạ, chế giễu hoặc buồn cười dù người giao tiếp với mình phát âm có chuẩn hay không).

Trong khi đó, xét về ý nghĩa, Kyo thấy thành ý của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khi thể hiện cho bạn bè quốc tế biết được sự tôn trọng của mình đối với ban tổ chức, việc quay clip trong trang phục lịch sự thể hiện cách ứng xử lịch thiệp của mr Đàm.

Điều này Kyo nghĩ cần ủng hộ để phát huy. Nếu dư luận cứ thích chạy theo soi mói thì thử hỏi có bao nhiêu nghệ sĩ dám tự tin trau dồi hay mạnh dạn nói ngoại ngữ cùng bạn bè quốc tế trong những cuộc giao lưu?

Lý do khiến nhiều người ngại giao tiếp bằng ngoại ngữ khi đang học chính là tình "mắc cỡ"! Mà tại sao "mắc cỡ"? Là vì sợ "thiên hạ" cười chê. Đúng là "thiên hạ" ghê thật! Mặc dù có thể "thiên hạ" có trình độ ngoại ngữ còn tệ hơn người mà họ cười chê.

Hình ảnh được Kyo York chia sẻ trên trang Facebook của anh

Ở đời này có nhiều thứ buồn cười lắm. Ví dụ mấy anh chị nghệ sĩ Hàn Quốc, Tây (loại "Kyo tui" ra nha), Tàu, Lào, Cam, Thái... sang Việt Nam giao lưu mà nói được câu "Xin chào Việt Nam" thôi là khán giả đã hú hét vỡ òa lên trong niềm hạnh phúc dâng trào (dù họ phát âm hoàn toàn sai). 

Trong khi đó, ca sĩ - nghệ sĩ Việt Nam cũng nỗ lực thể hiện tinh thần giao lưu văn hóa bằng cách nói ngôn ngữ không phải của chính quốc gia mình - thì chính dư luận Việt Nam lại đem ra soi mói bàn tán, thậm chí là đem ra làm trò cười... "Nói tiếng Anh dở tệ, phát âm không chuẩn, buồn cười, không giỏi thì không nói luôn",...

Họ dám nói một ngoại ngữ khác tiếng mẹ đẻ của mình, có nghĩa là họ đã rất tự tin vì còn rất nhiều rào cản lớn trong ngôn ngữ. Nhưng không có khó khăn hay rào cản nào đáng sợ hơn sự "mỉa mai, cười chê" của dư luận -  đôi khi sẽ khiến không dám nói luôn ngoại ngữ đó.

Mà cũng lạ thiệt, khi nào họ là thầy cô giáo dạy tiếng Anh, khoe bằng cấp quốc tế này nọ thì còn trách, còn xét về khả năng nói ngoại ngữ của họ, đằng này họ là nghệ sĩ mà!

Tính "hướng ngoại" của dư luận Việt đây sao? Tại sao Tây, Tàu, Lào, Cam, Thái ... nói bập bẹ thì các bạn lại cho rằng sao họ nói "dễ thương quá"  trong khi Nghệ sĩ Việt nói tiếng Anh (không hẳn là dở) thì các bạn soi mói và tìm mọi cách trù dập mỉa mai? Liệu các bạn có công bằng với nghệ sĩ của chính đất nước mình hay không?".

Kyo York và nghệ sĩ Thanh bạch trong chương trình Gương mặt thân quen - Ảnh: T.T.D.

Hãy nói, lắng nghe và nói!

Kyo có nhiều bạn bè là người Tây sinh sống và làm việc tại Việt Nam lâu năm, mà có câu "Vợ ơi anh đói bụng" còn nói chưa xong. Lần nào gặp mặt cũng bị mấy chị vợ Việt than phiền "Sao Kyo nói tiếng Việt như gió còn chồng tôi thì ...". 

Hỏi ra mới biết mấy ông chồng Tây ngại nói tiếng Việt vì mỗi lần ra ngoài mà nói một, hai câu là bị người ta soi mói: "Ông Tây nói tiếng Việt kìa, ổng nói lớ lớ, ổng nói cái gì dạ ? hả hả hả... nói cái gì trời ....?", thậm chí cười phá lên... Mấy ông chồng sợ nên im luôn. (cũng tội, bởi mấy "ổng" có phải là người nổi tiếng đâu mà được fan cuồng khen dễ thương này nọ). Các chị vợ Việt vì vậy cũng nên thông cảm, mấy "ảnh" cũng áp lực ghê lắm. Ai mà chai mặt, chịu trận giỏi như Kyo mới có thể nói giỏi tiếng Việt...

Nhờ vậy mà giờ ngoài ca hát, Kyo còn chuyên được mời làm MC cho nhiều chương trình song ngữ về văn hóa, du lịch và event...

Ai cười thì cứ cười, còn ta thì đi lên phía trước, tiếng cười mỉa mai luôn ở lại đằng sau!

Cố lên các bạn! Các bạn muốn học ngoại ngữ giỏi hãy dẹp bỏ tính nhút nhát, sợ sệt và mắc cỡ! Hãy nói, lắng nghe và nói!

Xem clip ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nói tiếng Anh tại đây

KYO YORK
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên