26/10/2014 15:30 GMT+7

​Du ca cùng Thảo Trang

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sau ba năm kín tiếng, đùng một cái Thảo Trang tung album vol.3 Đại lộ đón gió theo phong cách du ca.

 
Thảo Trang ra mắt Đại lộ đón gió - Ảnh: Q.N.
Thảo Trang ra mắt Đại lộ đón gió - Ảnh: Q.N.

Mỗi bài hát trong đó là một câu chuyện và từng câu chuyện gộp lại... chính là Thảo Trang.

Cô ca sĩ nhỏ bé bắt đầu câu chuyện mới của mình bằng những lời hát như thơ: “Sẽ có những lúc khi trời hoàng hôn/Lặng thầm mình ta trên con đường mòn/Chiều tàn nắng tắt, ta đi về phía thinh lặng/Nơi sa mạc khô cằn...” (ca khúc Đại lộ đón gió, sáng tác: Đức Tiến).

Cuộc đời bắt đầu từ... hoàng hôn

Thảo Trang hát mãnh liệt, khát khao và tràn đầy sức sống. Nhưng để là chính mình trong showbiz Việt không dễ! Rất nhiều ca sĩ đã phải thỏa hiệp với thị hiếu, với chính mình tạm thời để tồn tại. Với Trang thì tôi hi vọng điều đó không xảy ra! Vì đơn giản một giọng hát luôn tràn đầy năng lượng như thế không thể nào lại thều thào sướt mướt những bài nhạc tình buồn...
Nhạc sĩ VÕ THIỆN THANH

Thảo Trang không thường kể chuyện đời mình. Chuyện về một “tuổi thơ” dữ dội ở quê nhà Quảng Trị.

“Lúc đó, cha mẹ tôi đều là những người không có nghề nghiệp ổn định. Chính vì gia đình quá vất vả nên bố tôi sinh ra buồn chán và tìm quên cuộc sống bằng men say. Anh trai thì vướng phải vòng lao lý, em trai út của tôi bị bại não từ nhỏ” - một lần hiếm hoi Thảo Trang tâm sự.

Rồi một ngày, cha Thảo Trang “nổi điên” đuổi bốn mẹ con Trang ra khỏi nhà. Khi đó Trang mới 15 tuổi, bỏ dở việc học, theo mẹ vô Sài Gòn. Ban đầu cô may gia công.

Sau theo mẹ về Bình Dương nấu ăn cho công nhân. Nhớ lại chuyện đời mình, Trang ví: “Nó bắt đầu từ đoạn hoàng hôn, thay vì bình minh như những người khác”. Nên Đại lộ đón gió cũng bắt đầu từ ở đoạn “sẽ có những lúc khi trời hoàng hôn...” đó.

Rồi Trang quyết tâm đi học trở lại, bắt đầu từ một lớp học bổ túc vào buổi tối, còn ban ngày vẫn phụ mẹ bán hàng quán. 30km đạp xe cả đi cả về suốt ba năm trời rồi Trang cũng tốt nghiệp PTTH và thi đỗ vào Nhạc viện TP.HCM.

Cánh cửa mới mở ra khi chương trình Thần tượng âm nhạc đến VN vào năm 2007. Người ta bắt đầu biết đến Thảo Trang “xấu lạ” và hát cũng rất lạ, nghe qua là nhận ra ngay.

Đầy hứng khởi nhưng cũng lắm hoang mang khi ra khỏi Thần tượng âm nhạc, Thảo Trang vẫn dũng cảm bước từng bước rất chậm, rất âm thầm và cũng thật vững chắc trên con đường mang nhiều tính thử nghiệm với đủ dòng nhạc khác nhau: R&B rồi ballad, pop và dance... qua hai album đầu tay mang tên mình và vol.2 The new me.

Giờ đây, cái tên Thảo Trang đã có thể đứng độc lập trong một dòng riêng, không đình đám nhưng gần như là lựa chọn hàng đầu trong các club hiện đại.

Trang cười vui vẻ: “Đã qua cơn bĩ cực rồi!”. Nên vừa “có những lúc khi trời hoàng hôn” là Trang hát ngay: “Sẽ có những lúc khi trời bình minh/Trời đổ nắng mai lên đôi vai trần/Đại lộ đón gió, đi xa nơi chốn mơ hồ/Tạm biệt những hư vô...”.

Về thôi, về thôi, đi xa đã lâu rồi

“Tôi tin trong sâu thẳm của mỗi người, quê hương vẫn có một vị trí rất trang trọng và đáng quý, chỉ có điều cuộc sống vội vã này đã làm người ta vô tình lãng quên. Tôi cũng là một người trẻ năng động và khá phóng khoáng, nhưng trải qua nhiều va vấp trong cuộc đời, tôi nhận ra không gì đẹp và đáng quý bằng gia đình, nguồn cội.

Cho dù bạn ở đâu, làm gì, cũng đừng bao giờ quên đi nguồn cội của mình - đó là điều tôi muốn gửi gắm thông qua album này” - Thảo Trang chia sẻ.

Và Trang đã hát lên nỗi lòng của chính mình: “Phố thị nhỏ bé nhưng quá đông người. Đôi khi thật gần nhưng xa vời vợi. Xa vời vợi oh oh... lòng người. Về thôi, nơi lòng người không vương thêm khói bụi. Về thôi, nơi ta nghe lại nhịp đập tim đời. Về thôi, về thôi, đi xa đã lâu rồi”.

Cuộc sống hiện tại của Thảo Trang như “thiên đường” với cá nhân cô và cả với nhiều người khác. Thu nhập ổn định giúp Trang có thể đưa mẹ về TP.HCM sống cùng, nuôi mẹ, nuôi em. Anh trai cô đã có một cuộc sống mới, tươm tất bên việc phát triển và phân phối các sản phẩm nông nghiệp sạch trong và ngoài nước.

Đời sống tình cảm cũng thăng hoa khi Trang tìm thấy “một nửa” cùng tuổi mẹo trong suốt sáu năm qua. Nên Trang mới nhẹ lòng hát: “Chẳng còn sợ một mình ta bơ vơ/Chạm mặt nhìn để đừng thêm ngu ngơ/Vì lặng thầm cuộc đời bao lâu nay/Còn đợi chờ gì mà không dang tay ta đón lấy” (ca khúc Sợ - Minh Thụy).

Dang tay đón lấy mọi cơ hội, hạnh phúc đến với mình như từng đón lấy mọi muộn phiền, vất vả đã qua; giờ cứ sau ba tháng “cày bừa” cật lực, cô lại dành ba tháng nghỉ ngơi, du lịch khắp nơi cùng “người ấy”. Những chuyến đi đã giúp Trang mở lòng và hát thật say những khúc du ca theo cô suốt ba năm dài.

Trang tâm sự: “Du ca chính là chất nhạc mà tôi yêu thích, từ khi còn rất bé. Khi bắt đầu ca hát, tôi rất muốn thực hiện một album như thế này nhưng chưa tìm được những ca khúc ưng ý.

Cơ hội đến cách đây ba năm, khi tôi gặp lại Đức Tiến - một người bạn cùng thi Idol và được nghe Đại lộ đón gió. Tôi hát thử và quyết định “xin” ca khúc này và tiếp tục tìm kiếm những ca khúc phù hợp để thực hiện album”.

Cô đã không tìm đến các nhạc sĩ để đặt bài mà nhẫn nại chờ đợi, gặp gỡ một vài tác giả có những sáng tác mới, đúng chất nhạc mà cô muốn để hỏi nghe ca khúc rồi chọn lựa.  

“Bảy ca khúc có thể hơi ít so với một album thường thấy nhưng lại vừa đủ với Đại lộ đón gió. Mỗi ca khúc là một câu chuyện và từng câu chuyện nhỏ đó lại quyện đủ thành chân dung của tôi” - cô ca sĩ sinh năm 1987 thổ lộ.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên