20/10/2014 11:40 GMT+7

Cảnh nóng phim Việt - con dao mấy lưỡi?

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Có lẽ do số lượng phim làm ra hằng năm vẫn còn khiêm tốn nên cảnh nóng phim Việt theo tỉ lệ hóa ra lại hơi nhiều...

Cảnh trong Bước khẽ đến hạnh phúc
Cảnh trong Bước khẽ đến hạnh phúc

Khó mà phủ nhận rằng bức ảnh “nhìn thấy hết” từ phía sau cặp diễn viên chính của Bước khẽ đến hạnh phúc, khi được đưa lên mạng đã tác động đáng kể để dư luận chú ý tới phim này, trước cả khi phim ra rạp (đầu tháng 10-2014).

Những cuốn sách, bài giảng về làm phim thường đưa ra công thức cơ bản rằng nội dung phim phát triển đến phút thứ bao nhiêu thì đến lúc phải có cảnh nóng.

Cảnh ấy, nhiều nhà làm phim vẫn đùa rằng hoặc sẽ là yếu tố đánh thức khán giả đang gà gật, hoặc sẽ giữ họ ngồi xuống ghế xem tiếp khi đã dợm đứng lên ra về...

Phim Việt cũng không nằm ngoài quy luật ấy, nhưng có lẽ do số lượng phim làm ra hằng năm vẫn còn khiêm tốn nên cảnh nóng phim Việt theo tỉ lệ hóa ra lại hơi nhiều...

Kín, mà lại phô - Thô, mà lại cần thiết

Ngay từ poster, Lạc giới - một phim vừa ra rạp ngày 17-10 - đã tung hình ảnh hứa hẹn nóng bỏng của một cuộc tình tay ba với đề tài song tính.

Và tất nhiên, Lạc giới không hiếm cảnh nóng đủ để qua cửa duyệt nhưng phải gắn nhãn NC16 (cấm người xem dưới 16 tuổi).

Với Bước khẽ đến hạnh phúc, bức ảnh ồn ào được đồn đại là Quách Ngọc Ngoan và Ngân Khánh đã làm khán phòng buổi chiếu nóng lên vì... chờ đợi.

Tiếc thay, mối tình bất chợt đầy khiên cưỡng của cô Việt kiều Vivian và chàng kiến trúc sư tên Quân không đủ để cuốn hút người xem vào sự chờ đợi một hệ quả của tình cảm.

Cảnh nóng ấy, như nhà báo Lê Hồng Lâm nhận định: “Thấy vừa quê vừa gớm”! Có thể bởi góc máy xấu, ánh sáng vụng và cách xử lý trên trường quay cũng như trong phòng dựng không đạt thẩm mỹ tối thiểu - những yếu tố ít nhiều góp phần làm hỏng cảnh nóng lẽ ra phải rất cần thiết và cuốn hút này.

Điểm mặt cảnh nóng trên phim Việt, có lẽ không hiếm! Ngược thời gian, Đẻ mướn hồi mới ra mắt đã ít nhiều gây xôn xao vì những cảnh giường chiếu giữa hai diễn viên Chi Bảo - Hà Kiều Anh.

Bộ phim Việt được coi là phim bị cấm đầu tiên - Bẫy cấp ba - có rất nhiều cảnh nóng trong những hình ảnh giới thiệu phim và đoạn giới thiệu phim. 

Sống trong sợ hãi - một phim nhà nước hiếm hoi cũng có những cảnh nóng rất... bạo, rất... quyết liệt và không né tránh. Cảnh nóng của Sống trong sợ hãi rõ ràng là một yếu tố tâm lý vô cùng cần thiết của nhân vật dù ai đó khó tính có thể bảo nó hơi phô!

Nhưng sự tranh cãi có lẽ mâu thuẫn nhất ở cả hai phe ủng hộ và phê phán hẳn phải là những cảnh nóng của Bi, đừng sợ! Những khán giả phê phán thì cho là quá... nhiều, thô và có lẽ cũng chẳng cần thiết. Nhưng khán giả yêu Bi, đừng sợ! lại ủng hộ, chấp nhận nó như những thành phần bình thường khác tạo nên bộ phim.

Cảnh trong phim Đập cánh giữa không trung
Cảnh trong phim Đập cánh giữa không trung

Không thể và có thể

Đạo diễn Charlie Nguyễn có lần kể khi làm việc với Ngô Thanh Vân để thực hiện phim Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân đã được đọc kịch bản không có cảnh nóng!

Có thể Charlie Nguyễn sợ cô diễn viên còn trẻ tuổi như Vân sẽ ngại ngần, lo lắng nếu đọc được cảnh nóng trong phân cảnh kịch bản ngay từ lúc bắt đầu quay, vô hình trung sẽ gây áp lực.

Charlie Nguyễn cũng kể khi biết sẽ phải quay cảnh nóng với Johnny Trí Nguyễn, Vân cũng hơi ngại ngần, nhưng sự chuyên nghiệp tiềm ẩn trong cô đã thắng, cảnh quay nóng nhất ấy của Dòng máu anh hùng là một cảnh quay rất đẹp, gợi cảm mà không dung tục, là một trong những yếu tố phát triển cần thiết về tâm lý của hai nhân vật chính trong phim.

Cảnh trong poster phim Lạc giới
Cảnh trong poster phim Lạc giới

Nhưng không phải ai cũng dám và cả tự tin nữa với những cảnh nóng như Ngô Thanh Vân của Dòng máu anh hùng hồi ấy (sau này cảnh nóng của Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn trong Bẫy rồng của đạo diễn Lê Thanh Sơn cũng là một cảnh rất thuyết phục).

Vai nữ chính của Đập cánh giữa không trung đã phải thay vào tuần chuẩn bị cuối cùng trước khi bấm máy.

Bởi vì Trương Hồ Phương Nga - cô hoa hậu thế giới người Việt tại Nga, người làm việc với đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cả mấy năm trời trước khi dự án chính thức lên trường quay - đã từ chối vai diễn. Sự từ chối này, trong một lần chia sẻ, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp có cho biết vì Phương Nga muốn hạn chế các cảnh nóng, mà Hoàng Điệp thì không muốn diễn viên đặt barie cho diễn xuất của mình trước cả khi phim quay. Họ đành chia tay nhau.

Rõ ràng ứng xử với cảnh nóng ở cả nhà làm phim và khán giả là các ứng xử khác nhau, tùy thuộc vào thẩm mỹ, văn hóa - môi trường sống. Thế nên, cảnh nóng trên phim có lẽ vẫn sẽ là sự tranh cãi ở ranh giới gợi cảm và phản cảm, hoặc vô cảm... như con dao mấy lưỡi, lợi hại khó lường...

Khán giả không dễ bị câu...

Tôi có kỷ niệm thế này, khi anh Phan Đăng Di bắt đầu quay cảnh hai vợ chồng làm tình trong phim Bi, đừng sợ!, lúc ấy tôi phải xin phép anh Di là cho em về vì con em khóc, thật ra là tôi thấy không thoải mái khi có mặt trong lúc đó. Tôi ngượng.

Sau này, khi xem trên bản phim tôi nhớ là mình luôn cảm thấy đó là một trong những cảnh lạnh lẽo và buồn bã nhất trong phim. Cái sự hùng hục một cách tuyệt vọng của người chồng, cái sự ư ư rất phận đàn bà của người vợ... nó khiến tôi day dứt.

Không còn chỗ cho ái dục. Cảnh này về sau bị cắt riêng, tung lên Internet với những tiêu đề hết sức... dễ đoán. Người cắt và tung lên đúng là nhằm mục đích câu view. Nhưng còn trong phim Bi, đừng sợ!, anh Di không thừa hơi nghĩ đường câu khách và đương nhiên khách không dễ bị câu như thế.

Đạo diễn NGUYỄN HOÀNG ĐIỆP

Xếp loại phim theo độ nóng

Khi học bên Pháp, tôi có ông thầy làm ở Bộ Văn hóa Pháp, ông ấy bảo rất sợ phải ngồi hội đồng xếp loại phim theo độ nóng. Vì rất mệt mỏi, nhưng phải làm vì phân loại là điều cần thiết.

Tôi thấy HBO cũng vậy, luôn có cảnh báo về nội dung phù hợp với lứa tuổi nào. Quan điểm của tôi không phải là cách nhìn về cảnh nóng thế nào mà là phải phân loại theo lứa tuổi. Ngoài 18 tuổi thì xem cái gì cũng được nhưng nên có thêm chữ: không chỉ có cảnh nóng mà còn bạo lực, có thể gây sốc thì người ta sẽ cẩn thận khi xem.

Có lần tôi xem phim Empire of sense, cảnh cuối làm tôi ám ảnh, nhắc đến bây giờ vẫn sợ mà nếu biết trước sẽ không xem. Phim truyền hình thì càng phải cẩn thận vì trẻ con cũng xem, nhà tôi trẻ con xem đến tận gần 11g đêm. Chúng dễ bắt chước những cái diễn ra trên ấy, nên cần cẩn trọng...

Dịch giả NGUYỄN ĐÌNH THÀNH

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên