11/05/2017 14:32 GMT+7

Nhiễm HIV vẫn sống thọ trên 70 tuổi

DUY LONG - ANH THƯ
DUY LONG - ANH THƯ

TTO - Công trình nghiên cứu mới cho thấy tuổi thọ bình quân của bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS tại châu Âu và Bắc Mỹ tăng khoảng 10 năm nhờ thuốc mới.

Liệu pháp kháng virút kết hợp 3 hoặc nhiều hơn các loại thuốc giúp ngăn virút HIV phát triển bên trong cơ thể - Ảnh: SPL
Liệu pháp kháng virút kết hợp 3 hoặc nhiều hơn các loại thuốc giúp ngăn virút HIV phát triển bên trong cơ thể - Ảnh: SPL

Trong thập niên 1980, kết quả chẩn đoán nhiễm HIV được xem như bản án tử hình và bệnh nhân bị nhiễm cầm chắc cái chết.

Hiện nay, bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có thể hy vọng sống thọ chẳng khác người bình thường nhờ liệu pháp phối hợp ba loại thuốc kháng virus được áp dụng từ năm 1996. 

Cách đây 3 năm, Jimmy Isaacs (28 tuổi) phát hiện anh bị nhiễm HIV từ một người tình cũ. Anh kiên trì dùng 3 viên thuốc mỗi ngày lúc 18h và sẽ tiếp tục dùng thuốc trong suốt phần đời còn lại.

"Sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường. Tôi ăn uống lành mạnh. Căn bệnh không ảnh hưởng đến công việc của tôi và cũng không ảnh hưởng đến đời sống xã hội của tôi" - Isaacs chia sẻ.

Mặc dù phải thay đổi phương pháp điều trị 2 lần mới tìm ra phương thuốc kết hợp phù hợp với cơ địa của anh, Isaacs cho biết hiện tại anh không còn bị phản ứng phụ nào nữa.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí The Lancet ngày 10-5 cho thấy những thanh niên trong độ tuổi 20 được chữa trị trong khoảng năm 2010 được dự báo sống lâu hơn những người dùng thuốc trong năm 1996 những 10 năm.

Theo đó, bệnh nhân độ tuổi 20 được điều trị bằng liệu pháp phối hợp ba loại thuốc từ năm 2008 và không tử vong trong năm đầu tiên nhiễm bệnh sẽ có thể tiếp tục sống đến tuổi thọ bình quân 73 tuổi (nam giới) và 76 tuổi (nữ giới).

Theo báo Le Monde, tuổi thọ này xem như đã tăng 10 năm đối với nam, 9 năm đối với nữ và thấp hơn không nhiều so với tuổi thọ bình quân của người không mắc bệnh ở châu Âu và Bắc Mỹ (nam giới ở Anh năm 2010 đạt tuổi thọ bình quân 78 tuổi và nữ giới đạt 82 tuổi).

Các bác sĩ cho biết việc bắt đầu điều trị sớm rất quan trọng vì giúp có được một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Tuy nhiên các tổ chức từ thiện cho biết vẫn còn quá nhiều người không biết rằng họ nhiễm loại virút này.

Các tác giả của nghiên cứu thuộc đại học Bristol (Anh) đã tham vấn 18 nghiên cứu liên quan đến 88.500 người nhiễm HIV từ châu Âu đến bắc Mỹ và dựa vào dự đoán tuổi thọ của bệnh nhân trong 3 năm đầu dùng thuốc.

Nhóm cho biết thành công vượt trội của việc điều trị HIV là kết quả của các loại thuốc mới vốn gây ít ảnh hưởng phụ hơn và hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn virút sinh sôi bên trong cơ thể.

Ngoài ra virút HIV cũng không còn dễ đề kháng với các loại thuốc mới.

Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có thể sống thọ hơn nếu được phát hiện bệnh kịp thời và uống thuốc đúng - Ảnh: pedaids.org
Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có thể sống thọ hơn nếu được phát hiện bệnh kịp thời và uống thuốc đúng - Ảnh: pedaids.org

Nhà khoa học Adam Trickey ở Đại học Bristol (Anh) - tác giả chính của nhóm nghiên cứu - giải thích rằng liệu pháp phối hợp các loại thuốc kháng retrovirus (ARV) đã được sử dụng từ 20 năm qua, dù vậy các loại thuốc mới đây ít gây phản ứng phụ hơn và người bệnh không cần dùng nhiều thuốc hơn, từ đó virus không sản sinh thêm cũng như khó trở nên kháng thuốc, vì vậy tuổi thọ bệnh nhân đã được nâng lên.

Ông cho rằng phương thức điều trị hiện nay hiệu quả hơn trong việc phục hồi hệ miễn dịch và tỉ lệ giảm tử vong của bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS xuất phát từ phương thức điều trị chứ không phải hoàn toàn do cải thiện thuốc uống.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều người nhiễm HIV không sống lâu như mong đợi, đặc biệt là những người bị nhiễm virút bằng kim tiêm.

Đài BBC cho biết liệu pháp kháng virút là sự kết hợp giữa 3 hoặc nhiều hơn các loại thuốc có khả năng chặn tiến trình phát triển bình thường của HIV.

Liệu pháp này được mệnh danh là "một trong những câu chuyện thành công về sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong 40 năm qua".

Giáo sư Helen Stokes-Lampard ở Hiệp hội Hoàng gia các bác sĩ đa khoa (Anh) nhận xét: "Quả là một thành tựu y học đáng kể khi một căn bệnh lây nhiễm từng có tiên lượng xấu thì nay đã có thể bị khống chế”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo nên điều trị ARV càng sớm càng tốt đối với người nhiễm HIV.

DUY LONG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên