27/05/2017 09:46 GMT+7

Đức: không tiêm chủng cho con cái, cha mẹ bị phạt tiền

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các bậc cha mẹ tại Đức sẽ bị phạt đến 2.800 USD nếu không đến tư vấn y khoa về việc chủng ngừa cho con cái của họ.

Các bậc phụ huynh tại Đức sẽ bị phạt nếu không đi tư vấn tiêm chủng cho trẻ - Ảnh: AFP

Đài BBC ngày 26-5 dẫn lời Bộ trưởng Y tế Hermann Grohe tuyên bố việc thắt chặt luật lệ và tăng cường hình phạt là cần thiết vì dịch sởi.

Tuần này một bà mẹ của 3 đứa trẻ đã tử vong vì bệnh sởi tại thành phố Essen.

Viện Robert Koch, nơi tổ chức phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Đức, cho biết đến giữa tháng 4-2017 ở Đức đã có 410 trường hợp bị sởi so với 325 ca của toàn năm 2016.

Do đó chính quyền ở Đức muốn các trường mầm non trình báo bất cứ trường hợp nào mà các bậc phụ huynh gởi con tại trường không thể chứng minh là họ đã tìm đến tư vấn y khoa cho vấn đề tiêm chủng của con cái, đặc biệt là chủng ngừa sởi.

Tuy nhiên tại Đức, việc từ chối tiêm chủng vẫn chưa được quy định thành tội danh như tại Ý.

Ông Grohe giải thích với tờ Bild: "Không ai có thể thờ ơ trước việc tử vong liên tiếp do bệnh sởi".

Theo kế hoạch, những trẻ không được phụ huynh đưa đi tư vấn chủng ngừa cũng sẽ bị đuổi khỏi trung tâm giữ trẻ. Luật dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 6.

Trong khi đó tại Ý, tính từ đầu năm đến nay đã ghi nhận các ca bệnh sởi nhiều gấp 3 lần so với toàn bộ số ca của năm 2016.

Tuần trước chính phủ Ý đã ban hành quy định rằng cha mẹ phải tiêm chủng cho con cái 12 loại bệnh phổ biến trước khi ghi danh cho con vào nhà trẻ. Các bệnh này bao gồm sởi, bại liệt, ho gà và viêm gan B.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên