04/02/2017 11:32 GMT+7

Hải quan Mỹ cho phép người bị cấm nhập cư lên máy bay 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan của Mỹ đã gởi thông báo cho các hãng hàng không của nước này rằng họ có thể cho những du khách nằm trong diện bị cấm theo sắc lệnh của ông Trump lên máy bay trở lại.

Người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump tại một sân bay - Ảnh: AFP
Người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump tại một sân bay - Ảnh: AFP

Thẩm phán tòa án liên bang tại Seattle ngày 3-2 đã ra phán quyết chặn sắc lệnh tạm cấm nhập cảnh vào nước Mỹ của tổng thống Donald Trump, mở ra cơ hội quay lại nước Mỹ cho hàng chục ngàn người từ 7 nước Hồi giáo.

Lệnh chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh của thẩm phán James Robart có hiệu lực trên toàn quốc. Chưởng lý bang Washington Bob Ferguson cho biết về mặt kỹ thuật sắc lệnh có nghĩa là bất cứ ai có một thị thực hợp lệ đều phải được quyền nhập cảnh vào Mỹ thông qua cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan (CBP).

Reuters dẫn lời một quan chức hàng không cho biết CBP đã gởi thông báo cho các hãng hàng không của nước này rằng họ có thể cho những du khách nằm trong diện bị cấm theo sắc lệnh của ông Trump lên máy bay trở lại.

Mặt khác, Nhà Trắng cho biết sẽ chống lại phán quyết của tòa án liên bang tại Seatte.

Trước đó, Mỹ đã thu hồi 60.000 thị thực du lịch sau khi tổng thống Donald Trump ra sắc lệnh cấm du khách từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào nước này trong vòng 90 ngày.

"Thị thực của gần 60.000 cá nhân đã bị tạm thu hồi theo sắc lệnh hành pháp" - phát ngôn viên cục các vấn đề của lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Will Cocks thông tin.

Tuần trước ông Trump đã ký sắc lệnh cấm du khách từ 7 quốc gia Hồi giáo là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Sắc lệnh này cũng yêu cầu Mỹ ngưng tiếp nhận tất cả những người tị nạn trên thế giới trong vòng 120 ngày.

Theo sắc lệnh của ông Trump, chính quyền Washington có 90 ngày để xem xét lại thủ tục xin thị thực của các du khách đến từ 7 nước Hồi giáo để rà soát các phần tử cực đoan. Ông Trump cho rằng đây là một động thái cần thiết để thắt chặt an ninh Mỹ chống lại các mối đe dọa khủng bố từ nước ngoài.

Nhà Trắng cho biết 109 người đã bị giữ lại để thẩm vấn tại sân bay sau khi có sắc lệnh của ông Trump trong khi hàng trăm người bị từ chối cho lên máy bay sang Mỹ vì lệnh cấm này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên