28/03/2013 09:56 GMT+7

Cô bé Malala bị Taliban bắn vào đầu ra sách chuyện đời mình

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Tờ Guardian ngày 27-3 đưa tin Malala Yousafzai - cô bé 15 tuổi người Pakistan đã bị các tay súng Taliban bắn vào đầu - sẽ xuất bản cuốn sách I am Malala (tạm dịch: Tôi là Malala) kể câu chuyện về cuộc đời mình và hàng triệu trẻ em không được đến trường.

Malala đi học trở lại tại AnhChị gái nghi can bắn Malala xin lỗi nạn nhânHuân chương cho 2 nữ sinh bị Taliban bắn

QNMBap3N.jpgPhóng to
Malala đi học lại tại một trường ở Birmingham - Ảnh: Getty Images

Malala cho biết: “Tôi hi vọng cuốn sách này sẽ đến được với nhiều người trên thế giới. Qua đó, họ có thể thấy những khó khăn đối với hàng triệu trẻ em khi tiếp cận với giáo dục”.

“Tôi muốn kể câu chuyện của tôi, nhưng nó cũng sẽ là câu chuyện của 61 triệu trẻ em không được đến trường. Tôi hi vọng sẽ giúp nhiều trẻ em đến trường. Đó là quyền cơ bản của trẻ em”.

Cuốn sách I am Malala sẽ được Nhà xuất bản Weidenfeld & Nicholson ra mắt ở Anh và Khối thịnh vượng chung, trong khi Nhà xuất bản Little, Brown sẽ đưa cuốn sách ra thế giới. Thỏa thuận xuất bản sách này trị giá khoảng 3 triệu USD.

Ông Arzu Tahsin, phó giám đốc xuất bản của Nhà xuất bản Weidenfeld & Nicolsonsaid, cho biết: “Cuốn sách này sẽ là một tài liệu cho lòng can đảm, sự dũng cảm và tầm nhìn. Malala tuy còn rất trẻ nhưng có nhiều kinh nghiệm, và tôi không nghi ngờ việc câu chuyện của cô bé sẽ là một nguồn cảm hứng cho người đọc ở mọi thế hệ - những người tin vào quyền được giáo dục và sự tự do để theo đuổi nó”.

Tháng 10-2012, khi tham gia chiến dịch đấu tranh vì quyền lợi được đi học của nữ giới, Malala đã bị phiến quân Hồi giáo Taliban bắn vào đầu và cổ. Các bác sĩ phẫu thuật đã lấy viên đạn trong não Malala sau khi cô bé bị bắn trên đường đi học về nhà tại làng Swat, Pakistan.

Sau đó Malala được đưa đến Anh để điều trị tại Bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth ở Birmingham. Malala đã trở lại trường hồi đầu tháng này.

Kể từ khi bị bắn, Malala đã được trao tặng nhiều giải thưởng và là người trẻ tuổi nhất được đề cử cho giải Nobel hòa bình. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã công bố rằng LHQ chọn ngày 10-11 làm ngày Malala.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên