27/06/2017 22:50 GMT+7

Điểm yếu chết người trên tàu sân bay nhất nước Anh

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - HMS Queen Elizabeth, hàng không mẫu hạm hiện đại mới cóng của Anh, lại đang sử dụng hệ điều hành lỗi thời Window XP có từ những năm 1990.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sau khi được hạ thủy ngày 26-6 - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sau khi được hạ thủy ngày 26-6 - Ảnh: Reuters

Đó là tiết lộ của tờ The Times của Anh ngày 27-6.

Ngày 26-6, nhân sự kiện tàu Queen Elizabeth được hạ thủy, nhiều phóng viên báo đài Anh, trong đó có The Times, đã được mời lên tham quan và phát hiện máy tính trong phòng chỉ huy của con tàu đang sử dụng Window XP.

Thông tin này đã ngay lập tức làm dấy lên lo ngại tàu sân bay của Anh có thể trở thành mục tiêu dễ bị tổn thương trước các đợt tấn công của tin tặc.

Không chỉ riêng HMS Queen Elizabeth, các tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Vanguard của Hải quân Anh cũng đang sử dụng Window XP.

Tập đoàn Microsoft đã ngừng hỗ trợ Window XP kể từ năm 2014, theo đài RT.

Trong đợt tấn công toàn cầu vừa rồi bằng mã độc tống tiền WannaCry, hệ thống y tế của Anh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một cuộc điều tra sau đó cho thấy phần lớn những máy tính bị nhiễm WannaCry ở Anh đều sử dụng Window XP.

"Nếu Window XP được sử dụng cho hệ thống tác chiến, điều đó đặt ra nguy cơ cực kỳ nghiêm trọng", giáo sư Alan Woodward, một chuyên gia về công nghệ thông tin tại Đại học Surrey, nói với tờ The Times.

Hải quân Anh, trong khi đó, giữ vững lập trường tiếp tục sử dụng Window XP. Sĩ quan Mark Deller, thành viên HMS Queen Elizabeth, khẳng định: "Con tàu đã được thiết kế rất hoàn hảo. Quy trình huấn luyện rất chặt chẽ, do đó sẽ ít có nguy cơ bị tấn công hơn những tàu khác".

HMS Queen Elizabeth là chiếc đầu tiên trong lớp tàu sân bay cùng tên của Hải quân Anh. Con tàu được xem là tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Anh và châu Âu ở thời điểm hiện tại.

Người ta đã mất gần 6 năm ròng rã và hơn 3,5 tỉ bảng Anh để đóng mới con tàu nặng gần 70.000 tấn, dài 280m, theo The Times.

Khác với các tàu sân bay của Mỹ (lớp Nimitz và lớp Gerald R. Ford) hay của Pháp (Charles de Gaulle), HMS Queen Elizabeth không sử dụng động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân mà sử dụng động cơ diesel.

Tàu sân bay của Anh cũng không được trang bị các máy phóng máy bay bằng điện từ; mặt boong của HMS Queen Elizabeth được vát cong lên ở đầu tàu để tạo lực cho máy bay cất cánh, giống như các tàu sân bay của Nga và Trung Quốc.

Hải quân Anh đang có kế hoạch đóng ít nhất 2 tàu sân bay lớp Queen Elizabeth. Tàu sân bay thứ hai, HMS Prince of Wales đang trong quá trình chế tạo. Tàu sân bay mới của Anh sẽ trải qua sáu tuần lễ thử nghiệm ở Biển Bắc. 

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên