03/09/2015 06:46 GMT+7

Câu chuyện hòa bình 2: Cháy mãi ngọn lửa Tuổi Trẻ

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Hàng loạt “bài ca không quên” của một thời ở phần đầu của chương trình đã “nhóm lửa” cho những tiết mục sắc nét hơn ở phần sau Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình 2 với chủ đề Lửa.

Các nghệ sĩ trong tiết mục khép lại đêm nhạc Câu chuyện hòa bình 2 với chủ đề Lửa tại nhà hát Hòa Bình tối 2-9 - Ảnh: Q.Định

Đêm nhạc Tuổi Trẻ Việt Nam – Câu chuyện hòa bình số 2 với chủ đề Lửa (do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, báo Tuổi Trẻ và công ty Việt Vision phối hợp tổ chức) đã khép lại vào 23g ngày 2-9 trong tràng vỗ tay không ngớt, vang lên từ khắp khán phòng gần 2.200 chỗ của Nhà hát Hòa Bình TP.HCM.

Cay mắt vì… “ngọn lửa” ngày xưa

Đã có những phút giây thư giãn và cả những giọt nước mắt trong thời khắc thiêng liêng của tối ngày Quốc khánh, khi âm nhạc “cháy” lên từ trái tim của những người làm báo, các ca sĩ và đọc giả, khán giả của mình.

Chị Trần Hoàng Vy (sinh năm 1977, ngụ ở Q.10) – khán giả và cũng là đọc giả thân thiết của báo Tuổi Trẻ - thổ lộ ngay sau đêm diễn: “Tôi đọc Tuổi Trẻ được 20 năm, chỉ bằng một nửa số tuổi của tôi và của Tuổi Trẻ. Nhưng chừng đó cũng đủ để yêu thương sâu nặng và không thể kiềm được xúc động khi được nghe/xem lại  - những câu chuyện nức lòng trên mặt báo về những người lính, về những nạn nhân da cam, những gương người tốt việc tốt… được kể lại ở chương trình lần này”.

Vậy là một lần nữa, Tuổi Trẻ lại ghi điểm bằng một đêm nghệ thuật đúng tinh thần “Đỏ - Trẻ - Sài Gòn” không lẫn vào đâu của mình.  Đã có những phút giây thư giãn và cả những giọt nước mắt trong thời khắc thiêng liêng của tối ngày Quốc khánh, khi âm nhạc “cháy” lên từ trái tim của những người làm báo, các ca sĩ và đọc giả, khán giả của mình.

Ngay khi lên kế hoạch cho đêm Câu chuyện hòa bình 2, kỷ niệm 70 năm Quốc khánh và 40 năm ngày thành lập báo Tuổi Trẻ, ekip thực hiện đã trăn trở không ít cho chủ đề của chương trình. Sẽ là chủ đề gì để nói lên hết thông điệp của ngày hôm nay và những nhiệt huyết của 40 năm qua? Và “Lửa” đã được chọn, ngọn lửa xanh tượng trưng cho sức trẻ, cháy bền bỉ, đầy nhiệt tình.

40 năm là khoảng thời gian đủ dài để một tờ báo, hay một con người, nếm trải mọi thăng – trầm và hiểu rằng “tuổi trung niên” cũng là lúc sung sức và có nhiều việc phải làm nhất.

Như lời ông Tăng Hữu Phong, Tổng  biên tập báo Tuổi Trẻ, đã chia sẻ trong đêm diễn: “Chương trình Tuổi Trẻ Việt Nam – Câu chuyện hòa bình số 2 với chủ đề Lửa diễn ra trong không khí, cảm xúc dạt dào ấy chắc chắn sẽ đem đến cho các đồng chí và các bạn những giây phút rộn ràng nhưng lắng đọng.

Hội Sinh viên Việt Nam, báo Tuổi Trẻ và những người làm chương trình này mong muốn tiếp tục truyền đi thông điệp về “Hòa Bình” với một góc nhìn mới, đề cập đến ngọn lửa thiêng từ 70 năm trước, đề cập đến những người truyền lửa trong 70 năm qua và cuối cùng là làm thế nào để khơi gợi tuổi trẻ, sinh viên học sinh hôm nay rèn luyện, trở thành những người giữ gìn ngọn lửa thiêng liêng đó”.

Vậy nên Câu chuyện hòa bình 2 đã bắt đầu bằng ca khúc Tình yêu hòa bình (bé Hoàng Anh, Hồng Nhung và đội ca Nhà thiếu nhi Việt Nam), ca khúc kết của Câu chuyện hòa bình năm ngoái (28-8-2014 tại Nhà hát Hòa Bình) như một cách mà ekip thực hiện chương trình, mà Tuổi Trẻ viết tiếp trang sử của mình.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn và Đông Hùng trình diễn ca khúc Hát cho dân tôi nghe trong chương trình Câu chuyện hòa bình tối 2-9 - Ảnh: Quang Định
Ca sĩ Hà Anh Tuấn và Đông Hùng trình diễn ca khúc Hát cho dân tôi nghe trong chương trình Câu chuyện hòa bình tối 2-9 - Ảnh: Quang Định

Trang sử đó cũng đã nhắc nhớ mỗi khán giả của chương trình qua clip đọc Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những chia sẻ về quá khứ hào hùng đã qua của bà Trần Tố Nga, nạn nhân chất độc da cam, “huyền thoại Côn Đảo”, giáo sư Lê Quang Vịnh, bà Tôn Nữ Thị Ninh  - đại sứ của Câu chuyện hòa bình hay giọng đọc và tiếng đàn hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

Hàng loạt “bài ca không quên” của một thời: Hát cho dân tôi nghe (Hà Anh Tuấn, Đông Hùng), Bài ca không quên (Quang Dũng), Nối vòng tay lớn (Kiều Anh, Phạm Khánh Linh, Hòang Dũng, Anh Duy), Làng tôi (Tri Giao) ở phần đầu của chương trình đã “nhóm lửa” cho những tiết mục sắc nét hơn ở phần sau.

Vân Ly – Minh Xuân – Hoàng Minh - Mỹ Phương, nhóm bạn đến từ trường Đại học Kinh tế TP.HCM, cho biết phần hai là phần khiến các bạn nhập tâm nhất vì: “Cả nhóm chúng tôi đều “cay mắt” vì lâu rồi mới nghe lại những ca khúc phản chiến, những ca khúc viết về người lính hay đến vậy. Những khúc ca của một thời đã xa nhưng qua phần dàn dựng đầy xúc cảm và thể hiện hết sức nhập tâm của các ca sĩ, đặt trong bối cảnh hiện tại khi những tranh chấp ở biển Đông vẫn nóng bỏng cùng nhiều bất ổn trên thế giới sao nghe vẫn như thật gần, thật ray rức…”  

Ca sĩ Quang Dũng trình diễn ca khúc Bài ca không quên trong chương trình Câu chuyện hòa bình tối 2-9 - Ảnh: Quang Định
Ca sĩ Quang Dũng trình diễn ca khúc Bài ca không quên trong chương trình Câu chuyện hòa bình tối 2-9 - Ảnh: Quang Định

Tin vào ngọn lửa của mỗi người

Ngay từ sinh nhật lần thứ ba (2-9-1983), Tuổi Trẻ đã có những đêm văn nghệ sôi nổi dành tặng bạn đọc của mình.

Từ đó đến nay, không biết bao lần bạn đọc của báo, những thanh niên, sinh viên – học sinh đã cùng Tuổi Trẻ khi thì cùng hòa giọng ở Nhà văn hóa Thanh niên, khi thì ở khuôn viên của báo Tuổi Trẻ và cũng có khi trắng đêm cùng Tuổi Trẻ ở công viên 30-4…

Sinh nhật lần thứ 40, Tuổi Trẻ lại chọn nhà hát Hòa Bình để vui cùng tri thức trẻ và bạn đọc của mình. Câu chuyện hòa bình 2: Lửa vì thế không chỉ là một đêm nhạc hay một đêm biểu diễn nghệ thuật.

Đó là đêm đong đầy kỷ niệm với những ai đã đọc, đã yêu Tuổi Trẻ. Nhà báo Diễm Quỳnh và MC Vũ Mạnh Cường đã là những người dẫn chuyện tuyệt vời khi khéo léo gợi lại những câu chuyện “làm nghề” của Tuổi Trẻ, những chương trình xã hội đầy ý nghĩa của Tuổi Trẻ như: Ký tên vì công lý, Đêm trắng, Chung tay thắp sáng nhà giàn DK 1, Ước mơ cỉa Thúy, Tiếp sức đến trường, Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông, Góp đá xây Trường Sa, Ngày hội tư vấn tuyển sinh… để dẫn vào các tiết mục.

Niềm hạnh phúc lớn nhất của những người làm chương trình không phải là một đêm diễn thành công trong khán phòng ấm áp với hạc trắng, đèn hoa cổ vũ lấp lóa, tiếng reo hò và vỗ tay mà là đã thắp lên được “ngọn lửa” trong mỗi cá nhân hiện diện tại khán phòng. Nhà báo/MC Diễm Quỳnh đã thốt lên những lời khó quên trong chương trình: “Tôi không tin vào tuổi tác, tôi tin vào ngọn lửa trong mỗi người”.

Ngọn lửa mãnh liệt đó đã được giữ gìn, nâng niu, truyền cho đội ngũ nhiều thế hệ tại Tuổi Trẻ, bạn đọc Tuổi Trẻ và nay đã đến được với rất nhiều nghệ sĩ trẻ. Gần 100 nghệ sĩ đã bỏ qua ngày lễ của mình để đến “thắp lửa” cùng Tuổi Trẻ.

Không chỉ nhận cát-sê rất tượng trưng, tất cả đều đồng lòng chọn cho mình những bộ áo trắng giản dị để an nhiên hát lên tiếng lòng và khát khao hòa bình. Trừ một vài giọng ca gạo cội như: Hồng Nhung, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Tấn Minh, Đoan Trang… hầu hết nghệ sĩ đến với chương trình đều rất trẻ và đã thành công nhờ vào tài năng, đam mê và nhiệt huyết của mình, như: Hà Anh Tuấn, Phương Vy, Trúc Nhân, Đông Hùng, Hoàng Quyên, Uyên Linh, Thảo Trang, Phương Linh, Đông Nhi, Đinh Hương…

Tiếng hát cùng “trái tim son trẻ” của họ cũng đã cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Câu chuyện hòa bình số 3, không chỉ tại TP.HCM mà còn tại Hà Nội trong năm sau. “Ngọn lửa Tuổi Trẻ” sẽ lại cháy mạnh mẽ hơn sau sinh nhật lần 40 của mình…   

Tuổi trẻ Việt Nam – Câu chuyện hòa bình 2: Lửa sẽ được phát sóng lại vào 21g ngày 12-9 trên kênh VTV6 – Đài truyền hình Việt Nam.     

Nhóm Kiều Anh, Khánh Linh, Anh Duy và Hoàng Dũng trình diễn ca khúc Nối vòng tay lớn trong chương trình Câu chuyện hòa bình tối 2-9 - Ảnh: Quang Định
Nhóm Kiều Anh, Khánh Linh, Anh Duy và Hoàng Dũng trình diễn ca khúc Nối vòng tay lớn trong chương trình Câu chuyện hòa bình tối 2-9 - Ảnh: Quang Định
 Bé Hoàng Anh và Hồng Nhung trình diễn ca khúc Tình yêu hòa bình trong chương trình Câu chuyện hòa bình tối 2-9 - Ảnh: Quang Định
Bé Hoàng Anh và Hồng Nhung trình diễn ca khúc Tình yêu hòa bình trong chương trình Câu chuyện hòa bình tối 2-9 - Ảnh: Quang Định

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ đặc biệt gửi lời cám ơn chân thành nhất đến Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và công ty Việt Vision đã hai lần đồng hành cùng Tuổi Trẻ tổ chức thành công chương trình nghệ thuật Tuổi Trẻ Việt Nam – Câu chuyện hòa bình. Đồng hành cùng Tuổi Trẻ ở cả hai chương trình qua còn có hai nhà tài trợ vàng - Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam và tài trợ bạc - Công ty TNHH MTV nhà nước Yến sào Khánh Hòa. Rất cám ơn hai đơn vị đã chia sẻ ý tưởng, đồng tâm hiệp sức với Tuổi Trẻ thực hiện một chương trình đầy ý nghĩa như Câu chuyện hòa bình.

Sẽ không có Tuổi Trẻ Việt Nam – Câu chuyện hòa bình nếu không có những khơi gợi từ ông Phạm Phú Ngọc Trai, ca sĩ Hà Anh Tuấn. Cám ơn hai người bạn, người đồng chí này và đại sứ của chương trình, bà Tôn Nữ Thị Ninh. Và lời cảm ơn sâu sắc đến công ty Legato (đơn vị phối hợp thực hiện), đạo diễn Thái Huân và toàn thể anh chị em nghệ sĩ đã góp mặt trong Câu chuyện hòa bình 2: Lửa:Hồng Nhung - Mỹ Tâm - Quang Dũng - Đoan Trang - Tấn Minh - Hà Anh Tuấn - Phương Linh - Phương Vy - Uyên Linh - Thảo Trang - Đinh Hương - Hoàng Quyên - Trúc Nhân - Đông Hùng - Đông Nhi - nhóm Oplus - Kiều Anh - Phùng Khánh Linh - Hoàng Dũng - Phạm Anh Duy - Tri Giao - Hoàng Anh The Voice Kid - Hồng Nhung The Voice Kid - nhóm The Voice Kids - Nhà thiếu nhi quận 1 - nhóm hợp xướng - nhóm bè Cadillac, MC Diễm Quỳnh, Vũ Mạnh Cường…

Mong tiếp tục có cơ hội thực hiện các chương trình Câu chuyện hòa bình sau và rất nhiều hoạt động khác của báo Tuổi Trẻ cùng các bạn.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên