02/06/2017 05:45 GMT+7

Thị trưởng Mỹ quyết kháng lại ông Trump về thỏa thuận Paris

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Một lần nữa, các quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhận được sự đồng tình từ một nhân vật địa phương. Lần này là về thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris (COP 21).

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về quyết định rút khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu ở Nhà Trắng ngày 1-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về quyết định rút khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu ở Nhà Trắng ngày 1-6 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump hôm 1-6 (giờ Mỹ) tuyên bố sẽ rút khỏi các thỏa thuận về biến đổi khí hậu mà Mỹ từng tham gia tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu 2015 (COP 21).

Đây là quyết định đi ngược lại với dư luận quốc tế và trong nước, với nhiều ý kiến cho rằng xét về mặt ngoại giao, Mỹ đã đánh mất hình ảnh của một cường quốc dẫn đầu trong việc ứng phó với những mối hiểm họa toàn cầu.

Trong phát biểu tại Nhà Trắng về quyết định trên, ông Trump nói rằng việc rút khỏi thỏa thuận Paris là cách để Mỹ tự bảo vệ lợi ích của mình, và cũng là điều ông làm thuận theo lời hứa khi tranh cử.

“Tôi đã được bầu lên để đại diện cho công dân của Pittsburgh, chứ không phải Paris”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump ngày 1-6.

Pittsburgh là thành phố nằm phía tây tiểu bang Pennsylvania, được xem là thủ đô công nghiệp của nước Mỹ đầu thế kỷ 20.

Ông Trump đã mượn cái tên Pittsburgh để khẳng định quan điểm rằng, việc giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ nhiên liệu đốt là yếu tố gây tổn hại cho ngành công nghiệp Mỹ.

Tuy nhiên bản thân thành phố Pittsburgh lại không có vẻ gì tự hào khi được là “con cưng” của Tổng thống.

Ngay sau bài phát biểu của ông Trump, thị trưởng thành phố Pittsburgh đã phản ứng tiêu cực khi bị “mượn” làm cái cớ để hợp lý hóa việc rút lui khỏi thỏa thuận về biến đổi khí hậu.

Trên Twitter, thị trưởng Bill Peduto (Đảng Dân chủ) viết: “Dưới tư cách thị trưởng của Pittsburgh, tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng chúng ta sẽ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận Paris vì người dân của mình, vì tương lai và nền kinh tế của chúng ta”.

Thị trưởng Bill Peduto của thành phố Pittsburgh bỗng nổi tiếng sau khi tuyên bố cam kết với biến đổi khí hậu, chống lại quyết định của Tổng thống - Ảnh: Twitter
Thị trưởng Bill Peduto của thành phố Pittsburgh bỗng nổi tiếng sau khi tuyên bố cam kết với biến đổi khí hậu, chống lại quyết định của Tổng thống - Ảnh: Twitter

Dòng tweet ấy lập tức nhận được hơn 80.000 lượt thích và gần 50.000 lượt retweet chỉ sau hơn hai tiếng đồng hồ. Dư luận quốc tế tỏ ra “hả hê” về việc ông Trump bị hớ khi mượn danh Pittsburgh.

Ngay trước đó, ông Peduto cũng khiến Tổng thống ê mặt khi nêu rõ sự thật là chẳng có nhiều người ở Pittsburgh bầu cho ông Trump. Thay vào đó, người dân thành phố này đã ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

“Sự thật: Hillary Clinton nhận 80% số phiếu ở Pittsburgh. Pittsburgh sát cánh với thế giới và sẽ tuân thủ thỏa thuận Paris”, ông Peduto viết.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên