06/01/2017 10:10 GMT+7

Độc đáo tòa nhà 'ăn' khí carbon

M.ANH
M.ANH

TTO - Một tòa nhà "có một không hai" đang được xây tại Đài Loan với mục đích hấp thu 130 tấn carbon dioxide (CO2) mỗi năm.

Tòa nhà
Tòa nhà "ăn" khí carbon của kiến trúc sư Vincent Callebaut - Ảnh: CNN/Vincent Callebaut

Theo CNN ngày 5-1, đây là tòa nhà tâm huyết của kiến trúc sư người Pháp Vincent Callebaut với mục tiêu đầy tham vọng: tạo ra một công trình tiết kiệm năng lượng và hấp thu khí carbon để chống lại toàn cầu ấm lên.

"Tôi muốn mang lại hi vọng cho một ngày mai tốt đẹp hơn", ông nói.

Tòa nhà mang tên Tao Zhu Yin Yuan, tọa lạc tại Đài Bắc, thủ phủ Đài Loan (Trung Quốc) - có hình xoắn giống chuỗi DNA. Nó cao 21 tầng, là một tổ hợp căn hộ được thiết kế theo hướng giúp người dân giảm lượng năng lượng tiêu thụ.

Phần lớn các căn hộ dùng ánh sáng tự nhiên và gió trời. Nước mưa được tái chế và các tấm pin mặt trời trên mái nhà giúp gia chủ ít phải dùng điện hơn.

Theo kế hoạch, tòa nhà sẽ được xây xong vào tháng 9 năm nay và được bao phủ bởi 23.000 cây xanh và cây bụi. Callebaut cho biết nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, số cây xanh này sẽ hấp thu 130 tấn carbon dioxide (CO2) mỗi năm.

Callebaut thừa nhận lượng CO2 mà tòa nhà hấp thụ còn khiêm tốn, nhưng đây là "một bước nhảy vọt lớn trong công cuộc chống lại sự ấm lên toàn cầu".

Callebaut là tác giả của nhiều ý tưởng sinh thái đáng chú ý trong những năm qua, từ một khu vườn nổi được thiết kế để làm sạch các dòng sông ở châu Âu cho tới các tòa nhà chọc trời dưới nước làm từ rác thải đại dương...

Ông đang lên kế hoạch xây một trang trại đô thị 132 tầng cho thành phố New York và một dự án đầy tham vọng biến Paris từ Kinh đô ánh sáng thành một thành phố thông minh và xanh vào năm 2050.

Tòa nhà đang trong quá trình xây dựng
Tòa nhà đang trong quá trình xây dựng - Ảnh: CNN/Vincent Callebaut
Dự kiến nó sẽ được hoàn thành vào tháng 9 năm nay
Dự kiến nó sẽ được hoàn thành vào tháng 9 năm nay với khả năng hấp thu 130 tấn carbon/năm - Ảnh: CNN/Vincent Callebaut
M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    2) m\u1ed7i n\u0103m." />