23/01/2017 05:51 GMT+7

Nhà Trắng tuyên bố 'quyết chiến' với truyền thông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhà Trắng tuyên bố chiến đấu đến cùng với truyền thông vì cho rằng họ đã không công tâm khi giảm bớt số người tham dự lễ nhậm chức của ông Trump.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus đứng cạnh tổng thống Donald Trump khi ông nói chuyện với giới truyền thông tại Palm Beach, bang Florida (ảnh tư liệu ngày 21-12-2016) - Ảnh: Reuters
Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus đứng cạnh tổng thống Donald Trump khi ông nói chuyện với giới truyền thông tại Palm Beach, bang Florida (ảnh tư liệu ngày 21-12-2016) - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thông báo do Nhà Trắng đưa ra ngày chủ nhật (22-1), cùng với đó một cố vấn cao cấp của ông Trump cho biết chính quyền mới cũng đã nêu ra những thông số khác thay cho những ước đoán thấp về số lượng người dự lễ nhậm chức.

Trong ngày làm việc trọn vẹn đầu tiên trên cương vị tổng thống, ông Trump cho biết đang tiến hành một cuộc chiến với truyền thông, cáo buộc báo chí đã giảm bớt số người có mặt trong buổi lễ tuyên thệ của ông.

Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus nói: "Vấn đề ở đây không phải là mức độ của đám đông. Vấn đề đáng nói là sự công kích và cố tình làm cho việc nhậm chức có tính không hợp pháp. Và chúng tôi sẽ không ngồi yên chấp nhận chuyện đó".

Không có câu chuyện nào chiếm nhiều dung lượng trong các tuyên bố trước công luận của chính quyền mới cho tới nay nhiều như vấn đề hành xử với giới báo chí, truyền thông của ông Trump.

Ông Priebus nhắc lại quan điểm nêu trước đó ngày 21-1 của thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cáo buộc truyền thông đã lạm dụng những bức ảnh chụp tại quảng trường National Mall để nói rằng chỉ có những đám đông nhỏ tại lễ nhậm chức ngày 20-1.

Các bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy kích cỡ những đám đông này nhỏ hơn so với kỳ nhậm chức năm 2009 của ông Barack Obama.

Hệ thống tàu điện ngầm ở Washington cho biết tính tới 11 giờ trưa ngày 20-1, họ đã chuyên chở 193.000 hành khách. Trong khi đó, tại cùng thời điểm đó trong lễ nhậm chức năm 2009, họ chuyên chở 513.000 người.

Những phát biểu của ông Spicer về số người tham dự buổi lễ ngày 20-1 tỏ ra mâu thuẫn với các bức ảnh và thông tin đăng tải trên truyền thông có trích dẫn số liệu của các nguồn chuyên gia. Cùng với đó, việc thư ký báo chí Nhà Trắng khẳng định "đây là số người tham dự lớn nhất trước nay tại một lễ nhậm chức" cũng đã bị đả kích trên mạng xã hội.

Trong chương trình "Meet the press" của đài NBC, khi được hỏi tại sao thư ký báo chí của Tổng thống lại đưa ra những lời lẽ dối trá như vậy, cố vấn cấp cao Nhà Trắng, bà Kellyanne Conway phản bác gay gắt: "Nếu chúng ta cứ tiếp tục dùng những lời lẽ kiểu này khi nhắc tới thư ký báo chí của chúng tôi, tôi nghĩ là chúng ta sẽ phải suy nghĩ lại mối quan hệ giữa chúng ta ở đây".

Trước những chỉ trích cho rằng chính quyền mới chỉ đang chú tâm vào chuyện đám đông người dự lễ tuyên thệ tổng thống hơn là những vấn đề chính sách đối nội, đối ngoại quan trọng khác, bà Conway cho rằng, họ buộc phải làm như vậy để dọn dẹp dư luận tiêu cực và cung cấp những chứng cứ thực tế khác thay thế.

Trong diễn biến liên quan, thượng nghị sĩ Chuck Schumer của đảng Dân chủ nêu quan điểm trong chương trình This week của đài ABC: "Tổng thống Trump nên nhận ra là ông ấy không còn đang tranh cử nữa. Ông ấy là tổng thống rồi. Thay vì chuyện nói về việc có bao nhiêu người đã có mặt trong lễ nhậm chức, ông ấy nên nói về việc có bao nhiêu người sẽ ở lại và bao nhiêu người sẽ gia nhập vào tầng lớp trung lưu".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên