17/03/2015 14:14 GMT+7

Làng bù nhìn nghệ thuật ở Nhật

 NGỌC ĐÔNG (THEO REUTERS)
NGỌC ĐÔNG (THEO REUTERS)

TTO - Ngôi làng nhỏ Nagoro ở miền Nam nước Nhật được biết đến với tên gọi “Làng Bù Nhìn” vì số lượng lớn bù nhìn đang “sinh sống” tại đây, theo Reuters ngày 16-3.

Bà Ayano đang sắp xếp lại những chú bù nhìn tại trạm xe buýt trong làng Nagoro phía Nam nước Nhật.

Mỗi ngày, bà Tsukimi Ayano, "một nghệ sĩ" đã sáng tạo nên hàng trăm chú bù nhìn trong ngôi làng hẻo lánh nằm trên đảo Shikoku này đều đi vòng quanh làng để thăm nom các chú bù nhìn. Bà cũng vui vẻ chào đón du khách và giới thiệu với họ về các tác phẩm nghệ thuật của mình.

Ở tuổi 65, bà Ayano là một trong những cư dân... trẻ nhất vùng. Làng Nagoro có số lượng cư dân rất ít do phần lớn những người trẻ đã di cư lên các thành phố lớn để sinh sống và mưu sinh, để lại một lớp thế hệ người lớn tuổi ít ỏi tại nơi này. 

Bù lại, ngôi làng này tràn ngập những cư dân khác, là hàng trăm tác phẩm nghệ thuật bù nhìn với kích cỡ như người thật được tạo ra từ bàn tay tài hoa của bà Ayano.

Thân của các chú bù nhìn được làm từ gỗ, sau đó bà Ayano sử dụng giấy báo và và quần áo cũ để tạo nên trang phục cho những chú bù nhìn.

Nữ nghệ nhân cao tuổi này tái hiện lại nhịp sống trong làng bằng cách sắp đặt những chú bù nhìn của mình trong tư thế đang làm việc ngoài đồng, trong lớp học, đợi xe buýt, hay thậm chí là ngồi chơi trên cây.

Ngôi trường trong làng đã đóng cửa từ năm 2012 sau khi hai học sinh duy nhất tốt nghiệp, thế nhưng giờ đây lại tấp nập thầy trò bù nhìn, người đọc sách, người giảng bài, còn có cả thầy hiệu trưởng bù nhìn đứng quan sát từ ngoài hành lang.

Bắt đầu làm con bù nhìn đầu tiên từ năm 13 tuổi để đuổi chim trong vườn và tưởng nhớ người cha của mình, đến nay, Ayano đã tạo ra nhiều bù nhìn với hình dạng già trẻ khác nhau.

“Ngôi làng này chỉ có 35 người, nhưng số lượng bù nhìn lại nhiều hơn gấp nhiều lần, đến 150 con,” Ayano cho biết.

Bà Ayano thường làm bù nhìn mới để thay thế cho các con bù nhìn cũ bị hư do đặt ngoài trời chịu tác động của thời tiết, và thỉnh thoảng cũng làm theo đơn đặt hàng, mô phỏng theo hình ảnh những người đã khuất trong làng hay những người đã bỏ làng đi.

“Một số người có ông bà đã mất muốn nhìn thấy lại hình ảnh người thân của mình. Vì vậy những chú bù nhìn này còn chứa đựng cả ký ức,” ông Osamu Suzuki, một người dân trong làng chia sẻ.

Xem chùm ảnh các chú bù nhìn trong làng Nagoro qua ống kính phóng viên Reuters:

Một lớp học trong làng với những chú bù nhìn đóng vai cô giáo và học sinh
Bà Ayano bước ra khỏi ngôi nhà của mình trong Nagoro. Trước nhà, nữ nghệ nhân sắp đặt hai con bù nhìn cao tuổi đang mặc quần áo mùa đông.
Bà Ayano đang chỉnh sửa một chú bù nhìn của mình
Một chú bù nhìn đang vắt vẻo ngồi chơi trên cây trong làng
Bà Ayano đang mang một con bù nhìn đặt ở lối dẫn vào làng.
Một cặp bù nhìn đang kéo xe chở rơm dưới ánh hoàng hôn
Chân dung một chú bù nhìn của bà Ayano
Một chú bù nhìn đóng vai một học sinh đang đọc sách tại ngôi trường trong làng
Một thầy giáo bù nhìn trong làng
Một nông dân bù nhìn đang cày ruộng
Những cư dân bù nhìn ngồi trước một ngôi nhà trong làng
Bà Ayano và những chú bù nhìn trong một lớp học
Những chú bù nhìn đóng vai những người đàn ông đang câu cá
Làng Nagoro nhìn từ trên cao. Ngôi làng này chỉ có 35 cư dân nhưng có tới 150 con bù nhìn

 

NGỌC ĐÔNG (THEO REUTERS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên