29/11/2016 05:57 GMT+7

​Người Cuba ký lời thề bảo vệ cách mạng với ông Fidel

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tại hàng trăm trường học, bệnh viện và công sở, người dân Cuba đã ký "lời thề trang nghiêm", nguyện bảo vệ thành quả cách mạng sau khi lãnh tụ Fidel Castro từ trần.

Hàng dài người dân xếp hàng ở khu đài tưởng niệm Jose Marti để tiễn biệt nhà lãnh tụ Fidel Castro ngày 28-11 - Ảnh: Reuters
Hàng dài người dân xếp hàng ở khu đài tưởng niệm Jose Marti để tiễn biệt nhà lãnh tụ Fidel Castro ngày 28-11 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, thay vì để lại những dòng chữ trong các cuốn sổ tang, ngày 28-11, người dân Cuba được mời tới tham dự một buổi lễ mang tính biểu tượng sâu sắc, ký tuyên thệ sẽ bảo vệ "khái niệm cách mạng" đã được nhà cách mạng vĩ đại Fidel Castro định nghĩa trong một bài diễn văn năm 2000 của ông, sáu năm trước khi bệnh tật buộc ông phải chuyển giao quyền lực cho người em trai Raul.

Lời thề mà những người dân Cuba đã ký tên cam kết viết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu vì những lý tưởng này. Chúng tôi xin thề!"

"Chữ ký này thể hiện khát vọng của người dân Cuba trong việc bảo vệ để những thành quả của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa không thể bị đảo ngược", trung tá về hưu Rigoberto Cerolio chia sẻ như vậy tại một trường học ở Havana.

Trong lúc những hàng người Cuba xếp hàng chờ ký tên vào lời thề trên toàn quốc đảo, hàng trăm ngàn người khác cũng đã đổ về Quảng trường Cách mạng Havana để tiễn biệt nhà lãnh tụ cách mạng Fidel ở khu tưởng niệm dành cho ông đặt bên trong khu tượng đài người anh hùng dân tộc Jose Marti.

Có mặt tại buổi lễ, anh Leonard Guijarro, sinh viên ngành lịch sử 22 tuổi chia sẻ: "Ông Fidel đã mất nhưng ông vẫn luôn sống mãi trong chúng tôi. Luôn có một Fidel trong mỗi người dân Cuba".

Cũng giống như nhiều người khác, anh Guijarro không thể quên chính nhà lãnh tụ cách mạng này đã giúp người dân trên quốc đảo được hưởng chính sách giáo dục và chăm sóc y tế miễn phí sau khi lật đổ chính quyền độc tài Fulgencio Batista năm 1959.

Người dân Cuba đi viếng nhà cách mạng Fidel Castro tại thủ đô Havana ngày 28-11 - Ảnh: Reuters
Người dân Cuba đi viếng nhà cách mạng Fidel Castro tại thủ đô Havana ngày 28-11 - Ảnh: Reuters

"Giống như một người cha"

Ngày 28-11, rất nhiều thế hệ người Cuba đã có mặt tại khu tưởng niệm. Các sinh viên đại học với trang phục trẻ trung, hiện đại, các cựu chiến binh mặc quân phục, các em học sinh mặc đồng phục của trường, những cặp vợ chồng đẩy theo xe nôi, những đôi vợ chồng già lặng lẽ bên nhau.

Nhà kinh tế học 52 tuổi Norma Maria Diaz la Torre nói: "Ông ấy đã chăm lo cho người Cuba giống như một người cha chăm sóc những đứa con. Mọi thứ ông làm chỉ vì những điều tốt đẹp cho mọi người". Người phụ nữ này bật khóc khi nhìn bức ảnh chân dung ông Fidel.

Ông Leonardo Sarria chồng bà, một kỹ sư 58 tuổi, đứng cạnh vòng cánh tay đặt nhẹ lên vai vợ. Ông cho rằng việc ông Fidel từ trần sẽ không làm thay đổi bất cứ điều gì. Ông nói: "Nếu chúng tôi từ bỏ dù chỉ là một chút thôi, chúng tôi sẽ không còn là Cuba nữa".

Cậu sinh viên Luis Rene Allouis 22 tuổi nói rằng cậu sẵn sàng tham gia bảo vệ chính quyền chống lại bất cứ âm mưu lật đổ nào. Luis Rene Allouis nói: "Tôi sẽ cầm theo một khẩu AK-47 và đi lên núi, giống như ông Fidel".

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên