05/03/2015 17:07 GMT+7

Kẻ rạch mặt đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc là ai?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo giới chức Hàn Quốc, kẻ dùng dao lam tấn công Đại sứ Mỹ Mark Lippert ở Seoul là một nhà hoạt động chính trị luôn kêu gọi chống “cường quốc ngoại bang” như Mỹ và Nhật.

Kim Ki Jong, kẻ tấn công Đại sứ Mỹ Ảnh: Reuters

Theo AFP, nghi can Kim Ki Jong (55 tuổi), từng bị kết án 2 năm tù (án treo) hồi năm 2010 vì ném đá vào đại sứ Nhật tại Hàn Quốc.

Hắn điều hành một nhóm hoạt động chính trị có tên “Sân sau của chúng tôi” với quan điểm chống nước ngoài và tăng cường quan hệ với CHDCND Triều Tiên nhằm thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Sau khi tấn công Đại sứ Mỹ Lippert, Kim đã hô vang các khẩu hiệu đả kích hai cuộc tập trận thường niên Foal Eagle và Key Resolve giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc, khai mạc từ hôm 2-3.

Trước đó chính quyền CHDCND Triều Tiên nhiều lần cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc dùng hai cuộc tập trận này để chuẩn bị một cuộc tấn công xâm lược miền Bắc.

“Tôi đã lên kế hoạch vụ việc này trong 10 ngày qua. Tôi hi sinh bản thân để ngăn chặn cuộc tập trận Key Resolve” - Hãng tin Yonhap dẫn lời Kim khẳng định với cảnh sát.

Trên blog cá nhân của mình, Kim khẳng định các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đã giết chết mọi nỗ lực nối lại đối thoại giữa Seoul và BÌnh Nhưỡng.

“Tôi vô cùng buồn vì sự thật này. Chúng ta đối chọi lẫn nhau trong khi để cho các cường quốc ngoại bang thao túng” - Kim viết trên blog.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Kim đã đến thăm CHDCND Triều Tiên ít nhất 12 lần trong hai năm 2006 và 2007.

Cuối năm 2011, Kim đòi dựng đài tưởng niệm cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il ở Seoul nhưng bị cảnh sát ngăn chặn. Trên blog của mình, Kim còn đăng tải nhiều bức ảnh mình biểu tình trước cửa đại sứ quán Mỹ và Nhật về nhiều vấn đề.

Kim cũng tổ chức chiến dịch phê phán dữ dội Nhật vì tranh giành quần đảo Dokdo/Takeshima với Hàn Quốc.

Sau khi bị bắt giữ vì vụ ném đá đại sứ Nhật, Kim đã xuất bản một cuốn sách nhỏ mô tả sự kiện này, giải thích quan điểm chống Nhật của hắn.

Ngoài ra, Kim còn nhiều lần gặp rắc rối với nhà chức trách, chủ yếu là do có hành vi bạo lực trong các cuộc biểu tình.

Vụ tấn công Đại sứ Mỹ Lippert gợi nhớ lại vụ tấn công Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hồi năm 2006 khi bà còn là nghị sĩ.

Một người đàn ông 50 tuổi cố dùng dao rạch mặt bà Park khi bà đi vận động tranh cử. Hắn ta sau đó bị xử tù 10 năm vì tội âm mưu giết người. 

Kim Ki Jong bị bắt giữ - Ảnh: Reuters
Kim Ki Jong bị bắt giữ sau khi tấn công đại sứ Mỹ - Nguồn: Youtube
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên