13/03/2015 09:54 GMT+7

​Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật múa rối độc diễn đương đại

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 12-3, lễ khai trương Bảo tàng Nghệ thuật múa rối độc diễn đương đại được nghệ sĩ Văn Học (hội viên Hội Nghệ sĩ múa VN) tổ chức trang trọng.

Nghệ sĩ Văn Học giới thiệu với quan khách tại lễ khai trương Bảo tàng Nghệ thuật múa rối độc diễn đương đại  - Ảnh: Duy Thanh

Chương trình diễn ra tại số 92B đường Dương Hiến Quyền (P.Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Đây là bảo tàng nghệ thuật múa rối độc diễn duy nhất tại VN hiện nay, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép hoạt động.

Trong căn phòng khoảng 50m2, bảo tàng trưng bày khoảng 100 con rối lớn nhỏ các loại, chiếm đa số là các con vật và hình tượng các dân tộc VN, do chính tay nghệ sĩ Văn Học làm trong mấy chục năm qua và đã được ông biểu diễn khắp nơi trong nước cũng như ở 45 quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày nhiều hình ảnh, báo và tạp chí viết về nghệ thuật múa rối độc diễn của nghệ sĩ Văn Học và các đầu sách về múa, múa rối do Văn Học viết.

Bảo tàng Nghệ thuật múa rối độc diễn đương đại mở cửa miễn phí vào thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ, tết trong năm. Những người muốn đến tham quan, tìm hiểu có thể gọi điện thoại trước cho nghệ sĩ Văn Học (0986071420) để được phục vụ tốt hơn.

Nghệ sĩ Văn Học (năm nay 74 tuổi, gốc Hà Nội) vốn xuất thân là đạo diễn, biên kịch múa. Năm 1984, ông được phân công về làm việc tại Nhà hát Múa rối trung ương và “bén duyên” với múa rối từ đó.

Ông là nhà sáng lập và giới thiệu nghệ thuật múa rối độc diễn đương đại lần đầu tiên vào năm 1992 và đến nay ông là người duy nhất ở VN đeo đuổi nghệ thuật này.

Mở Bảo tàng Nghệ thuật múa rối độc diễn, nghệ sĩ Văn Học mong muốn góp phần gìn giữ, giáo dục về một nghệ thuật độc đáo của VN, tạo niềm vui cho thế giới trẻ thơ và giới thiệu đến đông đảo du khách trong, ngoài nước đến Nha Trang.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên