29/11/2015 23:32 GMT+7

"Giọng hát vạn người mê" Adele: thành công không cần khoe thân

HẢI YẾN (theo CNN)
HẢI YẾN (theo CNN)

TTO - Không khoe thân bốc lửa, chọn lối sống xa rời “thị phi”, miễn nhiễm scandal, Adele khiến người nghe phải "phát cuồng" vì chất giọng tuyệt vời và lời hát say đắm của cô.

Gương mặt "hoàn hảo" của Adele. Ảnh: Vogue.

Ngày 28-11, giới truyền thông thế giới đồng loạt loan tin Adele “đi vào lịch sử âm nhạc” khi album 25 của cô đạt mức tiêu thụ trong tuần đầu tiên phát hành cao nhất mọi thời đại: 3,38 triệu bản chỉ riêng tại Mỹ!

Khởi nghiệp từ Myspace

Lauris Blue Adkins, hay được biết đến với cái tên ngắn gọn là Adele, sinh ngày 5-5-1988 tại Tottenham, vùng ngoại ô phía bắc Luân Đôn.

Adele bắt đầu ca hát từ năm lên bốn, và sáng tác ca khúc đầu tay năm 16 tuổi là nhạc phẩm Hometown Glory, mang nhiều ảnh hưởng của các nghệ sĩ pop rock như Jeff Buckley, Gabrielle, The Cure.

Tuy Adele cực kỳ hâm mộ Lauryn Hill và Destiny’s Child, nhưng người nghệ sỹ làm thay đổi cả sự nghiệp cầm ca của cô ca sỹ này chính là hai huyền thoại nhạc blue và jazz là Etta James và Ella Fitzgerald.

“Khi lắng nghe Ettas và Ellas, tôi có cảm giác như được thức tỉnh. Tôi lúc đó giống như là, à, đúng rồi, một số người có sức sống lâu dài hơn, và tồn tại như những huyền thoại vậy” - Adele chia sẻ với tờ The Telegraph năm 2008.

Adele giành tổng cộng 6 giải tại Grammy 2012. Ảnh: Reuters.

“Tôi được truyền thứ cảm hứng đó từ năm 15 tuổi, bởi dòng nhạc được tạo nên từ những người 40 tuổi. Ý tưởng rằng mọi người có thể lắng nghe nhạc của tôi trong 50 năm tới chính là một sự thúc đẩy ghê gớm khiến tôi thực hiện điều này”, cô nói.

Bốn tháng sau khi tốt nghiệp khoá đào tạo tại Trường BRIT ở Croydon - lò đào tạo các tài năng đầy hứa hẹn ở Anh quốc, Adele phát hành trực tuyến 2 ca khúc tự sáng tác của cô trên trang mạng Myspace.

Ngay sau đó, cả 2 ca khúc đều lọt vào tai các nhà sản xuất Nick Huggett và Jonathan Dickins của hãng đĩa XL Recording, và Adele ký hợp đồng ghi âm đầu tiên với họ ngay sau đó.

“Thật tuyệt khi được thực hiện điều này. Tôi muốn có 5 triệu người nghe nhạc của mình, hơn là việc kiếm được 5 triệu bảng Anh. Tôi sáng tác nhạc, viết blog, và lắng nghe những gì mọi người chia sẻ, đôi khi còn nhiều quá mức cần thiết”, Adele nói.

Adele quyến rũ không cần "khoe thân". Ảnh: Vogue.

Đột phá từ album thứ 2

Đúng một năm sau khi ký hợp đồng, Adele trình làng album đầu tay mang tựa đề 19. Chưa đầy một tháng sau khi ra mắt, album này chiếm lĩnh thị trường Anh quốc, được bán hơn 2 triệu bản trên khắp châu Âu, và tiếp tục len lỏi ra thị trường Bắc Mỹ.

Cô ca sĩ người Anh tạo nên bước đột phá ngoạn mục khi giành hàng loạt giải thưởng âm nhạc trong nước vào năm 2008, nhưng quan trọng hơn cả, cô đoạt được 2 giải Grammy 2009 dành cho ca sĩ nhạc pop và tài năng đầy triển vọng trên tổng số 4 đề cử.

Album thứ 2 của Adele được phát hành vào tháng 1-2011, tiếp tục tạo nên cơn sốt mới trên thị trường âm nhạc toàn cầu. Với tựa đề đơn giản là 21, album này trở thành album nhạc số đầu tiên bán được trên 3 triệu bản, và lập kỷ lục mới với doanh số vô tiền khoáng hậu là 16,5 triệu bản.

Ảnh: Vogue

So với sắc thái pop jazz trong album trước, 21 mang đậm âm hưởng của nhạc folk và country, với cảm hứng từ dòng nhạc Nashville, giúp các sáng tác của Adele có chiều sâu trong cảm xúc, bên cạnh những khoảng ngẫu hứng bất chợt.

Album 21 đánh dấu ngày đăng quang của Adele với ngôi vị quán quân trên thị trường Anh Mỹ cũng như toàn châu Âu, và biến Adele trở thành giọng ca ăn khách nhất trong năm 2011, vượt qua mặt các đối thủ nặng ký là Lady Gaga và Rihanna.

Thành công vang dội của 21 vượt quá “mọi ảo vọng điên rồ nhất” của Adele. “Mọi chuyện dần vượt quá tầm kiểm soát. Nó cứ lớn dần, lớn dần rồi bắt đầu cuộc chạy đua tốc hành”, cô chia sẻ. 

Adele mang lại làn gió tươi mát cho ngành công nghiệp đĩa hát toàn cầu.

Giọng hát chiếm trọn cảm tình

Sự yêu thích đến ngưỡng mộ và tôn sùng mà công chúng toàn cầu đang dành cho Adele rất đơn giản để giải thích: cô thật sự có chất giọng đầy nội lực và các sáng tác chạm đến trái tim người nghe.

Phần lớn các sáng tác của Adele, từ album 19 cho đến 21, đều nói về tâm trạng hoang mang của lứa tuổi biết yêu, nhưng xa hơn nữa là mặc cảm của những người bị phản bội, bỏ rơi.

Xen lẫn sự da diết và trầm lắng, những bài hát của Adele còn tiềm tàng tiếng vọng não nề ẩn chứa dư âm ký ức tuổi thơ. Sự phản bội của người yêu càng đau đớn nhức nhối vì nó khơi gợi lại những vết thương tâm hồn đã có từ xa xưa. Đó có thể là thời mà đứa bé bị người cha bỏ rơi nên phải sống một mình với mẹ, lớn lên trong mặc cảm thiếu vắng tình người.

Nữ ca sĩ người Anh có hàng loạt bài ăn khách trong ba album 19, 2125.

Về phong cách âm nhạc, Adele được xếp vào thế hệ thứ ba tiêu biểu cho làn sóng âm nhạc Anh Quốc ‘‘xâm chiếm’’ nước Mỹ (British Musical Invasion). Thế hệ đầu tiên là các nhóm The Beatles và Rolling Stone. Thứ nhì là các ban nhạc rock Oasis và Coldplay.

Trong thế hệ thứ ba, Adele thường được so sánh với Amy Winehouse và Duffy. Cả ba đều có chút “khàn khàn” trong làn hơi và thành danh nhờ phong trào blue eyed soul - hiểu theo nghĩa nhạc soul ban đầu dành cho người da đen và giờ đây cũng là thể loại sở trường của các nghệ sĩ mắt xanh da trắng.

Chất giọng tuyệt hảo và lời ca khúc sâu sắc là hai "vũ khí" của Adele. Ảnh: Vogue.

Chất giọng của Adele thuộc vào hàng contralto, làn hơi không hẳn sâu vút đầy đặn, nhưng vô cùng biểu cảm ở những nốt trầm. Giọng ca này thật sự phát huy với lối hát mộc, với cách nhả chữ rất sang, đầy ngẫu hứng jazz, làn hơi khàn đục mang hơi hướng của dòng nhạc blue grass cộng hưởng với cách hát Phúc âm (gospel).

Giọng ca của Adele thuộc loại “nức nở ai oán”, nhưng không cường điệu nhờ biết tiết chế dồn nén. Đó chính là tiếng gào thét của nội tâm, âm ỉ tiềm tàng như nhóm lửa âm ỉ dưới cơn mưa, không nên lời mà vẫn vang dội.

Adele có lối sống độc đáo, giản dị, xa rời 'thị phi" làng showbiz. Ảnh: Vogue.

Bên cạnh đó, tình yêu và sự mến mộ mà công chúng dành cho Adele còn đến từ lối sống “sạch sẽ”, nói không với thị phi của cô.

Không như hầu hết nghệ sĩ khác, sau khi tung ra 2 sản phẩm âm nhạc đình đám, Adele nhất định lui về cuộc sống cá nhân đầy viên mãn của mình, với vai trò là một người vợ và người mẹ đầy hạnh phúc.

Xem người yêu và con trai như những món quà vô giá, Adele trân trọng từng giây phút trong cuộc sống bình dị của mình, và đối với cô, những điều này còn quan trọng hơn cả công danh, sự nghiệp.

Đó chính là điểm khác biệt của Adele, và cũng là điều khiến Adele càng được yêu quý.

*Xem clip Adele hát Hello "cực chất" với nhạc cụ gõ 

HẢI YẾN (theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên