12/04/2017 09:45 GMT+7

Tổng thống Putin: NATO như con rối ngoan ngoãn của Mỹ!

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích các đồng minh NATO của Mỹ chỉ biết “gật đầu như con búp bê Trung Quốc” mà không thèm phân tích chuyện gì đã xảy ra ở Syria.

Người dân Bolivia biểu tình trước sứ quán Mỹ ở thủ đô La Paz ngày 7-4 chống lại việc tấn công Syria bằng tên lửa - Ảnh: Reuters
Người dân Bolivia biểu tình trước sứ quán Mỹ ở thủ đô La Paz ngày 7-4 chống lại việc tấn công Syria bằng tên lửa - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RIA Novosti của Nga, đây là ngôn từ đầy chất chê bai mà ông Putin sử dụng khi bình luận về vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Syria ngày 7-4 trong buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình Mir 24.

Tổng thống Nga nhấn mạnh không có chứng cứ về việc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học, nhưng hành động vi phạm luật quốc tế (của Mỹ) thì có.

“Các nước NATO phản ứng ra sao? Tất cả đều gật đầu, như mấy con búp bê Trung Quốc, không thèm phân tích chuyện gì đang xảy ra. Bằng chứng quân đội Syria dùng vũ khí hóa học đâu? Không có. Nhưng hành động vi phạm luật quốc tế thì có. Đây là sự thật rành rành” - ông Putin lên tiếng gay gắt.

Nhà lãnh đạo Nga lên án rằng trong khi Mỹ tấn công một quốc gia có chủ quyền mà không có sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, vi phạm rõ ràng luật quốc tế, thì NATO lại “đồng ý, chấp nhận và ủng hộ”.

Ông Putin dẫn chứng điều này đã từng xảy ra khi Mỹ nghĩ ra cái cớ để tấn công Afghanistan năm 2003.

“Đất nước Afghanistan bị tàn phá, và cũng chính sau đó các tổ chức, phong trào khủng bố xuất hiện hàng loạt, rồi đến IS (lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo)… Tất cả điều biết, tất cả đều hiểu, nhưng một lần nữa tất cả đều giẫm lên cùng cái cào” - ông Putin kết luận.

“Mỹ không có ý định mở rộng tham chiến ở Syria”

Trong khi đó trả lời phỏng vấn trên đài Fox Business ngày 11-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không có ý định mở rộng tham chiến trong cuộc xung đột Syria. “Chúng ta sẽ không đi vào Syria” - ông Trump khẳng định, tuy nhiên không nói rõ Mỹ sẽ hạn chế ở những mặt nào.

Bình luận về vụ tấn công tên lửa căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs của Syria, ông Trump cho rằng Mỹ lẽ ra nên có hành động tương tự từ thời Tổng thống Barack Obama.

“Những gì tôi đã làm đáng lẽ nên được thực hiện từ thời chính quyền Obama. Tình hình Syria lẽ ra đã tốt hơn nhiều” - Tổng thống Mỹ nêu quan điểm như cách ông từng không ít lần cáo buộc trước đây.

Ông Trump cũng khẳng định Syria đã dùng vũ khí hóa học mặc cho lời hứa từ bỏ loại vũ khí này. “Họ đã vi phạm lời hứa” - ông Trump quả quyết.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên