21/03/2015 14:41 GMT+7

Phụ huynh Ấn Độ ùn ùn leo tường ném "phao" cho con

NGỌC ĐÔNG (THEO REUTERS)
NGỌC ĐÔNG (THEO REUTERS)

TTO - Hàng loạt hình ảnh gây sốc về tình trạng gian lận thi cử tại bang Bihar, miền Đông Ấn Độ vừa được công bố và lan truyền mạnh mẽ, theo Reuters ngày 21-3.

Hàng chục phụ huynh leo bám trên tường để ném câu trả lời vào phòng thi cho con em mình - Ảnh: BBC

Thứ năm tuần này, báo Hindustan Times đăng tải một bức ảnh trong đó hàng chục người đàn ông bất chấp nguy hiểm, leo bám lên tường một toàn nhà bốn tầng ở Bihar. Họ gấp các câu trả lời được viết trên giấy thành máy bay giấy và ném vào các phòng thi nhằm giúp con cái họ làm bài thi.

Dù cảnh sát có những biện pháp để giải tán đám đông nhưng gặp phải sự chống đối từ người nhà học sinh và phải rút lui.

Cảnh tượng trên diễn ra tại một kì thi cho học sinh lớp 10 do Hội đồng thi bang Bihar (BSEB) tổ chức. Có khoảng hơn 1,4 triệu học sinh tham gia kì thi diễn ra từ ngày 17 đến 24 tháng 3 này, tập trung tại 1.217 điểm thi trên cả bang. Chỉ trong ba ngày đầu, hơn 1,000 sinh viên bị phát hiện gian lận và đình chỉ thi.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng giáo dục bang Bihar Prashant Kumar Shahi tổ chức buổi họp báo bày tỏ nỗi bức xúc về tình trạng thi cử.

“Trung bình, cứ mỗi học sinh được hỗ tợ bởi 4-5 người để gian lận khi thi”, ông Prashant Kumar Shahi phát biểu.

Theo ông, việc ngăn chặn tình trạng lận trong thi cử là “bất khả thi” khi mà phụ huynh cứ ủng hộ con cái bằng cách đó.

Tình trạng gian lận thi cử đã và đang gia tăng mạnh mẽ trong vài năm gần đây tại Bihar.

Phụ huynh leo tường ném câu trả lời vào phòng thi cho con cái họ - Ảnh: New York Times

Thư ký BSEB Srinivas Chandra Tiwari cũng chia sẻ với Reuters về kế hoạch tổ chức những buổi hội thảo nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh và phụ huynh về tình trạng gian lận thi cử.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại quy trách nhiệm cho chính quyền và sự thờ ơ của giáo viên cho sự thất bại trong việc chống nạn gian lận thi cử.

Chính quyền ban Bihar bị tố là đã thuê hơn 400,000 giáo viên hợp đồng mà không kiểm tra mức độ hiệu quả trong công việc của họ. 

Trong hai năm qua, hơn 12.500 giáo viên không thể vượt qua các kì thi kiểm tra năng lực, thậm chí chẳng thể trả lời được các câu hỏi dành cho học sinh lớp 5.

“Tại sao lại đổ lỗi cho mỗi học sinh? Trường học có phương pháp giảng dạy thích hợp chưa?  Nhiều trường vẫn còn thiếu giáo viên có chất lượng", Sanjeev Kumar Singh, người có con đang tham gia kỳ thi năm nay bức xúc hỏi.

NGỌC ĐÔNG (THEO REUTERS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên