27/05/2015 12:34 GMT+7

"Bộ ảnh biết nói" của một osin được học bổng đến Mỹ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Chín năm trước, Xyza Cruz Bacani, 28 tuổi, là một trong số 330.000 nữ giúp việc nhà có mặt ở Hong Kong. Vì thế cô thấm thía nỗi cơ cực của nghề giúp việc nhà.

Xyza Cruz Bacani.

Nay qua chiếc máy ảnh, Xyza thay các đồng nghiệp osin giãi bày bức xúc.

“Hong Kong là một thành phố hiện đại, thành công, nhưng có những người ở đó đã đối xử với người giúp việc của họ như những nô lệ” - nữ giúp việc người Philippines Xyza Cruz Bacani chia sẻ về câu chuyện phía sau những tấm ảnh đen trắng vừa đem lại học bổng của Quỹ Magnum cho cô.

Tháng này, Bacani bắt đầu tới Ðại học New York để tham gia khóa học sáu tuần theo chương trình đài thọ của học bổng.

Chín năm trước, khi rời ngôi làng ở Nueva Vizcaya, cách thủ đô Manlila của Philippines chín giờ xe chạy để tới Hong Kong, Bacani phải từ bỏ ước mơ học nghề y tá để cùng mẹ giúp việc cho một nữ doanh nhân người Úc gốc Trung Quốc, dành dụm tiền cho các em ăn học.

Các hành vi đối xử tàn tệ đều xảy ra phía sau những cánh cửa đóng kín. Chuyện xảy ra như cơm bữa nhưng chẳng ai dám nói về nó. Vì thế tôi muốn kể ra câu chuyện của họ, tôi muốn gửi tới mọi người thông điệp việc họ đối xử với người giúp việc theo cách đó là rất không ổn
- Xyza Cruz Bacani
Tại triển lãm ảnh của Bacani về nạn hành hạ người giúp việc, tổ chức ở Manila - Ảnh: AFP
Tại triển lãm ảnh của Bacani về nạn hành hạ người giúp việc, tổ chức ở Manila - Ảnh: AFP

Ngày nào cô cũng thức dậy lúc 5g30 lo bữa sáng, lau dọn nhà cửa và sau đó coi sóc sáu đứa cháu của bà chủ. Tuy nhiên, bất kể lúc đi chợ hay khi đưa lũ trẻ ra công viên chơi, trong túi của Bacani luôn có sẵn một chiếc máy ảnh.

Niềm đam mê nhiếp ảnh của Bacani được tiếp sức thêm từ cách đây bốn năm khi bà chủ, người mà cô gọi là “người rất tuyệt vời”, đã cho cô vay tiền để mua chiếc Nikon D90.

Những tấm ảnh chân thật của cô được chia sẻ trên mạng rồi lần đầu xuất hiện trong triển lãm tại Hong Kong cuối năm ngoái.

Mùa hè 2014, Bacani hoạt động tình nguyện ở nhà mở Bethune, nơi lưu trú dành cho những người giúp việc bị ngược đãi. Cô đã khiếp sợ trước những gì chứng kiến ở đó.

Xyza Cruz Bacani bên các tác phẩm ảnh của cô. Ảnh: scmp

Một trong những bức ảnh gây ấn tượng mạnh nhất của Bacani chụp cô giúp việc người Philippines có tên Shirley. Cô này bị phỏng độ 3 vì một bát canh nóng tạt lên người. Chủ cô nói đó là tai nạn. Nhưng theo Bacani, ông ta đã không cho cô ấy nghỉ để điều trị mà còn đuổi việc luôn sau đó.

Shirley đã làm đơn khởi kiện nhưng rồi mọi việc không đi tới đâu. Chỉ tới khi Ðài CNN đăng lại những bức ảnh của Bacani thì mọi việc mới thay đổi.

Bacani cho biết: “Sau khi chúng tôi công bố một số bức ảnh liên quan tới vụ việc thì chủ cô ấy đã phải đền tiền cho việc cô ấy bị thương, bị sa thải và ba năm hành hạ cô ấy vì Shirley đã không thể làm việc được nữa”.

* Xem bộ ảnh đen trắng của Xyza Cruz Bacani:

Trên đường phố Hongkong
Người cha hôn con mình trên tàu điện ngầm
Thanh niên châu Á
Một cụ già ăn xin 
Một đôi tình nhân dán mắt vào điện thoại di động trong quán ăn
Thanh niên Philippines
Một phụ nữ và đứa trẻ đợi xe buýt
Một cô gái bước lên từ lối đi ngầm

 

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên