24/03/2015 20:30 GMT+7

Angelina Jolie cắt bỏ buồng trứng phòng ung thư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nữ diễn viên Angelina Jolie lại vừa phải phẫu thuật cắt bỏ cả hai buồng trứng và ống dẫn trứng để phòng bệnh ung thư đã từng cướp đi những người thân của cô.

Nữ diễn viên Angelina Jolie - Ảnh: Reuters
Nữ diễn viên Angelina Jolie - Ảnh: Reuters

Trong bài viết đăng trên New York Times ngày hôm qua (24-3) có tiêu đề “Angelina Jolie Pitt: Diary of a Surgery” (Angelina Jolie Pitt: Nhật ký phẫu thuật), Angelina cho biết cô lựa chọn phẫu thuật vì đang mang trong mình loại gene “chết người” có tới 50% nguy cơ phát triển bệnh ung thư buồng trứng.

Hai năm trước cô từng trải qua phẫu thuật đoạn nhũ để phòng ung thư.

“Đó thực sự là những quyết định không dễ dàng, nhưng lại có thể giúp kiểm soát và ngăn chặn sớm các nguy cơ sức khỏe”, Angelina chia sẻ.

Theo bài báo, nữ diễn viên cho biết lần phẫu thuật này không phức tạp như 2 năm trước nhưng hệ quả của nó thì nghiêm trọng hơn nhiều vì cô buộc phải bước vào giai đoạn mãn kinh.

Angelina quyết định làm phẫu thuật vì sau đợt kiểm tra sức khỏe tổng quát gần đây, tuy kết quả cho thấy cô chưa ở những giai đoạn đầu ung thư buồng trứng, nhưng vẫn đang có nguy cơ rất cao về căn bệnh từng cướp đi sinh mạng của bà và dì cô.

Theo khuyến nghị của các bác sĩ, cô nên làm phẫu thuật phòng ngừa khoảng 10 năm trước khi bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bệnh.

“Mẹ tôi bị chẩn đoán ung thư buồng trứng năm bà 49 tuổi. Tôi năm nay 39 tuổi”, cô cho biết.

Hiểu rất rõ sau phẫu thuật sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như không thể sinh con, phải dùng liệu pháp can thiệp bằng hormone và có thể sẽ có những biến đổi không tránh khỏi về mặt cơ thể nhưng Angelina cho biết: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm trước bất cứ điều gì sẽ đến, không phải vì tôi sẽ khỏe mạnh mà vì đây là một phần của cuộc sống, chẳng có gì đáng sợ cả”.

Theo phân tích của biên tập viên phụ trách mảng y tế sức khỏe Michelle Roberts của BBC, Angelina Jolie mang trong mình loại gene “chết người” có tên BRCA1, loại gene có nguy cơ phát triển ung thư vú và ung thư buồng trứng rất cao. Bác sĩ của cô ước đoán cô có 87% nguy cơ bị ung thư vú và 50% nguy cơ bị ung thư buồng trứng trừ khi làm các phẫu thuật phòng ngừa.

Và đó là lý do để năm 2013 cô làm phẫu thuật đoạn nhũ và 2 năm sau lại tiếp tục làm phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, ống dẫn trứng.

Với cả đàn ông và phụ nữ mang gene BRCA1, cho dù họ có bị ung thư hay không thì vẫn có nguy cơ 50/50 di truyền bệnh này cho các con họ (cả trai lẫn gái).

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên